29/06/2015 07:42

Hội thảo 'Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc NCT tại các cơ sở tập trung'.

Chào mừng Ngày truyền thống NCT Việt Nam 6/6/2015, thực hiện chủ trương xã hội hóa việc chăm sóc NCT, sáng 10/6 Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe NCT, trực thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, đã phối hợp với một số cơ quan tổ chức Hội thảo tại Hội trường cơ quan Trung ương Hội NCT.

 

TS Đàm Hữu Đắc trao Bằng khen cho Trung tâm Chăm sóc NCT Thiên Đức;
và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo
 

Tham dự Hội thảo gồm: TS Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam, đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban của Trung ương Hội, đại diện một số cơ quan Trung ương, lãnh đạo một số đơn vị Trực thuộc Trung ương Hội, các trung tâm, đơn vị tại một số tỉnh, thành phía Bắc là cơ sở tập trung chăm sóc NCT tại địa phương. Dự Hội thảo còn có nhiều nhà nghiên cứu, các nhà báo ở Trung ương và địa phương.

 
BS Trần Thị Dung, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe NCT,
phát biểu khai mạc Hội thảo 
 

Một số cơ sở tập trung chăm sóc NCT tại địa phương về tham gia Hội thảo, như : Trung tâm Chăm sóc NCT Thiên Đức (Hà Nội), Trung tâm Điều dưỡng chăm sóc NCT Vạn Phúc (Hà Nội), Trung tâm Chăm sóc NCT Tâm Quyến (Hải Phòng), Trung tâm Nuôi dưỡng NCT Phù Đổng (Hà Nội), Bác sĩ Gia đình (Hà Nội), ...

 

Sau phát biểu Khai mạc của BS Trần Thị Dung, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe NCT, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam và trình bày Đề dẫn Hội thảo của ông Lê Hữu Quế, Phó giám đốc Trung tâm, các đại biểu đã sôi nổi tham luận; chia sẽ kinh nghiệm học tập các nước tiên tiến trên thế giới về chăm sóc NCT tại địa phương, cộng đồng; những thành tích bước đầu của một số cơ sở đã đầu tư chăm sóc NCT tại địa phương; nêu rõ nhiều vấn đề về thuận lợi, khó khăn, thực trạng công tác chăm sóc NCT tại các cơ sở tập trung, như: nhận thức của xã hội về chăm sóc NCT tại cơ sở tập trung đã có những chuyển biến; áp lực "già hóa dân số" hiện nay đang đòi hỏi phải đẩy mạnh công tác "xã hội hóa" chăm sóc NCT, trong đó có nhiệm vụ chăm sóc NCT tại các cơ sở tập trung; NCT đang được chăm sóc tại các cơ sở tập trung nhìn chung đã được đảm bảo với nhận thức, tinh thần phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ của các cơ sở chăm sóc NCT. Tuy nhiên, số lượng còn quá ít, lệ phí phải đóng của NCT được chăm sóc tại các cơ sở tập trung còn quá cao so với mặt bằng chung về thu nhập của NCT hiện nay vv... Một số đại biểu đã đề nghị Trung ương Hội NCT Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ cho việc xây dựng và phát triển các cơ sở tập trung chăm sóc, nuôi dưỡng NCT, như đề nghị hỗ trợ về việc cho thuê đất, hỗ trợ về thuế để giảm bớt lệ phí cho NCT khi được nhận vào chăm sóc tại cơ sở tập trung vv...

 

Tại Hội thảo, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho Trung tâm Chăm sóc NCT Thiên Đức (Hà Nội).

 
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS Đàm Hữu Đắc đánh giá cao sáng kiến của Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe NCT và các đơn vị đồng tổ chức Hội thảo; những đóng góp, kinh nghiệm của các Trung tâm, đơn vị chăm sóc NCT tại các cơ sở tập trung. Đồng thời, TS Đàm Hữu Đắc cũng cho biết, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác chăm sóc NCT tại các cơ sở tập trung đã được cụ thể hóa trong Luật Người cao tuổi. Sắp tới đây, Trung ương Hội NCT Việt Nam có chương trình làm việc với một số cơ quan của Quốc hội về sơ kết 5 năm thực hiện Luật Người cao tuổi; Hội thảo này và các cơ quan đang làm nhiệm vụ chăm sóc NCT tại các cơ sở tập trung cần tổng hợp được những nội dung về thực trạng, biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc NCT tại các cơ sở tập trung cùng với những kiến nghị, đề xuất có liên quan để tham gia cùng Trung ương Hội đưa và báo cáo trình Quốc hội trong thời gian tới, góp phần đưa Luật Người cao tuổi vào cuộc sống./.

 

Tin& ảnh PV