23/07/2020 10:33

Ông Chủ tịch Hội và nỗ lực xây dựng Quỹ

“Tuy là trách nhiệm của chính quyền địa phương, song Hội NCT phải có vai trò tham mưu, mà phải tham mưu tích cực, đồng thời phải xắn tay vào cuộc”. Ông Nguyễn Thiện Lực, Chủ tịch Hội NCT phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước chia sẻ như vậy khi được hỏi về kinh nghiệm xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở cơ sở.    

Ông Lực cho hay, phường Tân Phú là trung tâm hành chính của TP Đồng Xoài, các cơ quan của TP và tỉnh đứng chân trên địa bàn. Hội NCT có 7 chi hội và 19 tổ hội, với 670 hội viên, tỉ lệ NCT gia nhập Hội đạt 92,31%. Với đặc điểm trên, có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn do trên địa bàn có nhiều cuộc vận động khác, nhận thức của một bộ phận cán bộ, người dân chưa thật đầy đủ, một số thành viên còn ngại đi vận động.


Bài dưỡng sinh của NCT phường Tân Phú


Sau khi nghiên cứu các văn bản và hướng dẫn, chỉ đạo của Hội NCT cấp trên về xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT cơ sở, ông Lực thấy đây là chủ trương đúng đắn nhằm huy động nguồn lực chăm lo cho NCT, nhất là trong tình hình khó khăn chung về kinh phí hiện nay. Từ đó, với vai trò là Chủ tịch Hội NCT phường, năm 2007, ông đã bàn với BCH, Ban Thường vụ tham mưu cho UBND phường triển khai.


Ông Nguyễn Thiện Lực, Chủ tịch Hội NCT phường Tân Phú


Nhân dịp “Tháng hành động vì NCT” hằng năm, ông báo cáo lãnh đạo chính quyền phường xin chủ trương và phân công các tổ tiến hành vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm chung tay góp sức, ủng hộ xây dựng Quỹ. Bản thân ông tranh thủ gặp gỡ những người thân quen, bạn bè là chủ doanh nghiệp vận động thêm. Nhờ tích cực huy động nhiều người vào cuộc, ông đã cùng tập thể Hội vận động 352 triệu đồng vào Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, trong đó, chỉ 3 năm (2013 đến 2015), ông phối hợp với Hội Chữ thập đỏ vận động tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ 253 triệu đồng. Phối hợp với khu dân cư rà soát, bình chọn làm thủ tục xây và bàn giao 5 nhà tình thương cho NCT gặp khó khăn về nhà ở.

Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT là tài sản chung, dùng vào mục đích chăm lo cho NCT. Được UBND phường giao cho Hội NCT quản lí, ông Lực luôn nhắc nhở các thành viên có trách nhiệm phải bảo đảm thu chi đúng quy định, công khai, minh bạch, theo nguyên tắc tài chính và Quy chế hoạt động Quỹ. Trong đó, trích một phần Quỹ tặng 62 NCT nghèo, cận nghèo vay không tính lãi để đầu tư mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi, làm dịch vụ buôn bán nhỏ. Hội còn cử người theo dõi, hỗ trợ kĩ thuật, kiểm tra, hướng dẫn để hội viên bảo toàn vốn và sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Cũng từ nguồn quỹ, Hội tặng quà hỗ trợ 22 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như ốm đau lâu ngày, bệnh tật, cô đơn không nơi nương tựa; chi hỗ trợ các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Hằng năm vào dịp Tết đến Xuân về, Hội chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể đi vận động xã hội hóa, quy về một đầu mối để tặng quà người nghèo, hộ khó khăn, đảm bảo mọi nhà đều có tết.

Hoạt động sôi nổi, sáng tạo, Chủ tịch Nguyễn Thiện Lực đã dẫn dắt Hội NCT phường Tân Phú trở thành điểm sáng trong phong trào của Hội NCT của thành phố và của tỉnh, được các cấp các ngành nhiều lần khen thưởng, vinh danh. Ông là đại biểu xuất sắc của tỉnh được ra TƯ dự Hội nghị biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biểu sắp tới.Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT ở phường Tân Phú đã có tác dụng tích cực giúp đỡ NCT khó khăn vươn lên trong cuộc sống và thúc đẩy phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, góp phần xây dựng Hội vững mạnh. Đến nay, Hội NCT phường có 8 CLB thể dục dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, thơ ca hàng trăm thành viên luyện tập thường xuyên; hằng năm đều tổ chức giao lưu sôi nổi giữa các CLB và tham gia các cuộc thi do TP và tỉnh tổ chức đoạt giải cao; ra mắt tập thơ nội bộ. Đây thực sự là sân chơi bổ ích, hấp dẫn NCT gia nhập tổ chức Hội và nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho NCT ở địa bàn dân cư.