12/06/2015 04:13

Hội Người cao tuổi Việt Nam - Tổ chức thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam *

GS. TS. NGUYỄN THIỆN NHÂN
Uỷ viên Bộ Chính trị
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam

 


Ông Nguyễn Thiện Nhân

 

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định người cao tuổi là một lực lượng xã hội đông đảo, quý giá, cần được hỗ trợ và phát huy. Để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, ngày 10/5/1995, Ban Bí thư đã quyết định thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, tổ chức xã hội đại diện cho nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi Việt Nam.

Hội Người cao tuổi Việt Nam được tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hội, có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, động viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt Hội Người cao tuổi, góp phần thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; làm nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi; nghiên cứu nhu cầu, nguyện vọng của người cao tuổi để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đại diện cho người cao tuổi Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế, các hoạt động đối ngoại nhân dân vì lợi ích của người cao tuổi và của Tổ quốc.

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và sự quản lý, hướng dẫn của Chính phủ, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội theo quy định của Luật Người cao tuổi. Tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp đã làm nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi; Hội đã phối hợp với các bộ, ngành để hoạt động, kiến nghị kịp thời với Đảng và Nhà nước những nhu cầu, nguyện vọng của người cao tuổi. Ở các xã, phường, thị trấn, Hội Người cao tuổi đã phối hợp với các đoàn thể, các hội có đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, được cấp ủy và chính quyền các cấp đánh giá cao. Công tác đối ngoại nhân dân của Hội Người cao tuổi ngày càng phát triển, Hội đã gia nhập và phối hợp với một số tổ chức quốc tế, uy tín của Hội được nâng cao. Ghi nhận thành tích và sự đóng góp của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, năm 2010, Đảng và Nhà nước đã tặng Huân chương Sao vàng cho các thế hệ người cao tuổi Việt Nam.

Ngay sau khi được thành lập, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã được công nhận là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp Trung ương từ năm 1995; 63/63 tỉnh, thành phố đã xét công nhận Ban Đại diện, Ban Chấp hành Hội người cao tuổi các tỉnh, thành phố là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh. Trong thời gian qua, phát huy tinh thần gương mẫu, các cấp hội và hội viên Hội Người cao tuổi đã tổ chức triển khai, có nhiều đóng góp tích cực vào việc thực hiện 5 chương trình hành động của Đại hội MTTQ Việt Nam và các chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hằng năm.

Trong việc triển khai thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các hoạt động nhân đạo, từ thiện do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, nhiều Già làng, Trưởng bản, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư là hội viên Hội Người cao tuổi đã phát huy vai trò gương mẫu, hướng dẫn cộng đồng dân cư và nêu gương tốt trong việc thực hiện các nội dung của các cuộc vận động, nội dung chăm sóc người cao tuổi đã được lồng ghép và đưa thành 1 tiêu chí trong việc xếp loại “gia đình văn hoá”, “khu dân cư văn hoá”, góp phần quan trọng vào thành công của các cuộc vận động ở khu dân cư thời gian qua. Thực hiện Luật Người cao tuổi, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Tổng Liên đoàn lao động đã duy trì và phát triển sâu rộng các phong trào hành động, như “Áo lụa tặng bà”, “Sổ tiết kiệm tặng cha mẹ”, “Xây dựng nhà tình nghĩa”, “Xây dựng nhà đại đoàn kết”, “Vườn cây tình nghĩa”, “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng”... góp phần chăm sóc và động viên người cao tuổi. Hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến cấp cơ sở, đặc biệt là Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, thăm và tặng quà người cao tuổi... đã tạo điều kiện để người cao tuổi sống khoẻ, sống vui, sống có ích, đồng thời phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc thực hiện chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.                

Trong việc thực hiện nội dung của chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hằng năm như bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, bỏ phiếu tín nhiệm các chức vụ chủ chốt của HĐND và UBND cấp xã, tham gia vào quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp... hệ thống Mặt trận đã phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, đặc biệt là Hội Người cao tuổi trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng,  xây dựng Nhà nước.

Cùng với việc triển khai các phong trào, các cuộc vận động nhằm động viên các tầng lớp nhân dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam trong công tác phát triển tổ chức Hội và xây dựng đội ngũ cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp. Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam các khoá đều tham gia Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Đoàn Chủ tịch hiệp thương giới thiệu và đã trúng cử đại biểu Quốc hội các khoá; nhiều vị Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Uỷ viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch MTTQVN tỉnh, thành phố tham gia BCH Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, đồng thời nhiều vị cá nhân tiêu biểu là hội viên Hội Người cao tuổi đã tham gia Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố và các huyện, thị xã; nhiều vị Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn là Chủ tịch Hội Người cao tuổi cấp xã.

Với vai trò là tổ chức xã hội của người cao tuổi Việt Nam, là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã có những đóng góp tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hướng về kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội người cao tuổi Việt Nam lần thứ IV, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ người cao tuổi Việt Nam, các cấp bộ Hội, cán bộ và hội viên tiếp tục nêu nhiều gương sáng, hiến nhiều kế hay vì quê hương đất nước, sôi nổi thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” góp phần thực hiện có kết quả 5 chương trình hành động của Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019./.

            * Bài đã đăng trên Tạp chí Người cao tuổi