09/08/2015 02:00

Việt Nam - Hàn Quốc biểu diễn tác phẩm múa về Mỵ Châu và nỏ thần

Chương trình biểu diễn múa liên hợp của các nghệ sĩ Việt Nam - Hàn Quốc với tác phẩm “Cây nỏ” dựa vào câu chuyện truyền thuyết của 2 nước sẽ diễn ra tối 2/6 tại Nhà hát Thành phố.

Chương trình có sự tham dự của khách mời là nghệ sĩ múa Hàn Quốc, bà Chun Yoo Oh.

Theo truyền thuyết của Việt Nam, Thục Phán An Dương Vương khi xây dựng thành Cổ Loa đã được thần Kim Quy cho móng để làm nỏ, bắn một lần giết hàng ngàn quân địch. Đây là vũ khí lợi hại giúp người dân Âu Lạc bảo vệ đất nước trước sự xâm lấn của kẻ thù. Triệu Đà là chúa đất Nam Hải nhiều lần đánh phá Cổ Loa không thành đã sai con trai là Trọng Thủy sang cầu thân với Âu Lạc để phá hủy nỏ thần.

Công chúa Mỵ Châu của Âu Lạc vì tin yêu nên đã cho Trọng Thủy biết bí mật nỏ thần khiến Âu Lạc thất thủ. Trên đường chạy trốn, Mỵ Châu trải lông ngỗng cho Trọng Thủy tìm đến. An Dương Vương khi được thần Kim Quy cho biết sự thật đã chặt đầu Mỵ Châu. Khi Trọng Thủy theo dấu lông ngỗng tìm đến thì nàng đã chết nên cũng lao mình xuống giếng tự vẫn.

Trong quyển sách lịch sử lâu đời nhất của Hàn Quốc là "Tam quốc sử kí" cũng có một câu chuyện truyền thuyết nội dung giống như câu chuyện truyền thuyết Mỵ Châu -Trọng Thủy. Đó là câu chuyện của công chúa Nakrang và hoàng tử Hodong. Công chú Nakarang vì tình yêu đã xé cuốn sách gìn giữ đất nước để cuối cùng cả 2 người đều phải chết.

Tác phẩm "Cây nỏ" do nghệ sĩ múa Hàn Quốc Chun Yoo Oh biên đạo dựa trên các tư liệu về số mệnh giống nhau của công chúa hai đất nước, dàn dựng theo phương thức vượt qua các khái niệm về không gian, thời gian với các vũ điệu múa truyền thống của Hàn Quốc, múa ba lê của Việt Nam. 10 diễn viên múa của Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ biểu diễn tác phẩm này.

Bà Chun Yoo Oh đã sống tại Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 10 năm cùng với nhóm múa Việt Nam. Bà mong muốn thông qua chương trình lần này chia sẻ các giá trị văn hóa, lịch sử có nhiều nét tương đồng của Việt Nam và Hàn Quốc. Tiếp theo chương trình này, bà Chun Yoo Oh sẽ chuẩn bị một chương trình múa mới ra mắt đầu tháng 12/2015 lấy bối cảnh lịch sử của Việt Nam và Hàn Quốc. Cuối năm 2014, bà cũng được giới chuyên môn và khán giả Việt Nam đánh giá cao với chương trình biểu diễn múa mang tên “Sài Gòn Arirang”.

Biên đạo múa Chun Yoo Oh đã từng giảng dạy tại Khoa Múa trường Đại học Seowon Hàn Quốc, là người nuôi dưỡng các nhân tài múa. Hiện, bà kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, vẫn tham gia các hoạt động sôi nổi với tư cách là một nghệ sĩ múa...

Thanh Giang

(Nguồn: khampha.thethaovanhoa.vn)