28/05/2024 09:51

Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn tới người dân

Ngày 22/5, tại Vĩnh Phúc, Chi hội Nông nghiệp Tuần hoàn miền Bắc thuộc Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị sơ kết phong trào nông nghiệp hữu cơ (NNHC) – kinh tế tuần hoàn (KTTH) miền Bắc 5 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm; đại diện Trung ương Hội NCT Việt Nam; các ông/bà trong Ban thường trực Hội và các thành viên Chi hội NNTH miền Bắc;.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, các thành viên Chi hội đã tích cực tuyên truyền đến các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức kinh tế xã hội và nhân dân những khái niệm, mục đích, tiêu chí, lợi ích của sản xuất nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn. Từ đó đã thay đổi tích cực, nhiều tỉnh thành đã chủ động liên hệ để xin các thông tin, xin các lớp tập huấn về nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn, nhiều đại lý cấp I, cấp II ở các tỉnh trước đây chỉ chuyên bán phân vô cơ NPK, đạm, lân, kaly, nay đã thay đổi nhận thức đăng ký nhận bán sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học và chính họ là những tuyên truyền viên tích cực để hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón vi sinh thâm canh cải tạo đất và sản xuất hữu cơ.

Chi hội đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên Quế Lâm khu vực miền Bắc để xây dựng, tổ chức thực hiện các mô hình nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn, gắn với các cơ sở sản xuất, hệ thống đại lý và từng nông hộ cụ thể.


Toàn cảnh hội nghị

5 tháng đầu năm 2024,s ngoài việc duy trì các mô hình đã có năm 2023, chi hội còn phát triển mới các mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học năm 2024 với hàng ngàn con lợn thịt, lợn nái huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc), TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Về trồng trọt, trong 5 tháng đầu năm, các tỉnh đã tiếp nhận 6.000 tấn phân bón hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học Quế Lâm để thực hiện sản xuất 1.650 ha lúa theo hướng hữu cơ và 120 ha chè hữu cơ tại các tỉnh như: Bắc Kạn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Lai Châu, Bắc Giang, Hải Dương…. Đồng thời chuyển giao 170 tấn chế phẩm phân hủy gốc rạ tươi cho các tỉnh để xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch vụ xuân với diện tích 607 ha. Ngoài ra, chi hội cũng đã tổ chức 50 lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn cho các hợp tác xã, nông dân các tỉnh: Thái Nguyên, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn….; Xây dựng phát triên hệ thống tiêu thụ nông sản hữu cơ tại Hà Nội với trên 70 đại lý, cửa hàng và trường học; Phát triển hội viên mới – tích cực tuyên truyền vận động để nhiều người biết đến hội, muốn vào hội để cùng hoạt động.


Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong thời gian tới, Chi hội NNTH miền Bắc cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn, về vai trò tác dụng của hội nông nghiệp tuần hoàn. Chi hội tích cực tham mưu với Hội Tuần hoàn Việt Nam triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp với Hội NCT Việt Nam sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tham gia chuỗi kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Ngoài ra, chi hội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành của các tỉnh để tiếp tục triển khai các dự án nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn vụ, vụ mùa, đông xuân năm 2024; Phối hợp với hệ thống đại lý các tỉnh để đẩy nhanh sản lượng phân bón hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học Quế Lâm phục vụ nhu cầu của các HTX, trang trại, nông hộ. Tham mưu cho lãnh đạo Công ty Biotech Quế Lâm xây dựng đề án hỗ trợ nông dân đưa phân bón HCVS cải tạo đất lúa theo phương châm nhà máy sản xuất cùng hệ thống phân phối cấp 1, cấp 2 giảm lợi nhuận để chia sẻ với người nông dân; Phối hợp với hội phụ nữ các tỉnh để chuyển giao quy trình xử lý chất thải sinh hoạt trong gia đình thành phân bón hữu cơ vi sinh; Tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho hội viên và nông dân các tỉnh để nâng cao nhận thức, hiểu biết, tầm quan trọng của nông nghiệp hữu cơ – kinh tế tuần hoàn để góp phần làm chuyển biến thực sự từ nhận thức đến hành động và kết nạp thêm nhiều hội viên mới.

Tại hội nghị, Chi hội Nông nghiệp Tuần hoàn miền Bắc kết nạp thêm 10 hội viên mới, nâng tổng số hội viên thuộc chi hội lên 60 hội viên; khen thưởng 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 tháng đầu năm 2024.

Lê Thành