05/05/2023 15:25

Trung ương Hội NCT Việt Nam tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ NCT 2 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn

Ngày 5/5, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho gần 200 cán bộ Hội NCT các tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Tham gia lớp tập huấn có lãnh đạo Hội NCT tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Bắc Kạn; lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên. Giảng viên là đồng chí Nguyễn Xuân Lập, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Chăm sóc NCT Trung ương Hội NCT Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Hội NCT Việt Nam; Bác sĩ Hà Quốc Hùng, Trưởng Khoa Quốc tế, Bệnh viện Lão khoa Trung ương; đại diện Công ty CP Dược phẩm Traphaco.



Các đại biểu tham dự lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, các đại biểu cùng nghe, thảo luận nội dung các chuyên đề: Già hóa dân số, Chương trình Hành động Quốc gia về NCT Việt Nam; Luật NCT và hệ thống chính sách liên quan đến NCT; nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT đối với Hội NCT; một số bệnh thường gặp ở NCT và cách sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả.

Theo các chuyên gia, già hóa dân số là vấn đề mang tính toàn cầu và có tác động tới tất cả các quốc gia, tất cả mọi người; tác động đến mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội; làm thay đổi các sinh sống, lao động, học tập của con người. Nếu không có những giải pháp, chiến lược thì không thể tận dụng được cơ hội và hứng chịu các hậu quả nặng nề… Năm 2022, tuổi thọ trung bình toàn cầu đạt 73 tuổi, có 33 quốc gia tuổi thọ trung bình trên 80. Dự báo năm 2045-2050 tuổi thọ trung bình sẽ là 83 tuổi ở các nước phát triển, 74 tuổi ở các nước đang phát triển. Số người thọ trên 100 tuổi từ 316.000 năm 2011 lên 3,2 triệu người năm 2050.

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi, tuy nhiên tuổi thọ khỏe mạnh còn thấp, chỉ 64 tuổi. Trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi có 6,8 bệnh; chủ yếu là các bệnh không lây nhiễm như huyết áp, tiểu đường, xương khớp... cần điều trị suốt đời. Chi phí điều trị cho NCT thường cao gấp 8 đến 10 lần so với người trẻ, trong khi lợi ích bảo hiểm của NCT giống các nhóm đối tượng khác.


Đồng chí Nguyễn Xuân Lập giảng bài tại lớp tập huấn

Hiện cả nước chỉ có 1 bệnh viện lão khoa đầu ngành chăm sóc NCT là Bệnh viện Lão khoa Trung ương; chỉ có khoảng 20% các bệnh viện tỉnh có khoa Lão khoa, chủ yếu tập trung ở các địa phương có dân số đông. Có 85% NCT vẫn đang có thể tự chăm sóc cho bản thân, thậm chí đóng vai trò lớn trong các công việc tại gia đình, cộng đồng. NCT khó khăn trong tự chăm sóc chỉ chiếm 15% và chỉ có 1% NCT dựa hoàn toàn vào chăm sóc từ bên ngoài. 50,4% NCT từ 60-69 tuổi và 19,4% NCT từ 70-79 tuổi vẫn đang lao động, tạo ra thu nhập... Các chuyên gia đưa ra lời khuyên đối với NCT là cần chế độ dinh dưỡng hợp lí, thức ăn đa dạng, giàu chất xơ, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, chọn mô thể thao phù hợp để duy trì phong cách sống năng động…


Giảng viên Bệnh viện Lão khoa Trung ương giới thiệu chuyên đề các bệnh thường gặp ở NCT và cách phòng tránh

Tăng tuổi thọ là một trong những thành tựu lớn nhất của loài người, nhưng nhận thức và hành vi của người dân chưa thích ứng với xã hội già hóa, chưa phát huy được lợi thế của NCT, hệ thống an sinh xã hội và hệ thống chăm sóc sức khỏe chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của NCT...

Lớp tập huấn cung cấp nhiều kiến thức về hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến NCT, quyền và nghĩa vụ của NCT; kĩ năng chăm sóc sức khỏe NCT. Qua lớp tập huấn, cán bộ Hội NCT các cấp hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn về phổ biến, triển khai tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT.

Thanh Hà