20/04/2017 02:14

Tọa đàm về giải pháp phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở địa phương, cơ sở tại tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình phát biểu ý kiến tại hội nghị

 

Trong 2 ngày 12 – 13/4, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Ban Công tác NCT tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị tọa đàm về giải pháp phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở địa phương, cơ sở tỉnh Điện Biên. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Trung ương Hội chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các thành viên Ban Công tác NCT tỉnh, BĐD Hội NCT tỉnh, các huyện, thành phố và một số sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Công tác NCT tỉnh Điện Biên về kết quả xây dựng và hoạt động của Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT tỉnh Điện Biên cho biết: Tính đến nay toàn tỉnh có 103/130 xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT với số dư 975 triệu đồng, bình quân mỗi cơ sở Hội có 9.460 triệu đồng. Cơ sở Hội có thu cao nhất trong năm gần 60 triệu đồng. Với số thu được của quỹ tuy khiêm tốn nhưng đã có tác động tích cực trong công tác Hội, số tiền chân quỹ do các chi hội quản lý khoảng 5,454 tỉ đồng. Công tác quản lý, sử dụng quỹ được thực hiện có hiệu quả đúng qui định. Tuy nhiên việc xây dựng quỹ ở tỉnh và cấp huyện đang gặp khó khăn, số thu hàng năm của nhiều cơ sở Hội không đáp ứng yêu cầu chi, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng cao nhiều nơi chưa có Quỹ.

Tại hội nghị, ý kiến của các đại biểu tập trung phân tích những khó khăn, trở ngại và bàn giải pháp phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở thời gian tới cần được giải quyết như: Khó khăn trong việc vận động nguồn vốn ban đầu để thành lập quỹ; một số vướng mắc về thủ tục, trình tự thành lập Quỹ trong quá trình vận dụng vào tình hình thực tế của địa phương; nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập quỹ của cấp ủy, chính quyền cơ sở một số nơi chưa thật đầy đủ. Nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến một số mô hình và cách làm hay trong vận động phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT của các tỉnh thành khác hiệu quả. Các đại biểu cho rằng, thời gian tới tăng cường chỉ đạo tổ chức vận động xây dựng các loại quỹ hội, đặc biệt là phấn đấu 90 % xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT; 80 % số xã, phường, thị trấn có quỹ với mức thu trong năm đạt bình quân trên 10 triệu đồng/cơ sở Hội.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Sự cần thiết của việc thành lập, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ cần tập trung đẩy mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, nhất là đối với các vùng khó khăn thì càng phải quan tâm phát triển quỹ. Đối với những cơ sở đã làm tốt cần duy trì và phát triển hơn nữa, một số cơ sở chưa xây dựng cần học tập kinh nghiệm, áp dụng. Trong công tác xây dựng, phát triển quỹ cần có giải pháp, bám sát vào các quy định của pháp luật và vận dụng linh hoạt. Phó Chủ tịch đề nghị, Hội NCT các cấp tích cực vận động các tầng lớp nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp, hội viên quan tâm, ủng hộ xây dựng quỹ. Bên cạnh đó, Ban Công tác NCT tỉnh nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn thực hiện tốt việc thành lập, củng cố phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; các thành viên Ban Công tác NCT, Hội NCT các cấp, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả, ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng quỹ cũng như nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của cán bộ, hội viên NCT và các tầng lớp nhân dân để nhân rộng, phát triển quỹ trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của đại biểu; đồng thời thông tin một số quy định về chế độ chính sách đối với NCT; mong muốn sau hội nghị này, các đại biểu sẽ áp dụng tốt những kiến thức đã truyền đạt để phổ biến, xây dựng phát triển quỹ tại Hội NCT ở cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Nguyễn Hòa Bình

trao tặng quà cho hội viên NCT xã Thanh Minh (TP Điện Biên Phủ)

 

Đoàn công tác Trung ương Hội cũng đã đến thăm và tham dự tọa đàm về giải pháp phát triển quỹ của cấp ủy, chính quyền, Măt trận Tổ quốc, Hội NCT và các đoàn thể liên quan tại xã Thanh Minh (TP Điện Biên Phủ) và xã Noong Hẹt, (huyện Điện Biên). Nhân dịp này, đoàn công tác Trung ương Hội trao tặng 10 suất quà (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng) cho NCT 2 xã có hoàn cảnh khó khăn và NCT thuộc đối tượng chính sách.

 

Đoàn  công tác Trung ương Hội tham dự hội nghị tọa đàm tại xã Thanh Minh (TP Điện Biên Phủ)