Hội NCT phường Thọ Xương, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang: Giải pháp hiệu quả trong việc vận động xây dựng, phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Phường Thọ Xương nằm ở phía Đông Bắc của thành phố Bắc Giang với diện tích 4,03 km2, có 16 tổ dân phố, trên 4.000 hộ gia đình với hơn 17.000 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm nghề nông nghiệp, một số ít người dân sinh sống bằng nghề thương mại và dịch vụ. Hiện nay, Hội NCT phường có 15 chi hội, 83 tổ hội, tổng số 2.192 hội viên. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, hoạt động của Hội NCT phường đã thu được những kết quả nổi bật, đặc biệt là trong công tác xây dựng phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Từ tháng 9/2013, Hội NCT thành phố đã ban hành và triển khai kế hoạch xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT đến Hội NCT các phường, xã trên địa bàn thành phố. Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Thành ủy và kế hoạch của Hội NCT thành phố, Hội NCT phường Thọ Xương đã báo cáo, tham mưu với Đảng ủy, UBND phường và được sự ủng hộ, quan tâm, tạo điều kiện để triển khai thực hiện. Trước hết, Hội NCT phường đã tham mưu để UBND phường ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT của phường và cử đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo, đồng chí Chủ tịch Hội NCT phường làm Phó trưởng Ban thường trực và thành viên là các đồng chí trưởng các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, công chức phường. Hàng năm, Ban chỉ đạo cuộc vận động ban hành kế hoạch triển khai vận động Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, trong đó nêu rõ thời gian, đối tượng, mức vận động và mức ủng hộ để được tặng tấm lòng vàng và ghi vào sổ vàng truyền thống; đồng thời phối hợp với Đài Truyền thanh phường kịp thời tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương kế hoạch vận động Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT để toàn thể nhân dân biết và hưởng ứng động viên phong trào có hiệu quả. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cuộc vận động còn tiến hành thành lập các ban vận động cấp dưới do các ông, bà tổ trưởng tổ dân phố làm trưởng ban, phó ban là các ông, bà trưởng ban công tác mặt trận và chi hội trưởng Hội NCT, các thành viên khác gồm các ông, bà tổ phó tổ dân phố, chi hội trưởng các đoàn thể ở tổ dân phố. Ban vận động các cấp đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ vận động, mỗi đoàn đi vận động có ít nhất 03 thành viên trở lên và là những người gương mẫu đi đầu phong trào, có biểu tổng hợp danh sách mức ủng hộ và ký nhận mức ủng hộ của các hộ dân. Bằng nhiều hình thức, cách làm phong phú, đa dạng với phương châm: phát huy nguồn lực và sự ủng hộ, đóng góp của gia đình là chủ yếu, sự hỗ trợ giúp đỡ của chính quyền, MTTQ, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư là quan trọng. Cuộc vận động đã trở thành phong trào thường xuyên và liên tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với NCT giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Ban vận động luôn nhận được sự hưởng ứng tham gia ủng hộ tiên phong, gương mẫu của 100% cán bộ, công chức phường với mức ủng hộ tối thiểu là một ngày thu nhập; các đồng chí Bí thư các chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng Hội NCT…cũng luôn đi đầu trong phong trào ủng hộ quỹ. Chính vì vậy mà kết quả vận động năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể: Năm 2013 vận động được 40.500.000 đồng (trong đó có 37 tấm lòng vàng); năm 2014 vận động được 44.400.000 đồng (trong đó có 47 tấm lòng vàng); năm 2015 vận động được 49.012.000 đồng (trong đó có 60 tấm lòng vàng); năm 2016 vận động được 68.343.000đồng (trong đó có 118 tấm lòng vàng); năm 2017 vận động được 96.376.000 đồng (trong đó có 188 tấm lòng vàng).

 

Ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội NCT phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang

 

Hằng năm, Hội NCT phường đều tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm và có các hình thức khen thưởng đối với các tổ dân phố có mức vận động quỹ cao để kịp thời động viên, khích lệ những nơi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong kế hoạch vận động; cùng với đó, Hội NCT phường đã thực hiện việc quản lý và sử dụng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT đúng mục đích, đúng nguyên tắc thông qua việc triển khai nhiều hoạt động phong phú với nhiều nội dung khác nhau như: thăm hỏi, tặng quà NCT nghèo, khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa; duy trì hoạt động hiệu quả của các CLB NCT (CLB bóng chuyền hơi, CLB dưỡng sinh, CLB khiêu vũ, CLB thơ…); hỗ trợ việc tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, TDTT; tập huấn, tuyên truyền Luật NCT cho hội viên giúp hội viên góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác NCT đi vào cuộc sống, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết của toàn thể nhân dân trên địa bàn phường. Các kết quả và thành tích đạt được luôn được Hội NCT thành phố ghi nhận và biểu dương.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội NCT phường Thọ Xương - người đã có thâm niên làm công tác NCT và là Chủ tịch Hội NCT phường suốt từ năm 2000 đến nay cho biết: Để đạt được hiệu quả thiết thực trong việc vận động xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT thì cần tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau: Cán bộ Hội NCT cơ sở cần phải nhận thức được một cách sâu sắc về các nội dung trong Đề án số 01/ĐA-NCT ngày 10/4/2017 của Hội NCT tỉnh Bắc Giang về “Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của chân quỹ, quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở”, từ đó tham mưu đắc lực cho Đảng ủy, UBND phường trong việc thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch vận động và tiến hành vận động riêng vào một tháng cố định trong năm để đạt hiệu quả cao. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và những hình thức tuyên truyền phù hợp để nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và hiệu quả mà cuộc vận động đã đạt được; những kinh nghiệm tốt, cách làm hay, những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình ủng hộ xây dựng quỹ. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương thức vận động, cơ chế ủng hộ; nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT nhằm thu hút ngày càng cao sự hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, tạo ra nguồn lực trực tiếp chăm lo, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho NCT, hỗ trợ hộ gia đình có NCT nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Quản lý tốt và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, minh bạch và đúng quy định của pháp luật nguồn Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Bên cạnh việc hỗ trợ cho hội viên vay với lãi suất thấp để góp phần phát triển kinh tế gia đình, cần ưu tiên cho việc tổ chức các hoạt động giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên NCT như thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe định kỳ hay tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…Là một phường có dân số chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp và thương nghiệp dịch vụ, thu nhập còn chưa cao, nhưng công tác chăm sóc NCT luôn được Đảng ủy, UBND phường, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân địa phương quan tâm, chú trọng. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, với niềm tin của nhân dân, Hội NCT phường Thọ Xương sẽ làm hết sức mình cùng với chính quyền địa phương để chăm lo đời sống cho lớp NCT góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc để cùng toàn thể nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, làm cho quê hương ngày càng giàu đẹp.