09/09/2024 14:50

Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam sơ kết công tác 8 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2024

Sáng 30/8, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 8 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; các Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; lãnh đạo các Bộ, ngành thành viên Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, đại diện Văn phòng Chính phủ.

 

Quang cảnh cuộc họp Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam sáng 30/8

Báo cáo của đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Cơ quan Thường trực Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam và các ý kiến Bộ, ngành thảo luận tại Hội nghị, cho biết: Năm 2024, là năm gần cuối nhiệm kì, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết của Chính phủ với quyết tâm cao, tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Chú trọng chăm lo và phát huy vai trò NCT, tổ chức thực hiện tốt Chương trình Hành động Quốc gia về NCT và Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT; sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách đối với NCT, hỗ trợ việc tham gia BHYT đối với NCT; thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả chính sách TGXH đối với NCT.


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chủ trì Hội nghị

Theo dữ liệu dân cư quốc gia, cả nước hiện có khoảng 16,1 triệu NCT, chiếm trên 16% dân số. Trong đó, khoảng 2,6 triệu người từ 80 tuổi, 10,3 triệu NCT sống ở nông thôn. Tuổi thọ bình quân là 73,6 tuổi. Tỉ lệ NCT thuộc hộ nghèo 3,6%, cận nghèo là 11,6%, cao hơn bình quân chung của cả nước. Hiện có khoảng 2,7 triệu người NCT đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (trong đó có 2,2 triệu NCT đang hưởng lương hưu hằng tháng và hơn 478.000 NCTđang hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng; hơn 14,6 triệu NCT có thẻ BHYT. 275.000 NCT đang tiếp tục tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành 9 Luật có liên quan đến NCT. Đồng thời, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) được ban hành đã quy định NCT từ đủ 75 tuổi trở lên, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hằng tháng thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.


Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Hội nghị

Chính phủ ban hành 10 Nghị định về các lĩnh vực, trong đó có lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp, trợ cấp xã hội. Nghị định số 76 ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20 ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định mức chuẩn TGXH mới đối với đối tượng BTXH là 500.000 đồng/tháng (khoảng 1,5 triệu NCT được tăng mức trợ cấp); đã có 14 tỉnh, thành phố nâng mức chuẩn TGXH và 32 tỉnh, thành phố mở rộng đối tượng là NCT có hoàn cảnh khó khăn, sống cô đơn được hưởng TGXH. Theo Nghị định số 75 ngày 30/6/2024 của Chính phủ điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, có khoảng 2,7 triệu NCT được tăng lương hưu. Nghị định 77 ngày 1/7/2024 sửa đổi Nghị định 75 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, theo đó phần lớn NCT được thụ hưởng các chính sách này. Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 Quyết định về kiện toàn thành viên Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam; quy hoạch mạng lưới cơ sở TGXH thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và về giảm tiền thuê đất.


Phó Chủ tịch Thường trực Trương Xuân Cừ báo cáo kết quả hoạt động Hội NCT 8 tháng đầu năm

Hiện cả nước có khoảng 49% NCT được lập hồ sơ quản lí theo dõi sức khỏe ban đầu; hơn 58% NCT được khám sức khỏe định kì; 110 bệnh viện cấp trung ương và cấp tỉnh có khoa Lão khoa; 957 khoa khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT; 10.183 giường điều trị nội trú ưu tiên cho NCT; 1.791 nhân viên y tế được đào tạo về lão khoa; 46.683 tình nguyện viên chăm sóc NCT tại nhà; 12.339 CLB chăm sóc sức khỏe NCT… Năm 2024, có 17 tỉnh, thành phố hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho NCT từ nguồn ngân sách địa phương với mức hỗ trợ từ 30 đến 100%, một số địa phương hỗ trợ 100% cho nhóm NCT từ 60 đến 79 tuổi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Thực hiện Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội NCT, đến nay cả nước đã có 50/50 tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai; 48 tỉnh, thành phố có văn bản đồng ý chủ trương thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện. Đến hết tháng 8/2024, có 35 tỉnh, thành phố có hệ thống Hội các cấp thống nhất từ Trung ương đến Chi hội.


Đại diện Hội LHPN Việt Nam phát biểu

Hội NCT Việt Nam mong muốn Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm xây dựng chiến lược quốc gia về NCT, đưa ra giải pháp đồng bộ thực hiện những chủ trương, chính sách về NCT đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong giai đoạn già hóa dân số đang tăng nhanh hiện nay. Trong đó, đặc biệt chú trọng vấn đề khởi nghiệp, việc làm cho NCT; tạo cơ chế, điều kiện để NCT tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá cao những kết quả Hội NCT, các Bộ, ngành đạt được trong thời gian qua, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT. Tuy nhiên, công tác NCT và Hội NCT đang gặp những khó khăn như: Đời sống một bộ phận NCT còn khó khăn, nhất là NCT ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nguồn lực bố trí để các Bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT còn hạn chế; dịch vụ chăm sóc NCT tại cộng đồng, cơ sở TGXH công lập và ngoài công lập còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu của NCT…


Đại diện Bộ Y tế phát biểu

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 42 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đối mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; triển khai hiệu quả Luật BHXH, Chương trình Hành động Quốc gia về NCT đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045; nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật NCT theo hướng tăng các giải pháp phát huy vai trò NCT, đẩy mạnh xã hội hóa phát triển dịch vụ công tác xã hội, hỗ trợ NCT sinh sống tại gia đình, cộng đồng; giám sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách cho NCT…


Các đại biểu Hội NCT Việt Nam tham dự Hội nghị

Bộ Tài chính đảm bảo kinh phí thực hiện Luật NCT, các chính sách, đề án đối với NCT; hỗ trợ kinh phí cho Hội NCT các cấp theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng, phối hợp góp ý, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến NCT bảo đảm kịp thời, chất lượng. Các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tùy theo chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai kịp thời chính sách, pháp luật đối với NCT tạo điều kiện để NCT được hỗ trợ, tiếp cận các chính sách, trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, tham gia giao thông, sử dụng các công trình công cộng, thông tin, giáo dục và các dự án, đề án, chương trình, các chính sách chăm sóc và phát huy vai trò NCT…

Thanh Hà