03/10/2017 09:36

Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1/10 và triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017

Sáng ngày 28/9, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1/10 và triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017 tại TP Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng. Trang Thông tin điện tử tổng hợp Hội NCT Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu.


 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trân tổ quốc Việt Nam,

Kính thưa các Cụ, các Bác và Quý vị đại biểu,            

Trước hết, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu tham dự Lễ kỉ niệm cùng toàn thể các Cụ, các Bác NCT cả nước, NCT Việt Nam đang định cư ở nước ngoài lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Xin kính chúc các Cụ, các Bác sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và trường thọ.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, các Cụ, các Bác,

Hơn 25 năm kể từ ngày Liên Hợp quốc quyết định ngày Quốc tế NCT, ngày 1 tháng 10 hàng năm đã trở thành ngày kỉ niệm quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là dịp để toàn xã hội bày tỏ tình cảm trân trọng, tấm lòng biết ơn đối với NCT, đồng thời càng khẳng định trách nhiệm chăm sóc và phát huy NCT phù hợp với những giá trị truyền thống và thời đại.

Việt Nam chúng ta là quốc gia sớm triển khai và có nhiều hành động cụ thể để hưởng ứng ngày Quốc tế NCT.

Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của Dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng và dành nhiều nguồn lực cho công tác chăm sóc NCT để NCT được tôn vinh, được chăm sóc tốt nhất trong điều kiện có thể, đồng thời phát huy uy tín, kinh nghiệm, trí tuệ của NCT tất cả vì công cuộc phát triển Đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Từ Hiến pháp tới Luật NCT và các văn bản hướng dẫn đã ngày càng được hoàn thiện phục vụ công tác chăm sóc và phát huy NCT.

Chính phủ có Chương trình hành động Quốc gia về NCT và tháng 10 hằng năm trở thành “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, các Cụ, các Bác,

Hội NCT Việt Nam tiền thân là Hội Phụ lão Cứu quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu khởi xướng thành lập, có vai trò hết sức quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của Dân tộc. Phát huy truyền thống Diên Hồng, tổ chức Hội Phụ lão cứu quốc đã có những đóng góp to lớn cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất Đất nước.

Trong sự nghiệp đổi mới Đất nước, NCT ở mọi miền tổ quốc tiếp tục bằng tất cả tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm của mình giữ vai trò không thể thiếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội NCT Nam qua 22 năm phát triển đã quy tụ gần 9 triệu hội viện, chiếm tỷ lệ trên 90% tổng số NCT cả nước.

Hội đã luôn chủ động phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức tham gia xây dựng pháp luật, chế độ, chính sách - nhất là những vấn đề liên quan đến chăm sóc, quyền, lợi ích hợp pháp và phát huy vai trò NCT, cũng như động viên toàn xã hội tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Các phong trào như "Xóa nhà dột nát cho NCT nghèo khó"; “Một triệu áo ấm tặng NCT nghèo”; “Mắt sáng cho NCT”; “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới” v.v... đã kết nối vòng tay thân ái, chia xẻ, giúp đỡ hàng trăm ngàn NCT trong cả nước.

Các phong trào này cũng góp phần cổ vũ, động viên NCT trên cả nước tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, góp phần ổn định chính trị, xã hội ở cơ sở, làm tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Thay mặt Chính phủ, tôi trân trọng ghi nhận và biểu dương những thành tích và đóng góp quan trọng của Hội NCT Việt Nam, của NCT cả nước trong thời gian qua.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, các Cụ, các Bác,

Trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặc biệt khi Việt Nam là nước có tốc độ già hóa dân số nhanh, công tác chăm sóc cũng như phát huy NCT càng cần được chú trọng, quan tâm nhiều hơn nữa.

Trước hết, cần tiếp tục thực hiện thật tốt các chính sách an sinh xã hội đối với NCT, từng bước mở rộng diện, điều chỉnh mức hỗ trợ phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ công đối với NCT nhằm tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho NCT trong tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ.

Chúng ta cũng cần tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống chuyên ngành lão khoa trong các cơ sở y tế, khuyến khích mạnh mẽ phát triển cơ sở cung cấp các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, văn hóa, giải trí của NCT.

Đặc biệt cần phát huy mạnh mẽ, hiệu quả vai trò của NCT trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trong xây dựng Đảng, chính quyền. Coi việc phát huy NCT cũng là giải pháp chăm sóc NCT. Coi già hóa dân số không chỉ là thách thức mà còn là động lực, là điều kiện để phát triển một xã hội ấm no, nhân ái, hạnh phúc.

Chúng ta bằng tình cảm và trách nhiệm chăm sóc và phát huy tất cả NCT nhưng trước hết cần tập trung chăm sóc, giúp đỡ đối với nhóm người cô đơn không nơi nương tựa và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chủ đề của Tháng hành động vì NCT năm 2017.

Tuy buổi lễ hôm nay là triển khai “tháng hành động vì NCT” nhưng công tác chăm sóc và phát huy NCT là công việc phải làm trong suốt năm, từng giờ, từng phút ở mọi nơi.

Tôi xin trân trọng ghi nhận và cảm ơn những tấm lòng, nghĩa cử nhân ái, cao đẹp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã dành cho các chương trình chăm sóc, trợ giúp NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội NCT Việt Nam, các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, tôn giáo và toàn thể Nhân dân quan tâm hơn nữa công tác chăm sóc, phát huy NCT. Không chỉ quan tâm đến sức khỏe, đến đời sống vật chất, tinh thần NCT mà còn phát huy vai trò của NCT để NCT tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm xây dựng quê hương, đất nước.

Tôi tin rằng Trung ương Hội NCT Việt Nam, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình chăm sóc, phát huy NCT, đặc biệt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” với tinh thần “tuổi cao chí càng cao” phấn đấu đạt nhiều kết quả thiết thực góp phần đưa Đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc.

Xin kính chúc các Cụ, các Bác sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và trường thọ.

Xin trân trọng cám ơn./.