17/04/2020 10:11

Người cao tuổi bình tĩnh, vững vàng trong đại dịch Covid-19

TS Đàm Hữu Đắc

Phó Chủ tịch Thường trực TW Hội NCT Việt Nam


Đại dịch Covid-19 đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới, nhưng ở nước ta nhiệm vụ phòng chống đại dịch này bước đầu đạt kết quả tích cực, được cả thế giới ghi nhận, đánh giá cao. Đây là nỗ lực cao độ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, trong đó có sự góp phần của NCT. 

Ngoài việc gương mẫu chấp hành và vận động con cháu, người dân thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, Chỉ thị, quy định của Chính phủ và địa phương về phòng chống dịch, NCT cả nước còn hăng hái tham gia các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát hoặc ủng hộ tiền, gạo, rau xanh, hoa quả… cho việc phòng chống dịch. Cơ quan TƯ Hội NCT Việt Nam cũng kịp thời chuyển đến MTTQ Việt Nam số tiền ủng hộ của cán bộ cơ quan mỗi người từ 1 - 3 ngày lương và tích cực nhắn tin ủng hộ. Hàng chục nghìn NCT ủng hộ bằng các hình thức phù hợp, trong đó có nhiều tấm gương xúc động như các cụ: Vũ Thị Sim 103 tuổi ở tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Thị Tửu, 101 tuổi ở tỉnh Hà Tĩnh; Đào Thị Huê, 87 tuổi ở tỉnh Quảng Ngãi… hoặc ông Nguyễn Vàng Lộc 70 tuổi ở tỉnh Lạng Sơn ngày ngày tuyên truyền cho người dân biết thông tin mới nhất về dịch bệnh và cách phòng dịch… Nhiều NCT là y, bác sĩ nghỉ hưu tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch. NCT ở các xã biên giới không chỉ đến động viên, tặng quà chiến sĩ biên phòng mà còn tích cực tham gia tuần tra đường biên, mốc giới...

Với thành công bước đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, NCT cả nước hết sức vui mừng và phấn khởi trước sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt của Đảng và Nhà nước; sự đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. NCT rất tự hào khi nhiều cơ quan thông tấn, báo chí châu Âu đã phải ngạc nhiên và ca ngợi Việt Nam với hệ thống y tế chưa hiện đại, ngân sách eo hẹp nhưng lại đang chống dịch một cách hiệu quả.

NCT cả nước càng tự hào khi nhiều bệnh nhân người nước ngoài nhiễm Covid-19 được Việt Nam chữa khỏi bệnh đã nói lời cảm ơn từ đáy lòng mình. Bà Shan, 67 tuổi du khách người Ireland vui mừng chia sẻ: “Là bác sĩ về hưu, bản thân tôi có thể chết vì Covid-19, nhưng bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi. Chồng tôi vẫn còn rất yếu và cần được chăm sóc đặc biệt. Các bác sĩ đang giúp ông ấy tốt lên, họ làm việc chăm chỉ để cứu người”. Ông Bobby Clin, đầu bếp người Newzealand xúc động: “Tôi xin cúi đầu với tất cả sự tôn trọng đối với bác sĩ Việt Nam đang làm việc tại cơ sở cách li mà bố tôi đang được chăm sóc tại đó. Đây đích thực là sự cống hiến cao cả”. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Danielj Kritenbrink cảm ơn những người Việt Nam đang ở tuyến đầu chống dịch và nhấn mạnh: “Tôi biết chúng ta đang trong giai đoạn khó khăn. Là đối tác quan trọng, Việt Nam và Mỹ sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn này. Chúng ta luôn sát cánh bên nhau trong trận chiến này”.

Để tiếp tục chung tay cùng cả nước phòng chống Covid-19, NCT cần bình tĩnh, vững vàng, thật sự là tấm gương sáng trong xã hội, trụ cột trong gia đình để tuyên truyền, giáo dục con cháu, dòng họ, cộng đồng nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia. Hưởng ứng cuộc vận động của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, NCT tùy theo hoàn cảnh, điều kiện tích cực ủng hộ nhằm chia sẻ với các y bác sĩ, công an, bộ đội trên tuyến đầu chống dịch. Hội NCT ở các xã biên giới cần tuyên truyền vận động Nhân dân hỗ trợ thiết thực cho các chiến sĩ đang ngày đêm ở các lán trại trong rừng dưới trời mưa rét để canh giữ biên cương, ngăn chặn đối tượng vượt biên trái phép vào nước ta.

Các cấp Hội NCT cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ”. NCT cần tuyên truyền cho gia đình, con cháu, cộng đồng dân cư thực hiện tốt “3 tránh”: Tránh không gian kín, thông gió kém; tránh nơi tụ tập đông người; tránh nơi người khác nói chuyện lớn tiếng. Chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết và phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa; lau rửa thường xuyên các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh; thực hiện khai báo y tế; cập nhật tình hình sức khỏe hằng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế…

Nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 còn tiềm ẩn không ít khó khăn thách thức, nhưng NCT cả nước tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, sự chung sức đồng lòng của toàn dân, toàn quân, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.