22/08/2014 01:22

Tỉnh Kiên Giang Củng cố Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở tỉnh Kiên Giang thành lập cách đây 12 năm. Hiện tổng các loại quỹ trong toàn tỉnh hơn 8,3 tỉ đồng, bao gồm Chân quỹ, Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, Quỹ Phụng dưỡng… Tuy nhiên vẫn còn nhiều xã, phường, thị trấn không có Quỹ. BCH Hội NCT tỉnh đã hướng dẫn Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố củng cố, quản lí, sử dụng Quỹ, lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT ở cơ sở giai đoạn 2014 – 2020…

 Trước đây thực hiện Chương trình Hành động Quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010, tỉnh Kiên Giang đề ra chỉ tiêu “đến năm 2010 phải có 90% số xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc NCT hoạt động có hiệu quả”. Tỉnh ủy có công văn chỉ đạo cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT” xác định: “Phối hợp với Ủy ban MTTQ và tranh thủ sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tích cực vận động các nguồn lực xây dựng Quỹ Chăm sóc NCT ở cấp mình”. Thực hiện Quyết định số 1256 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Thành lập Quỹ Chăm sóc NCT” và Quyết định số 47 của Bộ Tài chính “Ban hành Quy chế quản lí và sử dụng tài chính Quỹ Chăm sóc NCT”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xúc tiến thành lập Quỹ Chăm sóc NCT. Tuy nhiên, đến nay mới có một số huyện, thị xã thành lập Quỹ này như thị xã Hà Tiên cùng 3 huyện Hòn Đất, An Minh và Gò Quao.


Lãnh đạo Hội NCT tỉnh và TP Rạch Giá tặng quà NCT nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Trí, Chủ tịch Hội NCT thị xã Hà Tiên cho biết: Từ tháng 2/2009, Hội tham mưu cho Thị ủy và UBND thị xã chỉ đạo mỗi năm vận động 80 triệu đồng, tổng số tiền được hơn 239 triệu đồng chi thăm hỏi ốm đau, từ trần, chúc thọ, mừng thọ; hỗ trợ các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Ở huyện Hòn Đất từ quý I/2009, huyện và các xã, thị trấn, mỗi NCT đóng góp 200 nghìn đồng ủng hộ Quỹ. Kết quả, xã vận động cao nhất đạt gần 50 triệu đồng, xã thấp nhất 14 triệu đồng. Tuy vậy, công tác chỉ đạo từng lúc, từng nơi còn buông lỏng nên Quỹ không duy trì được. Các xã không tách riêng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT với các loại quỹ khác. Huyện đang chỉ đạo điểm việc xây dựng Quỹ tiếp theo để rút kinh nghiệm nhân rộng. Riêng huyện Gò Quao, tháng 4/2014, Huyện ủy kiện toàn Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò của NCT”, có kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ và vận động cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang đóng góp một ngày lương, các doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp. Với chỉ tiêu một năm cấp huyện vận động 100 triệu đồng, cấp xã 50 triệu đồng, toàn huyện vận động khoảng 300 triệu đồng. Bước đầu cấp huyện vận động được 23 triệu đồng, cấp xã vận động được hơn 20 triệu đồng.

Việc thành lập Quỹ cũng còn nhiều hạn chế như bộ máy tổ chức Quỹ không thống nhất, các văn bản chưa hoàn thiện về tư cách pháp nhân. Các cấp Hội chưa tích cực tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp. Để khắc phục, Hội NCT tỉnh tiến hành củng cố, thành lập Quỹ theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 30/2002/NĐ-CP ngày 26/3/2002 của Chính phủ. Đối với cấp xã, phường, thị trấn đã thành lập Quỹ 100% theo Nghị định 30/2002 vẫn tiếp tục hoạt động, chỉ cần hoàn thiện về tổ chức, văn bản để phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội ở địa phương. Hội NCT tỉnh xem xét lại các xã, phường, thị trấn thành lập Quỹ theo Quyết định số 1256/QĐ-TTg ngày 21/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Nếu chưa đúng quy định của Nhà nước thì từng bước củng cố lại, cần phân biệt với Chân quỹ, hội phí. Hội NCT tỉnh chỉ đạo những xã, phường, thị trấn đã thành lập Quỹ ở từng chi hội trong ấp, khu phố, thì củng cố bộ máy quản lí Quỹ ở ấp, khu phố cho tốt và tiếp tục phát triển Chân quỹ ở ấp, khu phố.

Vũ Thế Bồng