15/08/2018 08:37

Trung ương Hội NCT Việt Nam: Tổ chức Hội thảo về kinh nghiệm, giải pháp xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở

Ngày 03/8, tại tỉnh Bạc Liêu, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội thảo về kinh nghiệm, giải pháp xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam chủ trì Hội thảo; hơn 100 cán bộ Hội NCT các cấp của 11 tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Cửu Long, gồm: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và TP Cần Thơ tham dự hội thảo.

 

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

 

Mục đích của Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp trong việc xây dựng, phát triển Quỹ. Từ đó vận dụng vào thực tiễn ở các địa phương, cơ sở để chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp tổ chức thành lập, phát triển Quỹ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều đánh giá cao vai trò, mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết việc xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở. Đây là chương trình đã được Đại hội V Hội NCT Việt Nam đề ra không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt mà còn lâu dài đối với Hội trước yêu cầu tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chủ động nguồn lực ngày một cao hơn. Đại biểu Mai Văn Nhân, Hội NCT tỉnh Sóc Trăng cho rằng: Do đặc thù công tác NCT ở địa phương không thể trông chờ ngân sách Nhà nước hỗ trợ mà phải vận động xã hội hóa một cách sáng tạo, nhằm huy động nhiều nguồn lực của xã hội, tạo điều kiện chăm lo thật tốt cho NCT. Vì vậy, việc xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT mang tính nhân văn sâu sắc.

Đánh giá về tình hình thực hiện Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT hiện nay, TS Vũ Thị Hiểu, Phó Trưởng Ban Chăm sóc NCT Trung ương Hội, Phó Giám đốc Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT cho biết: Đến ngày 30/9/2017, cả nước có 9.218 xã, phường, thị trấn đã xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, chiếm 83% so với tổng số xã, phường, thị trấn trong toàn quốc. Riêng đồng bằng sông Cửu Long có 1.448 xã, phường, thị trấn xây dựng được Qũy Chăm sóc và phát huy vai trò NCT đạt 89% toàn vùng. Trong đó, Quỹ Chăm sóc NCT thành lập theo Điều 3 Nghị định số 30/2002/NĐ-CP do Hội NCT cơ sở quản lý có 1.699 xã, phường, thị trấn, đạt 15 % (đồng bằng sông Cửu Long có 958 xã, phường, thị trấn đạt 59%). Thực hiện theo Đề án 13 của Hội NCT Việt Nam, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT do UBND cấp xã quản lý, Hội NCT làm tham mưu và cử người tham gia thực hiện có 4.349 xã, phường, thị trấn đạt 39% (đồng bằng sông Cửu Long có 169 xã, phường, thị trấn đạt 10%). Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT thành lập theo Nghị định số 30/2012/NĐ-CP có 3.168 xã phường, thị trấn đạt 28%  (đồng bằng sông Cửu Long có 321 xã, phường, thị trấn đạt 20%). Qua thảo luận cho thấy nhiều nơi mức Quỹ còn thấp; việc tổ chức, quản lý và sử dụng quỹ tại các địa phương rất đa dạng, mỗi nơi làm một kiểu, có nơi rất hiệu quả nhưng có nơi vẫn còn những khó khăn.

 

 

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội thảo

 

Tại hội thảo, đại biểu được nghe những chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến thực hiện một số mô hình, cách làm hay trong vận động phát triển hiệu quả Quỹ ở một số địa phương thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Hiền Lương, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: Với tinh thần việc gì pháp luật không cấm mà việc đó có lợi cho NCT, không ảnh hưởng khó khăn cho xã hội thì Hội NCT tỉnh sẽ triển khai thực hiện. Tỉnh Bạc Liêu thành lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở là một ví dụ. Để làm được điều này Hội NCT tỉnh đã khéo léo, kiên trì trong công tác tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh về chủ trương cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để Hội NCT tỉnh chỉ đạo và thành lập Quỹ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở theo Nghị định số 30 của Chính phủ. Đến nay, toàn tỉnh có 25/64 xã, phường, thị trấn thành lập Quỹ được UBND huyện, thị xã, thành phố cấp giấy phép và công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định số 30/2012/NĐ-CP. Dự kiến trong năm 2018, tỉnh Bạc Liêu sẽ thành lập Quỹ ở cơ sở thêm 20 đơn vị, nâng tổng số 45/64 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đến cuối năm 2019, sẽ hoàn thành việc thành lập Quỹ ở cấp xã 100%. Đại biểu Hội NCT tỉnh Bến Tre chia sẻ: Qua nhiều năm hoạt động, Ban Chấp hành Hội NCT cơ sở đã tham mưu cấp ủy, chính quyền đưa nội dung xây dựng Quỹ Toàn dân chăm sóc NCT vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và cho phép vận động trong nhân dân trừ hộ nghèo và cận nghèo, mỗi hộ tùy khả năng đóng góp nhưng thấp nhất là 20 nghìn đồng/hộ/năm. Hiện nay, mô hình này có hiệu quả và bền vững, có điều kiện để giúp đỡ NCT khó khăn. Tiền thu được thủ quỹ gửi ngân hàng, Hội NCT có kế hoạch chi và đề nghị qua UBND xã duyệt chi. Việc xây dựng Quỹ Toàn dân chăm sóc NCT theo cách vận động hộ dân tiếp tục được nhân rộng trong khi chờ sự hướng dẫn của Sở Nội vụ về việc thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT theo Nghị định số 30/2012/NĐ-CP.

Phân tích những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân, đồng chí Đỗ Tấn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Tiền Giang cho biết: Một số cán bộ Hội NCT chưa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền; chưa có sự phối hợp tốt với ban, ngành có liên quan ở địa phương; bên cạnh đó, nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập quỹ của cấp ủy, chính quyền cơ sở một số nơi chưa thật đầy đủ; khó khăn trong việc vận động nguồn vốn ban đầu để thành lập quỹ; một số vướng mắc về thủ tục, trình tự thành lập quỹ trong quá trình vận dụng vào tình hình thực tế của địa phương....Theo đó, một số giải pháp được nêu ra để củng cố phát triển quỹ được đề cập như: Các cấp Hội cần đẩy mạnh công tác tham mưu, hoàn thiện văn bản hướng dẫn thực hiện quỹ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng phát triển Quỹ...

 

 

Quang cảnh hội thảo

 

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam hoan nghênh các ý kiến phát biểu tích cực, trách nhiệm, trao đổi thẳng thắn của các cấp Hội cũng như sự thể hiện quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển Quỹ trong thời gian tới. Phó Chủ tịch đề nghị các cấp Hội cần thống nhất cao hơn, đầy đủ hơn việc thành lập Quỹ có ý nghĩa rất quan trọng đó là huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị vào cuộc; có điều kiện huy động lực lượng xã hội để góp phần tích cực vào các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT được tốt hơn. Ngoài ra, còn tạo điều kiện để Hội NCT ở cơ sở hoạt động tốt hơn trước yêu cầu tinh thần tự chủ, độc lập đối với các tổ chức Hội ngày càng cao. Việc xây dựng Quỹ là thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và pháp luật quy định, chính quyền có trách nhiệm, cấp ủy lãnh đạo nhưng Hội NCT các cấp cần tích cực vào cuộc vì đối tượng thụ hưởng là NCT. Cùng với đó Hội NCT các cấp tích cực tham mưu, báo cáo với cấp ủy, chính quyền có chủ trương chỉ đạo xây dựng quỹ; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, MTTQ trong việc vận động, ủng hộ quỹ, tích cực nghiên cực nghiên cứu văn bản hướng dẫn xây dựng quỹ. Một thực tế rút ra: Ở đâu có sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và Hội NCT làm tham mưu tốt thì công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT cũng như việc xây dựng, quản lý, sử dụng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT thiết thực, hiệu quả và ngược lại.