25/08/2017 07:24

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tọa đàm phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở tại tỉnh Phú Yên

Ngày 21/8, tại Hội trường UBND tỉnh Phú Yên, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam và đồng chí Phan Đình Phùng, Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác NCT tỉnh Phú Yên chủ trì tổ chức buổi Tọa đàm “Phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở”.

 


Quang cảnh buổi Tọa đàm phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại Hội trường UBND tỉnh Phú Yên

 

Theo báo cáo trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng Quỹ, ra văn bản ủy quyền UBND cấp huyện công nhận và phê duyệt Điều lệ Quỹ. Đến nay, 90/112 xã phường thuộc 9 huyện, thành phố thuộc tỉnh xây dựng được Quỹ (đạt tỷ lệ 80%). Tuy nhiên, qua thảo luận cho thấy đây là kết quả gồm Quỹ được thành lập trước khi có Nghị định 30 của Chính phủ và cả Quỹ được thành lập sau khi có Nghị định 30, nhiều nơi mức quỹ còn thấp. Các đại biểu dự tọa đàm đã nêu lên thực trạng tình hình ở cấp cơ sở, kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để phát triển Quỹ trong thời gian tới.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu  tập trung phân tích những khó khăn và bàn giải pháp phát triển quỹ ở cơ sở thời gian tới. Cụ thể, khó khăn trong việc vận động nguồn vốn ban đầu để thành lập quỹ; một số vướng mắc về thủ tục, trình tự thành lập quỹ trong quá trình vận dụng vào tình hình thực tế của địa phương; nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập quỹ của cấp ủy, chính quyền cơ sở một số nơi chưa thật đầy đủ. Các đại biểu cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện một số mô hình và cách làm hay trong vận động phát triển hiệu quả quỹ thời gian qua.

 

Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm với cấp ủy, chính quyền, Hội NCT phường Phú Đông, TP Tuy Hòa

 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Thành lập, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ cần tập trung đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại các địa phương. Đề nghị Ban Công tác NCT và Hội NCT các cấp tích cực vận động các tầng lớp nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp, hội viên quan tâm, tập trung đóng góp xây dựng quỹ. Ban Công tác NCT tỉnh rà soát lại các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác NCT để tiếp tục thực hiện tốt; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất tỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn và có những giải pháp vận động, củng cố phát triển quỹ phù hợp điều kiện địa phương; nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của quỹ này đối với NCT; đồng thời, cũng đã giải đáp các ý kiến, kiến nghị của Ban Công tác NCT tỉnh, thông tin thêm một số quy định về chế độ chính sách đối với NCT…

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Hòa Bình tham dự chủ trì buổi Tọa đàm bàn giải pháp phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại phường Phú Đông, TP Tuy Hòa. Đồng chí đã tiếp thu và giải đáp nhiều ý kiến của các đại biểu; đề nghị cấp ủy, chính quyền phường quan tâm chỉ đạo việc xây dựng và phát triển quỹ trong thời gian tới.