26/05/2023 15:06

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Người cao tuổi

Sáng 23/5/2023, đóng góp ý kiến tại hội trường Kì họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Đại biểu Trương Xuân Cừ cho rằng, Luật về NCT ban hành ngày 23/11/2009, từ Quốc hội khóa XII, đến nay có một số điểm bất cập trong thực tiễn.

Đưa ra dẫn chứng về tốc độ và tỉ lệ già hóa dân số, đại biểu Trương Xuân Cừ cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Nếu thế giới phải mất 100 năm từ già hóa dân số đến dân số già thì Việt Nam chỉ mất 28 năm. Theo số liệu Đề án 06 của Chính phủ, hiện nay Việt Nam có 16,1 triệu NCT, theo con số thống kê là 12,58 triệu, trong đó có 9,1 triệu NCT từ 60 - 70 tuổi, đây là một nguồn lực rất lớn. Trong số 232 quốc gia và lãnh thổ của thế giới thì chỉ có 94 nước có dân số từ 20 triệu trở lên, còn dưới 20 triệu là 138 nước. Từ thực tế này có thể khẳng định, nguồn lực về con người đối với NCT cũng rất lớn. Cho nên để phát huy được nguồn lực này thì việc sửa đổi Luật NCT là cần thiết với các lí do sau:

 

Đại biểu Trương Xuân Cừ phát biểu tại Hội trường ngày 23/5

Thứ nhất, Luật NCT năm 2009 chủ yếu đi vào các nội dung là chăm sóc NCT. Tuy nhiên, từ xa xưa tới bây giờ, NCT luôn phát huy tốt vai trò của mình trong gia đình, xã hội và cộng đồng. Hiện nay có khoảng 6,5 triệu NCT vẫn lao động chân tay và 300.000 NCT đang là Bí thư Chi bộ thôn, bản và khoảng 350.000 NCT là chủ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp làm ăn có lãi.

Thứ hai là về chăm sóc đối với NCT, đời sống NCT hiện nay có những biến đổi hết sức sâu sắc. Trong toàn quốc hiện có 65% NCT đang ở với con cháu, 35% NCT sống độc thân và NCT có nguyện vọng, nhu cầu tham gia các hoạt động tập thể rất lớn. Các gia đình 3, 4 thế hệ, “tứ đại đồng đường” hiện nay ngày càng giảm. Xu thế quốc tế về việc chăm sóc NCT hiện nay cũng khác, không chỉ chăm sóc trong gia đình mà còn chăm sóc trong cộng đồng, xã hội bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp NCT.

hứ ba, hiện nay nhiều luật liên quan đến Luật NCT đã có sửa đổi như Luật Lao động quy định về tuổi về hưu... nên Luật NCT cần sửa đổi để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật cũng như tương thích với thông lệ quốc tế, bởi rất nhiều nước trên thế giới quy định NCT là từ 65 tuổi trở lên, trong khi Luật NCT của Việt Nam quy định là 60 tuổi…

“Ai cũng biết rằng, Việt Nam là một trong những nước tuổi thọ trung bình cao trong các nước Đông Nam Á, chỉ đứng sau Singapore. Điều này chứng tỏ các chính sách của Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là chính sách an sinh xã hội cực kì tốt. Tuy nhiên, để công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT tốt hơn nữa thì việc sửa đổi, bổ sung Luật NCT là hết sức cần thiết”, đại biểu Trương Xuân Cừ nhấn mạnh.

Nguồn: Tạp chí Ngày mới Online

https://ngaymoionline.com.vn/de-nghi-sua-doi-bo-sung-luat-nguoi-cao-tuoi-44001.html