02/07/2014 09:43

Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam nghe thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII.

Sáng 1/7/2014, Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Đại biểu Quốc hội thông báo những điểm chính về kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII. Dự hội nghị có TS. Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam cùng toàn thể CBCNVC cơ quan Trung ương Hội, Báo NCT, Tạp chí NCT, Viện Nghiên cứu NCT.

 


Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri của AHLĐ, Đại biểu Quốc hội,
Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Cù Thị Hậu

Chủ tịch Cù Thị Hậu cho biết, tại kì họp lần này, Quốc hội đã thảo luận và thông qua 11 Luật gồm: Luật Quốc tịch Việt Nam (sửa đổi); Luật Hải quan (sửa đổi); Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Phá sản (sửa đổi); Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi); Luật Giao thông đường thủy nội địa (sửa đổi), Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng (sửa đổi), Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi). Quốc hội cũng đã thông qua 2 Nghị quyết và cho ý kiến về 16 dự án luật, 1 nghị quyết khác. Đây là các văn bản pháp luật rất quan trọng, xây dựng nền hành chính lành mạnh, công khai, minh bạch; tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, theo pháp luật; bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; củng cố quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững đất nước. Chủ tịch Cù Thị Hậu cũng cho biết, tại phiên thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội,  Chủ tịch đã đề nghị có giải pháp mạnh để bảo đảm tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người lao động. 

(Xem thông tin chi tiết)

 

Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 và ban hành Nghị quyết về việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020. Căn cứ vào kết quả thực hiện và những bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo - một trong những trọng tâm của chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, Quốc hội xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân trong việc thực thi chính sách, pháp luật về giảm nghèo để đạt được mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020.

Đối với việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Quốc hội cho rằng đây là chủ trương đúng đắn nhưng là một vấn đề hệ trọng, liên quan tới đội ngũ cán bộ chủ chốt từ Trung ương đến địa phương nên cần có thêm thời gian thảo luận kỹ, thấu đáo, bảo đảm chất lượng Nghị quyết, tạo sự đồng thuận cao trước khi quyết định. Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp sau. Đồng thời, Quốc hội quyết định tiếp tục tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp cuối năm 2014.

 

Về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Quốc hội khẳng định hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); vi phạm Thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Đông; làm tổn hại sâu sắc đến tình hữu nghị, đoàn kết, láng giềng của nhân dân 2 nước Việt Nam- Trung Quốc. Quốc hội đã thảo luận và ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam, kiên quyết phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không được tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng thống nhất ý chí, hành động, ủng hộ và thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế; gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; gìn giữ quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Trung Quốc.

Nhóm PV