13/06/2016 03:59

Tỉnh Đắk Nông: Quỹ khỏe để đẩy mạnh phong trào

Người cao tuổi thị xã Gia Nghĩa tham gia Hội thi Tiếng hát người cao tuổi luôn đạt giải cao

 

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đắk Nông, tỉnh có tổ chức Hội hoàn thiện đầu tiên trong cả nước. Các phong trào của Hội ngày càng được đẩy mạnh do sử dụng nguồn Quỹ đúng mục đích, hiệu quả.

Bằng nhiều cách triển khai sáng tạo, tranh thủ mọi nguồn lực, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các nhà hảo tâm, Hội NCT các cấp trong tỉnh xây dựng và vận động thu để tăng cường các loại quỹ. Do vậy, Quỹ năm sau luôn cao hơn năm trước. Tính đến cuối năm 2015, Chân quỹ do hội viên đóng góp đạt 7,54 tỉ đồng; được các chi hội quản lí, cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi để phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Quỹ Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ do con cháu gia đình, dòng tộc đóng góp, gửi tiết kiệm lấy lãi chi các hoạt động chăm lo NCT tại gia đình đạt 7,6 tỉ đồng. Có 68/71 xã thành lập được Quỹ Chăm sóc NCT tổng số tiền 1,2 tỉ đồng; gửi UBND xã, phường, thị trấn quản lí giúp. Riêng Hội NCT tỉnh huy động Quỹ Chăm sóc NCT đạt 314 triệu đồng. Các loại quỹ Hội ở cơ sở quản lí, sử dụng hiệu quả. Hội NCT phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa còn vận động đóng góp quỹ hậu sự hơn 32 triệu đồng chăm lo NCT khi qua đời.

Không chỉ chăm lo xây dựng Quỹ hội, NCT tỉnh Đắk Nông còn tích cực tham gia và vận động xây dựng Quỹ Khuyến học đạt 643 triệu đồng. Năm 2015, Quỹ này phát triển thêm 320 triệu đồng do hội viên NCT tự nguyện đóng góp giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học và khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập, thi đỗ các trường đại học, cao đẳng… Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước về nghĩa tình biển đảo, được UBND tỉnh đồng ý, Hội NCT tỉnh huy động kinh phí nội bộ cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp được 118,5 triệu đồng chuyển về Trung ương Hội mua quà tặng bộ đội Trường Sa.

Tuy là tỉnh nghèo, song được sự đồng thuận của xã hội, NCT Đắk Nông ngày càng được chăm lo tốt hơn về vật chất, tinh thần, sức khỏe. Hằng năm, UBND tỉnh đều ban hành các văn bản chỉ đạo; các cấp Hội chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ngành có liên quan thực hiện chế độ chính sách cho NCT. Mỗi năm, toàn tỉnh mừng thọ, tặng quà cho hàng nghìn NCT với số tiền hàng trăm triệu đồng. Năm 2015, hơn 3.800 NCT từ  80 tuổi trở lên được hưởng bảo trợ xã hội;  hơn 4.100 NCT nghèo được thăm hỏi, tặng quà trong dịp lễ, tết số tiền 934 triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện "Tháng hành động vì NCT Việt Nam" đầu tiên theo Quyết định 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động được 712 triệu đồng hỗ trợ hơn 800 NCT nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền luôn là động lực khích lệ NCT phấn khởi hơn, sống vui, sống khỏe và có ích. Vào các dịp lễ tết, lãnh đạo tỉnh đều trực tiếp đi tặng quà, thăm hỏi, động viên NCT, đặc biệt những NCT trong diện chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

 Bằng nhiều hình thức huy động, từ nhiều nguồn quỹ ở địa phương. Năm qua, Hội tích cực phối hợp làm mới 48 căn nhà cho hội viên nghèo trị giá 1,1 tỉ đồng. Đây là việc làm thiết thực giúp NCT nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đã có hàng chục nghìn NCT được khám bệnh, cấp thuốc, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Thực hiện Chương trình "Mắt sáng cho NCT" do Trung ương Hội phát động, một năm qua, Hội NCT tỉnh phối hợp với Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh tổ chức khám chữa mắt cho 3.700 NCT với số tiền 790 triệu đồng.

Để tạo điều kiện nâng cao sức khỏe cho NCT, Hội chủ động thành lập 151 CLB với gần 3.000 hội viên tham gia, sinh hoạt sôi nổi, đều đặn, tạo thành phong trào rộng khắp thu hút cả nhiều lứa tuổi tham gia.

Rõ ràng, sức hấp dẫn của các phong trào NCT tỉnh Đắk Nông có sự trợ giúp đắc lực của các loại quỹ; và để có được nguồn quỹ mạnh, các cấp Hội đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, tập thể, cá nhân các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh./.