02/10/2022 12:08

Để không người cao tuổi nào bị bỏ lại phía sau

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Năm 2019 người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số. Với tốc độ này, dự báo năm 2036, Việt Nam chính thức bước vào thời kì dân số già.

Đứng trước tình trạng già hóa dân số ở Việt Nam diễn ra nhanh, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra những giải pháp trước mắt và lâu dài để đối mặt và giải quyết vấn đề này. Trong đó xác định NCT có vai trò, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là luận điểm cực kì quan trọng. Theo đó, có những chính sách phù hợp nhằm tận dụng cơ hội và giải quyết thách thức do vấn đề già hóa dân số đem lại.

Trước khi có Luật NCT, có nhiều chính sách cụ thể như Chỉ thị số 59-CT/TW, ngày 27/9/1995 về chăm sóc NCT; Chỉ thị số 117/TTg ngày 27/2/1996 về chăm sóc NCT và hỗ trợ hoạt động cho Hội NCT Việt Nam; Pháp lệnh NCT…

Nhằm tạo cơ sở pháp lí cao hơn cũng như bảo đảm tốt hơn việc chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT, Nhà nước ta đã ban hành Luật NCT. Từ cơ sở pháp lí cao nhất này, chính sách đối với NCT được đề cập và cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật tạo ra một khuôn khổ chính sách khá toàn diện đối với NCT ở Việt Nam.


Và mới nhất, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng dự báo “Xu hướng già hoá dân số nhanh” là một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải giải quyết; trong thời gian tới cần “chuẩn bị điều kiện thích ứng với già hoá dân số”. Cụ thể hóa Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi gặp mặt đại biểu dự Đại hội VI Hội NCT Việt Nam đã có bài phát biểu chỉ đạo về công tác NCT trong tình hình mới; tại buổi làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị quán triệt thật sâu sắc, cụ thể, triển khai thực hiện thật tốt các nội dung chính sách về NCT trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời nhấn mạnh vai trò của NCT ngày càng có ý nghĩa đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ nguyện vọng tha thiết của lớp NCT trong cả nước, cùng với sự quan tâm và đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những cống hiến to lớn của lớp NCT Việt Nam, ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hằng năm là "Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam" nhằm huy động toàn xã hội, cả hệ thống chính trị chung lòng góp sức bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Dịp này, NCT cả nước hân hoan chào đón Ngày Quốc tế NCT 1/10; đón nhận sự quan tâm chăm sóc của các Bộ, ngành, địa phương và các tầng lớp Nhân dân nhân Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”. Không chỉ chờ đến “Tháng hành động” mà suốt trong thời gian qua, hoạt động nghĩa tình này luôn được hưởng ứng, nối dài trên khắp mọi miền đất nước, trở thành phong trào sâu rộng mọi lúc, mọi nơi… Hàng trăm tỉ đồng, hàng vạn suất quà, hàng nghìn ngôi nhà tình nghĩa được huy động giúp NCT vượt qua khốn khó, để không NCT nào bị… bỏ lại phía sau!.

Nguồn: Minh Linh/ Tạp chí Ngày mới Online