17/08/2022 08:03

Hội thảo đánh giá thực hiện Nghị định 93 của Chính phủ

Ngày 3/8/2022, tại TP Buôn Ma Thuột, Hội NCT Việt Nam tổ chức hội thảo đánh giá việc xây dựng, phát triển, quản lí Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở theo Nghị định 93 của Chính phủ. Tham dự có bà Triệu Thị Ngoan, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cùng lãnh đạo Hội NCT các cấp tỉnh Đắk Lắk. Tiến sĩ Trương Xuân Cừ, Phó chủ tịch Hội NCT Việt Nam chủ trì hội thảo…

Theo báo cáo tại hội thảo, sau 27 năm thành lập, đến nay cả nước có trên 9,7 triệu hội viên tham gia sinh hoạt Hội NCT, chiếm trên 85% tổng số NCT cả nước. Thực hiện Nghị định 93 ngày 25/11/2019 của Chính phủ về tổ chức hoạt động của Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện, đến tháng 12/2021, cả nước có 5 đơn vị cấp tỉnh, 45 đơn vị cấp huyện và 10.150 đơn vị cấp xã có Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT. Tại tỉnh Đắk Lắk, đến nay đã có 125 xã, phường, thị trấn thành lập được Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT với tổng số tiền trên 7,7 tỉ đồng.



Tiến sĩ Trương Xuân Cừ, Phó chủ tịch Hội NCT Việt Nam chủ trì hội thảo

Tại hội thảo, đã có 9 tham luận trình bày kinh nghiệm trong xây dựng, điều hành; cũng như những khó khăn vướng mắc trong thành lập quỹ bảo vệ chăm sóc người cao tuổi; đồng thời đề nghị việc tạo cơ chế để quản lí quỹ đạt hiệu quả. Cụ thể như: Nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền về mục đích, ý nghĩa Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT chưa đầy đủ nên chưa quan tâm, tạo điều kiện đúng mức đối với việc thành lập quỹ; Theo quy định của Nghị định 93, quy trình thủ tục thành lập quỹ còn rườm rà phải có tài sản đóng góp quy ra tiền nên việc vận động kinh phí rất khó khăn; đề nghị Trung ương Hội kiến nghị với Chính phủ có Nghị định riêng cho việc thành lập Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, hoặc sửa đổi Nghị định 93 với các thủ tục đơn giản để dễ thực hiện; đề nghị bỏ nội dung tài sản đóng góp thành lập quỹ cấp xã là 25 triệu đồng để việc thành lập quỹ được thuận lợi hơn. Đặc biệt, nguồn tạo quỹ từ đâu luôn là vấn đề người cao tuổi địa phương luôn trăn trở quan tâm.



Đại biểu trình bày kinh nghiệm trong xây dựng, điều hành; cũng như những khó khăn vướng mắc trong thành lập quỹ bảo vệ chăm sóc người cao tuổi


Đai diện Trung ương Hội NCT Việt Nam, Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ nhiệt liệt hoan nghênh sự thẳng thắn, hết lòng vì công việc chung, cùng sự sâu sát của cán bộ Hội tại cơ sở đã bày tỏ nguyện vọng, cũng những khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng quỹ, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền tại địa phương… Đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu để tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện các quy định của pháp luật, giúp việc triển khai xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở đi vào hoạt động hiệu quả, để thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò NCT hiệu quả hơn trong thời gian tới.



Nguồn: Đình Thắng/ Ngày mới Online