27/06/2014 15:42

Viện Nghiên cứu Người cao tuổi Việt Nam báo cáo kết quả khảo sát tình nguyện viên chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng

Ngày 19/6/2014, Viện Nghiên cứu Người cao tuổi Việt Nam báo cáo kết quả khảo sát "Tình nguyện viên chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng". Dự buổi báo cáo có các đồng chí: TS. Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam, lãnh đạo, chuyên viên của Văn phòng, các ban của Trung ương Hội và Viện Nghiên cứu NCT.

 
Quang cảnh Hội nghị

TS. Nguyễn Thế Huệ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu NCT đã trình bày báo cáo về kết quả khảo sát "Tình nguyện viên chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng" tại các địa phương cán bộ nghiên cứu của Viện đã trực tiếp xuống khảo sát, lấy phiếu hỏi, phân tích kết quả làm rõ các số liệu thống kê, bao gồm nhiều vấn đề về chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng, như: Tình trạng sinh sống của NCT tại địa bàn điều tra khảo sát; tình hình con cháu sống chung và chăm sóc, phụng dưỡng NCT hiện nay; việc hỗ trợ về tinh thần từ vợ hoặc chồng NCT; tình hình bệnh mãn tính NCT thường mắc phải; việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ NCT dựa vào cộng đồng hiện nay; NCT tham gia các chương trình cải thiện sức khoẻ từ cộng đồng; một số vấn đề về tình nguyện viên trong chăm sóc NCT vv…

 

Kết quả khảo sát còn chỉ rõ, hiện nay ở nước ta đa số NCT đã được con cháu, người thân hỗ trợ cả về tinh thần lẫn các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống; NCT tin cậy vào các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng (trong đó có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau); phần lớn NCT trong điều tra khảo sát có mức thu nhập thấp, sức khoẻ yếu việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng còn hạn chế, cần nhân rộng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ dựa vào cộng đồng để có thêm nhiều NCT được tiếp cận; cần lồng ghép nhiều chương trình kinh tế với việc xây dựng và phát triển câu lạc bộ liên thế hệ trong nhiệm vụ chăm sóc NCT; tăng cường công tác vận động NCT sống chủ động trong cuộc sống hàng ngày; tình nguyện viên trong công tác chăm sóc NCT cần được bồi dưỡng về đội ngũ, nghiệp vụ, .. để họ có thêm nhiều thời gian, cách thức chăm sóc NCT một cách có hiệu quả.

 

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Đàm Hữu Đắc đã đánh giá cao những cố gắng bước đầu của Viện Nghiên cứu Người cao tuổi Việt Nam trong việc tham gia nghiên cứu về "Tình nguyện viên chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng". Đây cũng là một trong những nội dung Trung ương Hội đã và đang quan tâm, tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện, làm nòng cốt góp phần đẩy mạnh phong trào "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT" ./.

 

Tin&ảnh: Vũ Trung Hiếu.