02/10/2022 10:53

Hội NCT Việt Nam và Hội Giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Kí kết Chương trình phối hợp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2022 - 2026

Ngày 27/9, tại Hà Nội, Hội NCT Việt Nam và Hội Giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GD-CSSKCĐ) tổ chức Lễ kí kết Chương trình phối hợp chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2022 - 2026...
Tham dự Lễ kí kết, phía Hội NCT Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội; các Phó Chủ tịch và lãnh đạo các ban chuyên môn, văn phòng Trung ương Hội; phía Hội GD-CSSKCĐ Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội; các Phó Chủ tịch và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, văn phòng Trung ương Hội.
Nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, nội dung Chương trình phối hợp nêu rõ: Trong giai đoạn 2022 - 2026, hai tổ chức Hội phối hợp tổ chức các chương trình truyền thông, tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của sức khỏe; phổ biến kiến thức, kĩ năng tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng và kiểm soát bệnh tật; nhất là các bệnh thường gặp đối với NCT và các thành viên trong gia đình. Phối hợp triển khai hiệu quả Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 13/10/2020 và Đề án Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025 theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg, ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp vận động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm huy động các nguồn lực vật chất, khoa học công nghệ … góp phần hỗ trợ NCT chăm sóc sức khỏe, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước xem xét sửa đổi, bổ sung chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân nói chung, sức khỏe NCT nói riêng.


Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân trao đổi văn bản sau kí kết

Chương trình phối hợp cũng xác định rõ trách nhiệm, công việc cụ thể của từng Hội và giao cho Văn phòng 2 Hội làm cơ quan thường trực của Chương trình.

Phát biểu tại Lễ kí kết, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam và Chủ tịch Hội GD-CSSKCĐ Việt Nam đã thông tin về tình hình, kết quả hoạt động của 2 Hội trong giai đoạn vừa qua; phương hướng hoạt động thời gian tới; những nội dung, biện pháp cần lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện để nâng cao hiệu quả Chương trình phối hợp.

Chủ tịch Hội GD-CSSKCĐ Việt Nam Nguyễn Hồng Quân đánh giá cao vai trò của Hội NCT, nhất là ở cấp cơ sở trong công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; sự cần thiết phải phối hợp giữa 2 Hội về chăm sóc sức khỏe NCT trong bối cảnh già hóa dân số ở Việt Nam hiện nay. Chương trình phối hợp hoạt động giữa hai Hội được kí kết ở cấp Trung ương, khi được triển khai sâu rộng sẽ có tác dụng to lớn trong quá trình phối hợp chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của hai tổ chức Hội.

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình khẳng định, ngay sau Đại hội VI Hội NCT Việt Nam, lãnh đạo Hội NCT xác định, tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, Bộ, ngành trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Qua đó, làm rõ thêm trách nhiệm và công việc của từng tổ chức, đoàn thể, Bộ, ngành đối với công tác NCT. Đồng thời, giúp Đảng, Chính phủ, chính quyền các cấp nắm bắt về hoạt động của Hội NCT để quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện tốt hơn. Hiện nay, Hội NCT Việt Nam đã kí kết Chương trình phối hợp với nhiều tổ chức, đoàn thể, Bộ, ngành như: Bộ Công an; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Y tế; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Khuyến học; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam…

Với Hội GD-CSSKCĐ, Hội NCT Việt Nam mong muốn, thông qua Chương trình phối hợp, hoạt động của hai bên sẽ ngày càng thống nhất, đi vào chiều sâu, phát huy tốt những mặt mạnh và khắc phục kịp thời những hạn chế trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe NCT.

Sau khi kí kết Chương trình phối hợp, lãnh đạo Hội NCT Việt Nam đã trao tặng Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam cho 7 đồng chí lãnh đạo Hội GD-CSSKCĐ Việt Nam.

Văn Minh