23/05/2014 22:08

Hội NCT xã Thạch Châu - Điểm sáng về công tác xây dựng và phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Sáng ngày 23/5/2014,  trong chuyến đi kiểm tra, giám sát công tác Hội tại tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn công tác của TW Hội do đồng chí Hoàng Thị Việt Phương, UVBTV, Trưởng ban Tổ chức – Kiểm tra dẫn đầu, đã về làm việc với Hội NCT xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Hội NCT xã đạt nhiều kết quả trong các mặt công tác Hội, nổi bật nhất là xây dựng và phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Theo báo cáo của đồng chí Lê Xuân Chương, Chủ tịch Hội NCT xã Thạch Châu  - xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2013,  "Chăm sóc NCT" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội NCT xã, trong đó xây dựng "Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT" được đặc biêt quan tâm. 

 

 
Đ/c Lê Xuân Phương, Chủ tịch Hội NCT xã Thạch Châu báo cáo công tác
với Đoàn kiểm tra, giám sát TW Hội sáng ngày 23/5/2014.

 

Ngay từ năm 2010, Hội NCT xã Thạch Châu đã tiến hành và thành lập, xây dựng Quỹ Chăm sóc NCT. Trải qua 5 năm thực hiện, Hội gặp không ít khó khăn. Sự hiểu biết về xây dựng nguồn Quỹ chưa được phổ biến rộng rãi. Việc quản lý và sử dụng Quỹ như thế nào cho hợp lý, hiệu quả là những điều BCH Hội luôn phải băn khoăn, trăn trở. Tuy nhiên, Hội NCT xã đã tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng uỷ, trực tiếp báo cáo với lãnh đạo địa phương về chủ trương thành lập, phát triển, sử dụng Quỹ. Thực hiện hướng dẫn của TW Hội, Hội NCT xã chọn loại hình thứ 2 là: “Hội NCT đề nghị  Chủ tịch UBND xã ra quyết định thành lập” và được cấp ủy, chính quyền xã nhất trí, tạo điều kiện thuận lợi thành lập Ban vận động xây dựng Quỹ.

Trong đó, Ban Chấp hành Hội NCT xã đã tham mưu dự thảo các quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Vận động, Ban quản lý Quỹ; trình Chủ tịch UBND xã ra quyết định thành lập Ban Vận động do Chủ tịch UBMTTQ xã làm Trưởng ban, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội NCT làm Phó ban, các thành viên của MTTQ là thành viên; trực tiếp tham mưu xây dựng Dự thảo kế hoạch vận động, chỉ tiêu huy động; ra lời kêu gọi, trình UBMTTQ xã để tổ chức Hội nghị liên tịch, giao chỉ tiêu cho các đơn vị, mức vận động hộ gia đình từ 30-50.000đ, cá nhân tùy lòng hảo tâm đóng góp. Cứ mỗi năm vận động một đợt vào dịp Tết cổ truyền dân tộc, nhân dịp con em về quê vui Tết đón xuân, tạo điều kiện ủng hộ đóng góp, làm từ thiện, xây dựng quê hương. Tết Giáp Ngọ vừa qua Ban Vận động đã tích cực tuyên truyền vận động, thu được 56,8 triệu đồng cho Quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT.

Qua 2 năm rưỡi vận động tích cực, đến nay Hội NCT xã đã có tổng số nguồn quỹ là 352.000.000 đ (ba trăm năm mươi hai triệu đồng). Sau khi tổ chức chương trình “Áo lụa tặng bà”, tặng quà cho hội viên NCT có khó khăn, đau yếu, với tổng chi phí 51.000.000đ, Quỹ còn số dư là 301.000.000đ, trong đó có 176.000.000đ cho gửi tại Ngân hàng lấy lãi và 125.000.000đ chi hoạt động thường xuyên của Hội NCT xã với tổng số 11 chi hội.

 Đến nay Hội NCT toàn xã quản lý 658 triệu đồng tiền Quỹ, trong đó: Quỹ hoạt động thường xuyên của Hội có 125 triệu, Chân quỹ do hội viên cho vay không lấy lãi 347 triệu, Quỹ Chăm sóc phát huy vai trò NCT có 176 triệu đồng, bình quân trên 660 ngàn đồng/ 1 NCT.

Ngoài ra, Hội NCT xã Thạch Hà còn có Quỹ Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, với trên 1 tỷ đồng, do các gia đình và dòng họ trực tiếp xây dựng và quản lý.

Thuận lợi cơ bản xây dựng Quỹ là được cấp uỷ Đảng, chính quyền xã đồng tình, nhân dân hưởng ứng. Nguồn Quỹ Chăm sóc phát huy vai trò NCT xã lên tới 176 triệu, gửi tại Ngân hàng lấy lãi, phát huy tác dụng trong việc dùng vào việc thăm hỏi, tặng quà cho hội viên vào các dịp Tết cổ truyền dân tộc, ngày truyền thống NCT Việt Nam 06/6, ngày Quốc tế NCT 01/10. Hội NCT cơ sở đã tặng được gần 120 suất quà, giá trị từ 100 đến 200 ngàn đ/ một suất, cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện giúp đỡ họ hòa nhập cùng cộng đồng. Số tiền này được trích từ tiền lãi của Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT và tiền hoạt động thường xuyên của Hội. Quỹ được quản lý và sử dụng đúng mục đích, đúng Luật Ngân sách nên đã gây được lòng tin cho cán bộ và nhân dân, giúp nguồn Quỹ ngày càng phát triển, góp phần không ngừng nâng chất lượng công tác Hội NCT của xã.

            Bài, ảnh: Ngô Thị Mến – Văn phòng TW Hội.