Long An: Nâng cao hiệu quả Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT

Ngày 28/10, Hội NCT tỉnh Long An tổ chức lễ Kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT Việt Nam (1/10) và sơ kết Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT giai đoạn 2015 - 2020. Đến dự có bà Lê Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Long An và đại diện các sở, ban, ngành, Hội NCT các huyện, thị, thành phố.

Thời gian qua hoạt động của các cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng được triển khai với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, trong đó có công tác chăm sóc NCT thông qua nguồn Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT được thực hiện hiểu quả, có những kết quả trên được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội NCT Việt Nam về việc xây dựng và phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT; là một chương trình lớn, xuyên suốt của Hội NCT, là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp Hội. Qua đó, nhiều cơ sở tổ chức triển khai thực hiện xây dựng và phát triển Quỹ.

 

Ông Nguyễn Văn Hiền, trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Long An trao quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn tại hội nghị

 

Việc xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT là một nhiệm vụ, công tác lớn trong 3 chương trình của Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam được triển khai, thực hiện ở các cấp Hội trong tỉnh. Đây là một chương trình lớn, xuyên suốt của Hội NCT, là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp Hội. Trong giai đoạn 2015 - 2020, Hội NCT các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình hành động Quốc gia vì NCT, triển khai chương trình xây dựng và phát triển Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT đến hội viên và NCT ở địa bàn dân cư.

Số lượng Hội cơ sở thành lập quỹ ngày càng tăng, lan tỏa diện rộng, đều khắp ở các huyện, thị, thành phố, nguồn vốn đóng góp ở mỗi cơ sở tăng lên, các quỹ bảo đảm thu, chi đúng quy định, theo Điều lệ quỹ, được hội viên, NCT thống nhất. Nguồn thu chi nguồn quỹ được công khai, thông tin trong sinh hoạt thường kỳ của Hội.


Quang cảnh hội nghị

 

Công tác vận động thành lập Quỹ được hội viên, NCT tham gia đóng góp nguồn vốn ban đầu. Ban Chấp hành Hội cơ sở còn vận động các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân ủng hộ cho nguồn quỹ. Từ cuối năm 2015 và đến tháng 6/2021, toàn tỉnh xây dựng và phát triển được 124 nguồn quỹ (2 cấp huyện và 122 cấp cơ sở) với tổng số vốn gần 8 tỉ đồng.

Nguồn vốn hoạt động của quỹ ở các cấp Hội các năm vừa qua trên địa bàn tỉnh luôn đảm bảo đúng những quy định tài chính, không để xảy ra sai sót, thắc mắc khiếu kiện của tổ chức, cá nhân. Trong quá trình thực hiện kịp thời sửa sai những thiếu sót trong quản lý, điều hành, sổ sách để Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT tiếp tục được hoàn thiện, tạo điều kiện cho hội viên và NCT gắn bó với tổ chức Hội, nâng cao cuộc sống, ổn định kinh tế gia đình, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong thời gian tới: Các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập quỹ, vận động hội viên, NCT cùng tham gia, nhân rộng quỹ ở các cấp, nhất là ở cơ sở; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các bước, quy trình thành lập quỹ, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý, điều hành quỹ. Cơ sở chưa thành lập quỹ: Hội NCT phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về các văn bản pháp luật mới về quỹ, tiến hành thành lập quỹ ở cơ sở, nhần góp phần nâng cao hiệu quả Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, thực hiện tốt chính sách an hội của tỉnh.

Dịp này, 15 NCT được trao Kỷ niệm chương vì có những đóng góp cho sự nghiệp "Chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam". Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn Long An tặng 30 phần quà cho NCT ở các huyện Thủ Thừa, Châu Thành và TP Tân An.

Nguồn: Thạch Bình/ Tạp chí Ngày mới Online