Hội NCT huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa: Sáng tạo trong việc gây quỹ hội

BCH khóa II nhiệm kỳ 2016-2021, Hội NCT  huyện Lang Chánh ra mắt Đại hội


Lang Chánh là một trong những huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, có 11 đơn vị hành chính thì có đến 9 xã và 8 thôn đặc biệt khó khăn.

 Đời sống của Nhân dân nói chung và của NCT nói riêng còn rất khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy, việc lo cho sinh hoạt hàng ngày đã khó thì việc tham gia sinh hoạt Hội càng khó khăn hơn. Trước tình hình đó, một số chi hội của huyện Lang Chánh đã tranh thủ được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương để gây dựng quỹ hội, giúp hội viên yên tâm tham gia công tác Hội.

Tận dụng diện tích rừng của Hội Bảo thọ trước kia (khi chưa thành lập Hội NCT), 2 chị hội Làng Cú, xã Tam Văn và chi hội Tân Tiến, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh đã nhận lại diện tích đất rừng trồng luồng để hàng năm thu hoạch gây quỹ sinh hoạt chi hội. Cụ thể: Chi hội làng Cú có 1,5 ha luồng mỗi năm cho thu nhập (trừ chi phí) từ 35 đến 40 triệu đồng; chi hội Tân Tiến có 0,6 ha mỗi năm cho thu nhập 15 đến 20 triệu đồng. Tuy giá thành của cây luồng không cao, song việc đầu tư cho trồng mới hoặc chăm bón đối với loại cây này lại không đáng kể, vì vậy rất thích hợp với NCT khi tuổi tác và sức khỏe đã hạn chế. Số tiền thu nhập hàng năm từ cây luồng được các chi hội cho toàn bộ vào quỹ hội, rất tiện cho việc sinh hoạt chung của Hội như: Hội họp, chè nước; thăm hỏi hội viên đau ốm, khó khăn; chúc thọ, mừng thọ…

Việc NCT ở Lang Chánh được giao đất rừng quản lý và thu hoạch nhằm gây dựng quỹ để hoạt động đã khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo đối với NCT. Đó là việc làm sáng tạo và đầy ý nghĩa nhân văn; là động lực giúp NCT yên tâm, phấn khởi tham gia vào công tác Hội. Mô hình gây quỹ hội của NCT ở 2 chi hội trên là mô hình ý nghĩa, thiết thực cần được áp dụng và nhân rộng hơn nữa trong huyện và các địa phương khác có các điều kiện tương tự, cũng như là một gợi ý hay cho tất cả các Hội NCT trên toàn quốc, nhằm tận dụng được tiềm năng, lợi thế của địa phương mình. Mục đích là giúp lớp người cây cao bóng cả được sống vui, sống khỏe nhiều hơn.

Vừa qua, Hội NCT huyện Lang Chánh cũng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu khóa II, nhiệm kỳ 2016-2021. Qua Đại hội, các đại biểu đã ghi nhận sự nỗ lực vượt qua khó khăn trong nhiệm kỳ trước, cũng như sự quyết tâm hơn nữa để đạt được mục tiêu trong nhiệm kỳ tới của cán bộ, hội viên Hội NCT huyện. Ông Phạm Tiến Hiên, nguyên Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện nhận chức Chủ tịch Hội NCT huyện khóa II.