27/10/2014 02:16

Đội Văn nghệ Câu lạc bộ Dưỡng sinh tỉnh Tiền Giang: Tuổi cao chí khí càng cao

Chị Đinh Thị Thanh Nga cho biết: "Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh của Trung tâm Văn hóa - Thông tin (VHTT) tỉnh Tiền Giang là khách mời tham gia “Hội thi Tiếng hát NCT” tỉnh từ những lần hội diễn đầu tiên. Tinh thần các cụ rất cao, tự đóng góp kinh phí và đi tập đúng giờ; ai biết múa thì hỗ trợ dựng múa, tập múa; ai biết sáng tác thì viết lời mới cho bài hát, viết kịch cho toàn đội diễn,... Mỗi thành viên đến tập, tự mang nước, trái cây đến chia sẻ với nhau trong giờ giải lao."

 


Cụ Nguyễn Thị Lan đơn ca và nhóm múa minh họa do
chị Đinh Thị Thanh Nga dàn dựng.


Chúng tôi đã nhiều lần được xem chương trình tham gia “Tiếng hát Người cao tuổi tỉnh Tiền Giang” của CLB Dưỡng sinh Trung tâm VHTT Tiền Giang, tuy mang tính mộc mạc kiểu "cây nhà lá vườn", không có bàn tay chuyên nghiệp dàn dựng, nhưng chương trình đảm bảo đầy đủ các thể loại theo quy định của Ban tổ chức, bởi "người chủ xị" biết khai thác thế mạnh của mình, ví dụ như không thể mời biên đạo múa và thầy dạy hát (vì không có kinh phí) thì chị Nga làm tiểu phẩm thay thế thể loại ca múa (qui chế hội thi cho phép).

Những ngày gần hội thi các cụ tập càng ráo riết, mỗi nhóm chịu trách nhiệm một tiết mục cho bảo đảm sức khỏe, giờ tập và nhiều người được tham gia..., chính vì vậy mà đội văn nghệ của CLB Dưỡng sinh trên 30 người, chưa kể lực lượng chạy vòng ngoài. Chị Nga vui vẻ kể: "Các cụ ai cũng thích tham gia ca hát, có cụ xin vào nhóm hát nhưng hát yếu quá, mấy cô ở Trung tâm VHTT tỉnh góp ý phải bỏ những người ca yếu, để ảnh hưởng đến thành tích chung, chị phải nói khéo lắm mới chịu ra khỏi nhóm nhưng buồn cả tuần lễ chưa hết!".

Cụ bà Nguyễn Thị Lan (sinh 1938), người vừa nhận 2 giải thưởng "giải B đơn ca và giải người cao tuổi nhất hội thi" cho biết: "Cô tập dưỡng sinh 19 năm rồi, được tham gia hát qua nhiều mùa hội diễn, cô hát đơn ca, ca những điệu lý cải biên và lần nào cũng được giải thưởng, có năm giải A, giải B, có năm giải xuất sắc.,.. Năm nay, nhờ cô Nga cho luyện giọng mỗi sáng mà cô thấy hát khỏe hơn, không bị hụt hơi mặc dù năm nay tuổi cao hơn. Năm nào cô hát có một tốp minh họa thì hát có hồn hơn, cô mong cho mình luôn khỏe mạnh để được tham gia biểu diễn hoài..."

Cô Trần Thị Tình tâm sự: "Tham gia 3 mùa hội diễn với 3 vai kịch khác nhau, lần đầu diễn còn run nhưng mấy lần sau thì thích lắm và cảm thấy mình diễn đạt hơn." Cô Lê Thị Thu Nguyệt chen vào: "Tôi lúc đầu bở ngỡ suýt quên kịch bản, nhưng lần sau bình tĩnh, tự tin hơn." Nói đến múa hát thể thao, cô Mai Thị Mỹ kể không hết chuyện: "Ngày xưa còn thiếu nữ, cô tham gia bóng rổ, cầu lông và là "thành viên ưu tú" của đội múa, vì vậy 3 năm qua, cô góp phần dàn dựng múa cho đội, biết gì tập nấy vậy mà lên diễn xôm tụ lắm."

Không tiền thuê đạo cụ, các cô xúm nhau tự làm đạo cụ, tự may trang phục, có năm làm hoạt cảnh thầy trò Đường Tam Tạng các cô tự may trang phục cho Trư Bát Giới, cho Tề Thiên và làm binh khí...  để diễn. Nhiều tiết mục của đội văn nghệ CLB Dưỡng sinh tạo dấu ấn trong lòng người xem như: Hội nghị Diên Hồng, Thầy trò Tam Tạng thỉnh kinh, tiểu phẩm "Hối hận"...

Theo Ngọc Lệ (tiengiang.gov.vn)