18/05/2018 09:59

Hội NCT xã Hồng Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình: Hoạt động toàn diện, hiệu quả

Hồng Châu là một xã xa trung tâm, nằm ở phía Tây Nam huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình có 6 thôn với hơn 1.200 hộ và hơn 4.500 khẩu. Người dân gắn bó với nghề nông là chủ yếu, ngoài ra còn dịch vụ, kinh doanh nhỏ. Một trong những đặc điểm ở xã này là NCT phải lo gánh vác nhiều việc vì hầu hết lực lượng trẻ đi làm ở Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Hội và NCT đã có nhiều hoạt động khá toàn diện, thu được những kết quả tốt, được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Hầu hết NCT luôn nhiệt tình, gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương, “thực sự là cây cao, bóng cả với bề dày kinh nghiệm quý, luôn là tấm gương mẫu mực cho các thế hệ con cháu noi theo” như nhận xét của đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã.

 

Đồng chí Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam

tặng quà NCT xã Hồng Châu


Hội NCT đóng vai trò quan trọng xây dựng sự đoàn kết giữa người theo Công giáo, Phật giáo và người không theo tôn giáo; cùng nhau lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nên đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân, trong đó có NCT ngày càng được nâng lên. Hội NCT đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân hiến kế, hiến công, hiến đất trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã tặng Bằng công nhận “Đơn vị đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của NCT. Trong những năm qua, đường làng, ngõ xóm ở xã Hồng Châu lúc nào cũng phong quang, sạch sẽ đến mức hiếm thấy một túi ni-lông, một cái giấy gói kẹo trên đường; ao mương cũng vậy nên môi trường không bị ô nhiễm. Chúng tôi hỏi Chủ tịch Hội NCT xã Nguyễn Duy Loan, ông cười: “Tất cả những việc làm để xây dựng làng, xã như nông thôn mới, vệ sinh môi trường, bảo tồn văn hóa,… đã trở thành ý thức của mỗi hội viên nên có ảnh hưởng rất lớn đối với cộng đồng dân cư”. Quả thật hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì và phát triển thu hút nhiều hội viên tham gia. NCT đã đi đầu trong xây dựng “Gia đình văn hóa”, vận động nhân dân thực hiện tốt Quyết định số 17 của UBND tỉnh về việc tổ chức lễ hội, lễ cưới, lễ tang, xây mộ theo quy định và phù hợp phong tục tập quán của địa phương. Vì thế, các lễ hội truyền thống, lễ cưới đều được tổ chức văn minh, tiết kiệm; thường xuyên có hơn 50% số người qua đời được hỏa táng nhưng điều quan trọng là đã thay đổi hẳn nhận thức của người dân về hình thức mai tang... Hội NCT đã thành lập một CLB Cờ tướng gồm 20 hội viên, Đội TDTT gồm 32 hội viên được trang bị đồng phục, tham gia đồng diễn vào các ngày kỷ niệm của xã và của Hội; giao lưu, thi đấu với các xã bạn; phối hợp với Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của xã thành lập Câu lạc bộ NCT giúp NCT tại cộng đồng với 100 hội viên tham gia. Hầu hết các chi hội đều có Đội Văn nghệ góp phần bảo tồn phát huy hát Chèo của địa phương. Hội NCT còn tham gia tuyên truyền, vận động có hiệu quả, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở mỗi địa bàn dân cư. Trong nhiều năm qua, xã Hồng Châu không có tiếng pháo nổ, không đốt thả đèn trời, không xảy ra trọng án và 13 năm liền không có tệ nạn ma túy.

Hoạt động chăm sóc NCT được quan tâm. Hội phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức làm sổ khám bệnh định kỳ cho NCT; phối hợp với Ban Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, lập danh sách NCT đủ tuổi 80 không có chế độ BTXH đề nghị Nhà nước trợ cấp hàng tháng đầy đủ, kịp thời; danh sách chúc thọ, mừng thọ, không để sót trường hợp nào. Nhân dịp Tết Mậu Tuất, Hội phối hợp với chính quyền tổ chức mừng thọ 94 cụ từ 70 đến 95 tuổi trang trọng, tiết kiệm, vui vẻ; thăm hỏi 37 NCT ốm đau. Thông qua các hoạt động, tổ chức Hội NCT từ xã đến các chi hội thường xuyên được củng cố, kiện toàn nhằm duy trì phong trào đều khắp và thu hút NCT tham gia; trong gần 1 năm qua, Hội đã kết nạp 53 hội viên mới, tỉ lệ hội viên luôn đạt hơn 94%. Mặc dù là một xã thuần nông, đời sống còn khó khăn nhưng cả 6 chi hội đều có Quỹ hoạt động, Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT của Hội NCT xã đạt gần 200 triệu đồng. Với những kết quả đạt được về nhiều mặt, Hội NCT xã và nhiều chi hội, hội viên đã được tặng nhiều giấy khen; Hội NCT xã hai lần được tặng Bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam./.