09/03/2017 03:55

Những cuộc tình lấp lánh kim cương

Lễ cưới đặc biệt dành cho các cặp đôi đặc biệt. Chú rể, cô dâu là những cụ ông, cụ bà đều đã 80 tuổi trở lên, có hơn 60 năm sống song toàn hạnh phúc…

Hội trường chật kín người. Những bó hoa tươi thắm. Lời chúc mừng râm ran. Những gương mặt hân hoan, ánh mắt rạng ngời của cả người trong cuộc và con cháu, người thân, bằng hữu… Đó là không khí buổi Lễ cưới kim cương lần đầu tiên dành cho 5 cặp đôi cụ ông, cụ bà diễn ra ngày 5/3 tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP Hà Nội. 

Màn biểu diễn văn nghệ "cây nhà lá vườn" với những bài hát ngọt ngào, vần thơ đằm thắm kéo không gian như gần lại, ấm áp, sôi động hơn. Trong nền nhạc du dương trầm bổng, các cặp đôi nắm tay nhau bước vào hôn trường; từng cặp nam thanh, nữ tú nối gót theo sau. Những tràng pháo tay giòn giã không ngớt. Các cụ ngồi trang trọng phía trên sân khấu, hướng về mọi người.   

Những lời giới thiệu xướng lên, quá trình học tập, lao động, cống hiến của các cụ lần lượt được tôn vinh; tạo ấn tượng và cảm xúc sâu sắc đối với hơn 120 đại biểu quận, phường, các khu dân cư tham dự buổi lễ. 

Nhà thư pháp Nguyễn Văn Nghĩa, 90 tuổi và cụ Nguyễn Thị Liên, 89 tuổi kỉ niệm sáu mươi tám năm ngày cưới. Vượt muôn ngàn khó khăn gian khổ, hai cụ bên nhau chia sẻ, chung tay xây dựng gia đình hòa thuận, con cháu ngoan hiền, thành đạt. Hôm nay, tứ đại đồng đường sum họp, cùng UBND phường và Hội NCT tổ chức kỉ niệm ngày cưới cho hai cụ.

Cụ ông Phạm Quang Khải, sinh năm 1933 vốn là thanh niên đất nghề Bát Tràng, kết duyên với cụ bà Nguyễn Thị Lợi sinh năm 1939. Trải qua hơn sáu mươi năm, gia đình đã có 18 thành viên thuộc bốn thế hệ. Theo Đảng suốt nửa thế kỉ, cả hai cụ đều được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi đảng. Ngực áo cụ đỏ rực huân chương, huy chương các loại khẳng định những cống hiến lớn lao và niềm tự hào "cây cao bóng cả" của con cháu.

Cùng tuổi 85, cùng quê Hà Tĩnh, hai cụ Nguyễn Sỹ Mai và Phan Thị Xuân Đào nên nghĩa vợ chồng cách nay hơn sáu thập kỉ. Với tấm lòng "thương người như thể thương thân", hai cụ chắt chiu chút thu nhập tuổi già, mỗi năm dành 15 đến 20 triệu đồng, cùng con cháu đi làm từ thiện, chia sẻ với những mảnh đời khó khăn bất hạnh. Hiện hai cụ hỗ trợ nuôi một cựu thanh niên xung phong nghèo, cô đơn không nơi nương tựa và một cháu nhỏ bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin.

 

Các cặp cụ ông, cụ bà trong lễ cưới kim cương tại phường Phúc Xá

 

Các cặp đôi cụ Nguyễn Đức Thung - Đỗ Thị Mùi; Nguyễn Tiến Tá - Nguyễn Thị Phụng gặp nhau, thương nhau, cùng nhau vượt thác ghềnh đã mấy chục năm có lẻ. Đến nay, con cháu hiếu thuận, thành đạt, người trở thành nhà khoa học làm việc ở nước ngoài, người tham gia xây dựng hệ thống chính trị của Thủ đô… đều là những cán bộ, công dân tốt, góp phần làm giàu đẹp quê hương, đất nước. 

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Dương Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Nguyễn Đăng Khoa xúc động trong lời phát biểu, chúc mừng, ghi nhận, cảm ơn sự đóng góp to lớn của các cụ ông, cụ bà vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước, nuôi dạy con cháu; lớp người cao tuổi luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ, cán bộ, Nhân dân học tập, làm theo.

Rưng rưng trong cảm xúc dâng trào, ông Nguyễn Mạnh Dũng, thương binh nặng, đại diện cho lớp con cháu các cụ, chia sẻ: Đám cưới kim cương là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc cần nhân rộng; qua đó tôn vinh nét đẹp văn hóa trong cuộc sống gia đình, đạo đức của các bậc ông bà, cha mẹ đối với con cháu và cộng đồng.

Đã có nhiều phường của quận Ba Đình, TP Hà Nội và một số địa phương trong cả nước tổ chức đám cưới vàng, cưới bạc cho các cặp cụ ông, cụ bà sống song thọ hạnh phúc; thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, tổ chức Hội và toàn xã hội đối với NCT; động viên các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích. Những đám cưới của NCT sau hàng chục năm chung sống càng tô đẹp tình nghĩa vợ chồng, như ngàn viên kim cương đang lan tỏa, lấp lánh, để cuộc đời thêm nhân văn, tốt đẹp hơn./.