12/04/2023 14:44

Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Bình Định

Ngày 11/4, Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Định. Tiếp đoàn về phía tỉnh Bình Định có đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo, đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Tỉnh Bình Định có 11 đơn vị hành chính cấp huyện, 159 xã, phường, thị trấn; dân số trên 1.5 triệu người, có 39 dân tộc sống đan xen nhau, trong đó dân tộc Kinh chiếm đa số (khoảng 97,2%); trong đó có 204.160 NCT (chiếm khoảng 13,5% dân số toàn tỉnh), tuy nhiên chỉ có 172.145 hội viên (chiếm 84,3% người cao tuổi trên toàn tỉnh).



Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Về thực hiện các chính sách, quy định của pháp luật đối với người cao tuổi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác người cao tuổi; chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh hướng dẫn triển khai thực hiện văn bản của Trung ương về chăm sóc người cao tuổi; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò của người cao tuổi, về chăm sóc, phát huy và bảo vệ người cao tuổi trong tình hình mới.



Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Định báo cáo về công tác NCT

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Người cao tuổi, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030; ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách về người cao tuổi; tạo điều kiện cho người cao tuổi sống khoẻ, sống vui, sống có ích; phát huy vai trò người cao tuổi trong việc tham gia đời sống chính trị và các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các chính sách đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc người có công với nước và các chính sách xã hội khác.



Các Sở, Ban, Ngành tỉnh Bình Định phát biểu về công tác chăm sóc người cao tuổi

Hàng năm 100% người cao tuổi đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định; được chúc thọ, mừng thọ theo Luật Người cao tuổi, được cấp thẻ BHYT.



Đồng chí Phan Như Hải, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Định phát biểu nêu lên những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động hội người cao tuổi tại địa phương

Để thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành có liên quan trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Hội Người cao tuổi các cấp trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát động các phong trào thi đua của từng tổ chức gắn với thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội và địa phương phát động, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Tỉnh Bình Định chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”...



Ý kiến của thành viên trong đoàn công tác của Hội Người cao tuổi Việt Nam tại hội nghị

Trong năm 2022, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện chi trả trợ cấp chính sách cho các cụ người cao tuổi thuộc diện người có công đúng chính sách, chế độ theo quy định, đến nay đã trợ cấp xã hội hàng tháng cho người cao tuổi là 65.496 người (bao gồm: 984 NCT neo đơn, hộ nghèo; 39.197 người từ 80 tuổi trở lên; 19.624 người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng; 272 người từ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở các vùng đồng bào, dân tộc thiểu số; hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho 5.365 thân nhân NCT để chăm sóc NCT khuyết tật đặc biệt nặng; nuôi dưỡng 84 người cao tuổi tại 03 cơ sở bảo trợ xã hội thuộc ngành LĐTBXH quản lý). Trong năm 2022, có 27/84 đơn vị vận tải hành khách đường bộ thực hiện chính sách giảm giá vé cho 105 người cao tuổi khi tham gia giao thông (kinh phí giảm khoảng 11,6 triệu đồng).



Đồng chí Đoàn Hữu Bảy, Chánh văn phòng Trung ương Hội NCT Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2022, đã kết nạp được 6.269 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 172.145 người trên tổng số 204.160 người cao tuổi trong tỉnh. Các hội cơ sở từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; duy trì sinh hoạt và làm việc theo quy chế, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở.

Năm 2022, Ban Đại diện cấp tỉnh giám sát tại 03 đơn vị, cấp huyện giám sát 32 đơn vị và Hội cấp xã giám sát 185 Chi hội về thực hiện chương trình công tác Hội, việc chấp hành Điều hành Điều lệ Hội Người cao tuổi.


Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Lãnh đạo tỉnh Bình Định rất quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi trong việc xây dựng đảng, xây dựng chính quyền

Trao đổi tại hội nghị ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Lãnh đạo tỉnh Bình Định rất quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi trong việc xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và các hoạt động phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh. Công tác chăm sóc người cao tuổi cũng được ngành y tế quan tâm. Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Đình đã thành lập khoa Lão khoa để chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người cao tuổi, với tinh thần dành những điều kiện tốt nhất có thể để chăm sóc người cao tuổi.



Toản cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam cho biết: Sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền các cấp là sự động viên quan trọng đối với người cao tuổi. Điều đó cho thấy người cao tuổi đã và đang được chăm sóc toàn diện, tuổi thọ được tăng lên, chất lượng cuộc sống về vật chất và tinh thần của người cao tuổi đã nâng lên rõ rệt. Tỉnh cũng cần phát huy tốt hơn vai trò của người cao tuổi trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các phong trào thi đua yêu nước để người cao tuổi thực sự là cây cao bóng cả trong đời sống xã hội.



Đồng chí Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, đồng chí Hồ Quốc Dũng chia sẻ: Những vấn đề còn hạn chế trong công tác chăm sóc người cao tuổi sẽ được tỉnh ủy, HĐND,UBND, MTTQ tỉnh và các Sở, Ban, Ngành của tỉnh sẽ từng bước khắc phục để việc chăm sóc người cao tuổi được tốt hơn. Về việc phát huy vai trò người cao tuổi cũng sẽ được quan tâm, nhất là việc thành lập câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, lấy người cao tuổi làm nòng cốt để cùng phát huy có hiệu quả.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình và đồng chí Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp “Bảo vệ, chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam”

Tại hội nghị, Ban chấp hành Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp “Bảo vệ, chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam” cho các cá nhân đã có nhiều thành tích trong bảo vệ chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi.

Nhân dịp này, Trung ương Hội người cao tuổi đã trao 50 triệu đồng cho người cao tuổi có hoàn cảnh khóa khăn tỉnh Bình Định

 

Trung ương Hội Người cao tuổi đã trao 50 triệu đồng cho người cao tuổi có hoàn cảnh khóa khăn tỉnh Bình Định

Đoàn công tác của Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam đã đến thăm, viếng khu di tích bảo tàng Hoàng đế Quang Trung

Trước đó, đoàn công tác của Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam đã đến thăm, viếng khu di tích bảo tàng Hoàng đế Quang Trung và di tích lịch sử tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc thân sinh của Chủ tịch Hồ chí Minh tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định./.

Nguồn: Lê Thắng/Tạp chí Ngày mới Online