08/10/2019 12:22

Ngược đãi, chửi bới bố mẹ già có thể bị phạt tù đến 5 năm

Hỏi: Hiện nay, tình trạng con cái vì thấy cha mẹ già yếu nên chửi bới, chì chiết, thậm chí đánh đập cha mẹ đang diễn ra ngày càng nhiều. Xét về đạo đức, đó là những người con bất hiếu. Còn về pháp luật, những hành vi bị nghiêm trị như thế nào?

Nguyễn Văn Ý, 70 tuổi

(xã Yên Khánh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định)

 

Trả lời: Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

Điều 51. Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.

Điều 50. Hành vi hành hạ, ngược đãi thành viên gia đình

Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như: Bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân;

b) Bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ.

Đặc biệt, nếu hành vi lăng mạ, chửi bới, ngược đãi của con cái đối với cha mẹ diễn ra thường xuyên, lâu dài, có tính chất nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình.

Theo đó, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Mức phạt tù sẽ từ 2 năm đến 5 năm nếu thực hiện hành vi ngược đãi này đối với người già yếu, người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

Nguồn: Báo Người cao tuổi