16/05/2023 14:40

Liên hoan tiếng hát NCT năm 2023

Sôi động, thiết thực, hiệu quả ngay từ cơ sở

Đó là khẳng định của TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT Việt Nam năm 2023, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn…


Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ

PV: Thưa Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ, xin Phó Chủ tịch cho biết tình hình, kết quả triển khai Liên hoan tiếng hát NCT năm 2023 ở Trung ương và các địa phương?

Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ: Ngay từ tháng 7/2022, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã xác định nhiệm vụ công tác trọng tâm, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Hội NCT các địa phương đưa Liên hoan tiếng hát NCT năm 2023 vào chương trình công tác năm, tạo điều kiện để Hội NCT các địa phương chủ động xây dựng dự toán, báo cáo cấp ủy, chính quyền và phối hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) triển khai.

Ngày 15/2/2023, Ban Thường vụ Trung ương Hội ban hành Kế hoạch số 33 tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT các cấp năm 2023, với mục đích tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCT; tạo điều kiện để NCT tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Liên hoan tiếng hát NCT tổ chức từ cơ sở, phù hợp với NCT và điều kiện thực tế của địa phương, tạo không khí phấn khởi, sự tham gia nhiệt tình của các cấp Hội, hội viên. Thời gian tổ chức ở cấp cơ sở hoàn thành trong tháng 4; cấp huyện hoàn thành trong tháng 6; cấp tỉnh hoàn thành trong tháng 9; cấp khu vực và toàn quốc tổ chức vào tháng 10/2023. Đối với các khu vực, 28 tỉnh phía Bắc sẽ tham gia Liên hoan tại tỉnh Hà Tĩnh, lồng ghép phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam; Liên hoan khu vực 16 tỉnh miền Trung và Tây nguyên tổ chức tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; 19 tỉnh phía Nam sẽ tham gia Liên hoan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…


Chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc Festival về miền Quan họ năm 2023

Trung ương Hội cũng kí kết kế hoạch phối hợp với Bộ VH,TT&DL, phân công nhiệm vụ cụ thể; trong đó, Bộ VH,TT&DL giao cho Cục Văn hóa cơ sở và Hội NCT Việt Nam giao Văn phòng Trung ương Hội là cơ quan tổ chức thực hiện; Sở VH,TT&DL hoặc Sở Văn hóa và Thể thao và Hội NCT các tỉnh, thành phố là đơn vị phối hợp thực hiện. Sau khi kí kế hoạch phối hợp, Bộ VH,TT&DL có văn bản chỉ đạo các Sở VH,TT&DL phối hợp với Hội NCT cùng cấp triển khai. Cùng với đó, Trung ương Hội cũng thành lập Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban thẩm định, tổ thư kí Liên hoan và ban hành thể lệ Liên hoan cấp khu vực.

Hiện Trung ương Hội đã kết nối với các địa phương đăng cai, công tác chuẩn bị về mặt hành chính đã cơ bản hoàn thành, còn nguồn vận động xã hội hóa đang tiếp tục thực hiện.

 

Chương trình nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc Festival về miền Quan họ năm 2023

PV: Liên hoan tiếng hát NCT có ý nghĩa như thế nào đối với tổ chức Hội và NCT, thưa Phó Chủ tịch?

Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ: Đây là lần đầu tiên Hội NCT Việt Nam phối hợp với Bộ VH,TT&DL tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT quy mô, hoành tráng, sôi động ở tất cả các cấp, các địa phương, tạo không khí phấn khởi, động lực để NCT tiếp tục sống vui, khỏe, có ích. Hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh chăm sóc, phát huy vai trò NCT, nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho NCT; là điều kiện để NCT tham gia bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc như các làn điệu dân ca truyền thống, sử dụng nhạc cụ… và truyền dạy cho thế hệ trẻ.

Liên hoan là dịp để cán bộ, hội viên NCT các cấp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động Hội, kinh nghiệm đẩy mạnh phong trào, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó để tiếp tục chung tay xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò NCT ngày càng tốt hơn. Cũng qua đây, càng khẳng định thêm vai trò của các CLB văn nghệ NCT là hạt nhân trong phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở, trong khi lớp trẻ còn đi làm ăn xa hoặc tập trung mưu sinh kiếm sống. Đặc biệt, NCT nêu tấm gương sáng cho con cháu về tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, tuổi cao vẫn tích cực, hăng say rèn luyện để sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Khơi dậy và lan tỏa phong trào văn hóa văn nghệ trong xã hội, góp phần rèn luyện, hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn con người Việt Nam. Đồng thời Liên hoan cũng là lời tri ân sâu sắc đối với cán bộ, hội viên NCT tâm huyết với phong trào và công tác Hội NCT ở địa phương.


Màn đồng diễn đẹp mắt của Đội trống nghệ thuật NCT xã Thanh Khương, , huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

PV: Để tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát NCT năm 2023 nói riêng, hoạt động văn hóa - thể thao NCT nói chung, trong thời gian tới, Trung ương Hội và Hội NCT các cấp cần triển khai những nhiệm vụ trọng tâm gì?

Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ: Hằng năm, Trung ương Hội và Bộ VH,TT&DL đều tổ chức nhiều giải thể thao dành cho NCT như: Giải cờ tướng, giải bơi, bóng chuyền hơi và cầu lông toàn quốc, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe dẻo dai cho NCT và thế hệ kế cận. Trong đó, kinh phí một phần từ ngân sách cấp cho Bộ VH,TT&DL và từ nguồn vận động xã hội hóa. Để tham gia các giải, nhiều hội viên đã bỏ tiền túi đóng góp tiền xe, ăn nghỉ và chi phí đi lại. Có hội viên 100 tuổi vẫn tham gia thi bơi hoặc có đoàn mỗi thành viên bỏ ra 5-7 triệu đồng tham gia giải bóng chuyền hơi… Điều này thể hiện tinh thần yêu thể thao và trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình và xã hội của NCT.

Trong thời gian tới, Trung ương Hội tiếp tục chỉ đạo Hội NCT địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để tổ chức các giải thi đấu thể thao, liên hoan văn nghệ cho NCT. Phối hợp chặt chẽ với ngành VH,TT&DL chỉ đạo, tổ chức, thúc đẩy phong trào ngay từ cơ sở. Tổ chức phong phú, linh hoạt Liên hoan tiếng hát NCT các cấp phù hợp điều kiện và tình hình thực tiễn ở địa phương. Tổ chức hiệu quả, lan tỏa sâu rộng Liên hoan cấp tỉnh, chọn tiết mục xuất sắc tham gia cấp khu vực và toàn quốc.

PVTrân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ!

Nguồn: Thanh Hà/ Tạp chí Ngày mới Online