28/10/2023 11:15

Khai mạc Liên hoan tiếng hát NCT toàn quốc năm 2023

Tối 26/10, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Âu Cơ - Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam (TP Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan tiếng hát NCT toàn quốc năm 2023 (Liên hoan). Các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL); lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; Hội NCT Việt Nam, Bộ VHTT&DL cùng lãnh đạo Trung ương Hội, lãnh đạo Bộ và gần 400 cán bộ, diễn viên, nhạc công, biên đạo, đạo diễn các đoàn Hội NCT 19 tỉnh, thành phố tham dự.


Ban tổ chức trao biểu trưng lưu niệm và quà cho các Đoàn tham gia Liên hoan

Liên hoan diễn ra trong 3 ngày từ ngày 26 đến 28/10, là hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023. Đây là lần đầu tiên Hội NCT Việt Nam phối hợp với Bộ VHTT&DL tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT ở quy mô toàn quốc. Để chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Liên hoan, từ nhiều tháng qua, Hội NCT Việt Nam và Bộ VHTT&DL cùng các bộ phận tham mưu, giúp việc đã có nhiều buổi làm việc, trao đổi; xây dựng kế hoạch, thể lệ và các chương trình, kịch bản chi tiết, cụ thể. Các cấp Hội đã tổ chức sôi động Liên hoan từ cơ sở, cấp quận huyện, tỉnh và khu vực, tạo không khí sôi động, phấn khởi trong NCT và cộng đồng dân cư. Các Đoàn đoạt giải A tại Liên hoan cấp khu vực được lựa chọn tham gia Liên hoan toàn quốc đợt này.


Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc, nhấn mạnh: Theo suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, NCT Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Tuổi già nhưng chí không già/ Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”. NCT là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của xã hội, là rường cột của gia đình và cộng đồng. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác NCT; các chế độ, chính sách ưu tiên dành cho NCT ngày càng được hoàn thiện, đồng thời Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phát huy nguồn lực của NCT trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trên lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, Hội NCT các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động, nhiều phong trào hết sức ý nghĩa như: Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”... Nhiều năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao NCT phát triển rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi, từ nông thôn đến thành thị… tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, hấp dẫn, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, sức khỏe cho NCT. Có thể nói, đi đến đâu cũng thấy phong phú các hội thi, hội diễn, giao lưu sôi nổi của NCT. Từ các hoạt động, phong trào cụ thể đó, NCT cả nước ngày càng có đóng góp tích cực, quan trọng trong giáo dục, động viên con cháu, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, cốt cách con người Việt Nam. Đồng thời động viên NCT tích cực tham gia gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, trao truyền bồi đắp thêm truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp của dân tộc cho các thế hệ con cháu.


Phó Chủ tịch Trương Xuân cừ chủ trì cuộc họp Đoàn sáng 26/10

Với thông điệp “NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”, thông qua lời ca tiếng hát của lớp người “cây cao bóng cả”, Liên hoan góp phần lan tỏa sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT, khích lệ, động viên NCT tích cực tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” tại cộng đồng, để NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Đây cũng là dịp để NCT ôn lại truyền thống cách mạng, truyền thống NCT, góp phần xây dựng tổ chức Hội NCT ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Sáng cùng ngày, Bộ VH-TT&DL và Hội NCT Việt Nam đã tổ chức họp Đoàn rà soát, phổ biến, trao đổi và thống nhất một số nội dung, chương trình trong Liên hoan. Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đều đánh giá cao công tác chuẩn bị tích cực, chu đáo của Ban tổ chức, tạo điều kiện để các đoàn tham gia Liên hoan được thuận lợi, đạt kết quả cao nhất. Trong số các diễn viên, nhạc công, biên đạo, đạo diễn tham gia Liên hoan lần này, có những người lần đầu ra thăm Thủ đô Hà Nội, đã tạo cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp về Ban tổ chức, Hội NCT và nét đẹp văn hóa của Thủ đô, trái tim cả nước.


Chủ trì cuộc họp Đoàn, TS. Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đánh giá cao nỗ lực vượt khó, quyết tâm của cán bộ, diễn viên các Đoàn tham gia Liên hoan; trong đó có Đoàn không được hỗ trợ kinh phí, có Đoàn chưa được cấp tiền… vẫn huy động xã hội hóa để tham gia. Ban tổ chức đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ, hỗ trợ các Đoàn như chuẩn bị xe đưa đón diễn viên từ khách sạn đến điểm biểu diễn và ngược lại, đồng thời phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn đoàn, bảo đảm an toàn, đúng lịch trình. Đề nghị các Đoàn phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt quy chế, bảo đảm lịch trình và an ninh an toàn trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan, chung tay để Liên hoan thành công tốt đẹp.





Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ cũng thông tin: Kết thúc Liên hoan, Bộ VH-TT&DL tặng Bằng khen cho 20 tập thể xuất sắc; Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen 19 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia Liên hoan. Ban tổ chức trao 19 giải toàn đoàn; trong đó 8 giải A (15 triệu đồng/giải), 6 giải B (13 triệu đồng/giải), 5 giải C (10 triệu đồng/giải) và 32 giải tiết mục; trong đó 10 giải đơn ca (2 triệu đồng/giải), 6 giải song ca (3 triệu đồng/giải), 16 giải tốp ca (4 triệu đồng/giải).

Thanh Hà - Lê Thành