25/05/2023 06:04

Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Hải Dương: Hải Dương sẽ sớm ban hành chỉ thị về công tác NCT, để phát huy hơn nữa vai trò NCT

Chiều 24/5, Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hải Dương. Tiếp đoàn, tỉnh Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các ban, sở, ngành; Ban Đại diện Hội NCT tỉnh. Cùng đi với Đoàn công tác còn có các đồng chí, gồm: Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; lãnh đao Văn phòng, các Ban của Hội NCT Việt Nam.


Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương đã báo cáo về kết quả thực hiện chính sách đối với người cao tuổi từ năm 2011 đến năm 2023.

Theo đó, công tác chăm sóc người cao tuổi đã được tỉnh Hải Dương hết sức quan tâm tổ chức chỉ đạo, thực hiện. Căn cứ Luật Người cao tuổi và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, UBND tỉnh đã tham mưu và ban hành nhiều văn bản về công tác người cao tuổi.

UBND tỉnh tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành 4 Nghị quyết: Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 30/6/2021 ban hành quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội, đối tượng và chế độ đối với một số đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh là 380.000 đồng/tháng (cao hơn 20.000 đồng so với quy định) đã giúp tăng mức trợ cấp xã hội cho 83.746 đối tượng, trong đó có 54.446 người cao tuổi thuộc đối tượng bảo trợ xã hội.

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương đã báo cáo về kết quả thực hiện chính sách đối với người cao tuổi từ năm 2011 đến năm 2023

Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 29/4/2022 quy định chế độ trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo không có vợ, chồng, con hoặc có nhưng đã chết, mất tích, ly hôn hoặc vợ, chồng, con đều đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Nghị quyết đã ban hành đã mở rộng đối tượng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng so với quy định hiện nay là 2.304 người. Tính đến hết năm 2022, Nghị quyết đã ban hành hỗ trợ cho 2.304 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí là 15.421,94 triệu đồng.

Nghị quyết số 16/2019/NQ -HĐND ngày 12/12/2019 hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến 80 tuổi. Năm 2021 có 12.826 người và năm 2022 có 16.705 người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi đã tham gia mua BHYT và được hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế, kinh phí hỗ trợ 02 năm là 15.934 triệu đồng.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 2450/KH – UBND ngày 19/8/2022 thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 4810/KH-UBND ngày 31/12/2020 về việc thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn năm 2030; Quyết định số 346/QĐ-UBND ngày 29/01/2021 về việc phê duyệt Đề án mở rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Hải Dương gia đoạn 2021-2025, với mục tiêu chung là phát huy vai trò của người cao tuổi; nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của người cao tuổi…


Đồng chí Lương Anh Tế, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Hải Dương báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo về tổ chức và hoạt động của Hội NCT các cấp, đồng chí Lương Anh Tế, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tuổi tỉnh Hải Dương cho biết: Hải Dương là một tỉnh có tốc độ già hoá dân số nhanh, tại thời điểm điều tra dân số 01/4/2019, NCT toàn tỉnh ta có: 294.291 người (số liệu Cục Thống kê tỉnh), chiếm tỷ lệ 15,5% tổng dân số của tỉnh.

Đến tháng 3/2023, tổng hợp từ báo cáo của các địa phương, NCT trong tỉnh có: 321.761 người, chiếm tỷ lệ 16,6% tổng dân số; tăng: 27.470, tăng bình quân 2,3% năm. Trong đó, NCT sống ở khu vực nông nghiệp- nông thôn chiếm khoảng 68%, phần lớn không có thu nhập, không có lương hưu.

Tổng số hội viên Hội NCT trong tỉnh (tính đến tháng 3/2023) là 308.429 người (trong đó hội viên dưới 60 tuổi là 13.902 người); tỷ lệ NCT trong tỉnh vào sinh hoạt Hội NCT đạt 91,54%.

Các cấp Hội đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NCT. Trong những năm qua, theo báo cáo của các địa phương, trung bình hàng năm toàn tỉnh có trên 25 nghìn NCT từ 60 đến dưới 80 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội và trên 40 nghìn NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.


Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Hàng năm, các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực tham gia với cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NCT thuộc đối tượng chính sách, người có công, NCT nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, tết,...; trung bình hàng năm, có hàng chục ngàn NCT trong tỉnh được thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà (Năm 2021, đã thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà cho 62.429 NCT, với số tiền 10 tỷ 375 triệu đồng. Năm 2022, đã thăm hỏi, trợ cấp, tặng quà cho 54.307 NCT, với số tiền trên 9 tỷ 878 triệu đồng; ...).

Các cấp Hội NCT và hội viên đã tích cực tham cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", tham gia xây dựng làng, khu dân cư văn hoá, gia đình văn hoá; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở địa phương; tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện. Phong trào bình nhận "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền" tiếp tục được duy trì thực hiện tốt..


Đồng chí Đoàn Hữu Bảy, Chánh Văn phòng TW Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, hoạt động của Hội NCT tại tỉnh Hải Dương còn gặp nhiều khó khăn, đó là, công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh với Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện và Hội NCT ở cơ sở có lúc chưa sâu sát. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên Hội NCT ở một số địa phương có lúc chưa kịp thời.

Ở một số nơi Hội NCT chưa thật sự chủ động tham mưu, đề xuất, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương về hoạt động của Hội. Công tác phối hợp hoạt động của Hội NCT với MTTQ và các ban ngành, đoàn thể ở một số địa phương có lúc chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Kinh phí đảm bảo cho hoạt động của các cấp Hội NCT trong tỉnh, nhất là ở cơ sở còn hạn hẹp nên khó khăn trong việc triển khai tổ chức thực hiện các phong trào và hoạt động của Hội; chế độ phụ cấp cho Chủ tịch Hội thấp; Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban thường vụ Hội và chi hội trưởng không có phụ cấp nên cũng đã ảnh hưởng đến chất lượng công tác của Hội...


Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Phát huy vai trò NCT, TW Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hải Dương Lương Anh Tế cũng đề nghị Trung ương Hội kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét sớm cho thống nhất tên gọi Hội NCT từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cho phù hợp, đảm bảo tính pháp lý và thuận lợi cho hoạt động của Hội NCT.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng năm cho tổ chức Hội NCT các cấp; đề nghị hỗ trợ cố định một khoản kinh phí cho Hội NCT cơ sở tương tự như các tổ chức chính trị- xã hội; Chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét việc kiện toàn "Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi", tạo điều kiện cho việc vận động và hoạt động của Quỹ phù hợp với quy định hiện hành…


Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại điện các Sở, ngành cũng đã đóng góp các ý kiến để hoạt động của Hội Người cao tuổi ngày càng phát triển, phát huy được vài trò của người cao tuổi trong thời kỳ đổi mới.


Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao các báo cáo, ý kiến của đại diện các sở, ngành tỉnh Hải Dương. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đề nghị và mong muốn lãnh đạo tỉnh Hải Dương tiếp tục quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ, tạo điều kiện và sớm banh hành nghị quyết về công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh để phát huy hơn nữa vai trò của người cao tuổi. Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình bày tỏ phấn khởi trước kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương đã đạt được trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp tích cực của NCT, vai trò NCT được phát huy. Đề nghị và mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ tạo điều kiện, tuyên truyền để NCT nắm rõ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước về NCT. Tạo sự đồng thuận để NCT phát huy vai trò nêu gương, giáo dục con cháu và tuyên truyền Nhân dân chung tay xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương… Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh vụ Hải Dương sớm ban hành nghị quyết về công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng tiếp thu những ý kiến của Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, các thành viên trong Đoàn công tác của Trung ương Hội và thống nhất các đề xuất của đoàn, sẽ giao Ban Cán sự đảng sớm ban hành nghị quyết về công tác người cao tuổi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các Ban, sở, ngành trong tỉnh thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT…

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cũng đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam quan tâm nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, tổng hợp báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết.


Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam trao tặng 13 Kỉ niệm chương“Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT” cho các cá nhân có nhiều đóng góp

Nhân dịp này, Trung ương Hội NCT Việt Nam trao tặng 13 Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT” cho các cá nhân có nhiều đóng góp; đồng thời, trao 50 triệu đồng hỗ trợ NCT hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.


Đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam trao 50 triệu đồng cho Hội NCT tỉnh Hải Dương để hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Thế Thực - Trần Thao – Lê Thành