28/07/2015 08:14

Man City - Họ không cười, họ đá bóng...

Trong suốt vài ngày trước trận đấu tại Mỹ Đình, báo giới và người hâm mộ Việt Nam đã luôn cảm thấy khó hiểu, hoặc thậm chí bức xúc về vẻ ngoài lạnh nhạt của các cầu thủ Man City. Nhưng sau 90 phút đày ải đội tuyển Việt Nam, đội bóng Anh đã có câu trả lời cho tất cả. Họ tới đây để chơi bóng, để thể hiện đẳng cấp trên sân bóng.

 

 
Man City dễ dàng thắng tại Mỹ Đình.
(Ảnh: thethaovanhoa.vn)

1. Miura nói rằng ông không ngạc nhiên chút nào về mặt tỷ số. Nhưng người xem có quyền ngạc nhiên khi phân nửa số bàn thua của tuyển Việt Nam tới từ những pha bóng quá nghiệp dư. Sự thật, những cái tên như Kolarov, David Silva, Sterling, hay Jesus Navas là quá lớn so với cầu thủ của chúng ta. Tuy vậy, tỷ số 1-8 hiện trên bảng điện tử vẫn tạo ra một cảm giác khó tả đối với người hâm mộ của đội bóng xếp thứ 143 thế giới. Ngay sau trận đấu, tờ dailymail của Anh đã nói về một “cuộc đi bộ” của Man City tại Mỹ Đình. Tất nhiên họ đi bộ không phải vì thời tiết oi bức tại Hà Nội. Trên hết, trận thắng dễ dàng của đại diện Premier League cũng có phần đóng góp từ đội chủ nhà. Giữa 2 phía, khoảng cách về chuyên môn là khá lớn, nhưng khoảng cách về khao khát, quyết tâm và mong muốn thể hiện mình cũng không nhỏ chút nào.

2. Sức hút của Man Xanh rõ ràng không thể bằng Arsenal 2 năm về trước. Theo VFF, lượng vé tồn của trận đấu còn khoảng 20%. Dân phe vé cũng đã phải bán vé dưới cả giá trị niêm yết. Có điều, về mặt hình ảnh cũng như lợi ích tài chính, Man City còn lâu mới “thua”. Bất chấp những chỉ trích về sự lạnh nhạt hơi quá của thầy trò Pellegrini với giới truyền thông, các vị khách từ xứ sương mù rõ ràng vẫn làm đúng những gì họ phải làm. Những câu trả lời dứt khoát, không né tránh về chuyên môn; các hoạt động cộng đồng đúng lịch; và trên hết, chính là sự nghiêm túc về thái độ trên sân cỏ. Những gì mà Man Xanh thể hiện đã cho thấy một thứ bóng đá vượt quá sức tưởng tượng của các cầu thủ Việt. Thực tế, những ngôi sao áo xanh trước đó cũng chỉ được biết đến, trầm trồ, và thán phục qua... màn ảnh TV. Khác với suy nghĩ của nhiều người, họ đã “đá thật”, không mấy giữ chân, và cũng không mấy quan tâm tới tính chất xã giao của một trận giao hữu. Điều đó thật tương phản với những tình huống có phần hời hợt của đội quân áo đỏ.  

3. Man City có thể đã không cho chúng ta nhiều nụ cười nhiệt thành trước ống kính, nhưng họ cho chúng ta những món quà khác. Đó là hình mẫu của sự chuyên nghiệp, là những thông tin bay lượn khắp mạng internet toàn cầu, là những viên gạch đầu tiên của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở Đà Nẵng, và dĩ nhiên, cả bài học lớn về cách tiếp cận và xử lý khủng hoảng truyền thông – nếu có.

Vậy thì sau cơn mưa bàn thắng ở Mỹ Đình là gì? Những cái lắc đầu ngán ngẩm trước sự vượt trội quá mức của đội bóng thuộc tập đoàn Abu Dhabi khét tiếng? Đúng, nhưng chưa đủ. Với những CĐV chân chính, chắc chắn họ sẽ nhận ra niềm hy vọng và cả sự háo hức cho tương lai. Khi ấy, bóng đá Việt tiếp tục sẽ có cơ hội lớn để tương tác với những đẳng cấp túc cầu ở cấp độ cao nhất. Khi ấy, người hâm mộ sẽ tiếp tục được nhìn thấy các thần tượng của mình bằng xương bằng thịt. Và một ngày không xa, cái tên Việt Nam sẽ được biết đến như một điểm dừng chân ưa thích của những gã khổng lồ. Tại sao không?

Nguồn: ĐCSVN/ Yến Thanh