19/08/2017 03:27

Hội NCT tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền huyện, thị, thành phố

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TU ngày 23/08/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCT và Hội NCT trong giai đoạn mới”, vừa qua Thường trực Hội NCT tỉnh đã có chương trình làm việc với cấp ủy, chính quyền các huyện, thị, thành phố nhằm tăng cường sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT  góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được nhiều cấp ủy quan tâm, triển khai đến chi bộ. Tính đến trung tuần tháng 6/2017, Thường trực Hội NCT tỉnh đã đăng ký và lần lượt làm việc với cấp ủy, chính quyền của 21 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh.

Tại các buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo huyện, thị, thành phố khẳng định cấp ủy, chính quyền đã quan tâm, chỉ đạo Hội NCT và các ban ngành đoàn thể các cấp trên địa bàn thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT. Đồng thời, đánh giá cao hoạt động Hội NCT đã từng bước được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu; đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc chăm sóc cho NCT ngày càng được nâng lên về chất lượng, số lượng, đa dạng hóa các hình thức chăm sóc. Các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước đối với NCT đều được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, được thực hiện chu đáo, chính xác, đầy đủ kịp thời như: Chính sách bảo trợ xã hội, chính sách cho NCT nghèo, khuyết tật, người có công, công tác chúc thọ, mừng thọ. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của NCT diễn ra sôi nổi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nhất là bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Nhiều huyện đã có cách làm hay, sáng tạo thành lập được nhiều CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Việc chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, kiểm tra sức khỏe định kỳ, truyền thông kiến thức về sức khỏe cho NCT được thực hiện tích cực, đặc biệt làm tốt việc khám, chữa mắt cho NCT.

 

Thường trực Hội NCT tỉnh làm việc tại Huyện ủy Yên Định

 

Bên cạnh đó NCT tiếp tục phát huy vai trò, thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao – Gương sáng”. Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh của NCT hiệu quả, nhiều cụ đã vận động con cháu hoặc trực tiếp đóng góp công, của, hiến đất để xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường; gương mẫu trong việc giữ gìn an ninh, trật tự. Các đồng chí lãnh đạo huyện cũng khẳng định NCT là lớp người có cống hiến, kinh nghiệm và uy tín, do vậy ở đâu được NCT đồng thuận, phong trào NCT sôi nổi hiệu quả thì việc thực hiện nhiệm vụ chính trị thành công, suôn sẻ.

Song, hiện nay một số huyện vẫn đang còn những tồn tại cần khắc phục như: Ban Công tác NCT chưa được củng cố, ít hoạt động; việc chỉ đạo xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau chưa được quan tâm đúng mức; cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động cho NCT cũng như chế độ cho cán bộ Hội còn nhiều khó khăn. Một số cán bộ hưu trí, đảng viên đến tuổi nhưng chưa tham gia Hội. Một số nơi triển khai Chỉ thị 03 chưa sâu sát, thiết thực…

 

Thường trực Hội NCT tỉnh làm việc tại Huyện ủy Như Xuân

 

Qua các buổi làm việc, Thường trực Hội NCT tỉnh và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các huyện, thị, thành phố thống nhất tiếp tục tăng cường sự phối hợp nhằm tập trung lãnh đạo triển khai tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội NCT là xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao chất lượng chăm sóc NCT, đẩy mạnh phát huy vai trò NCT gắn liên với phong trào “Tuổi cao – Gương sáng”; 3 chương trình công tác lớn là xây dựng và nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường; Chương trình “Mắt sáng cho NCT”. Các cấp ủy tiếp tục ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường xuyên chỉ đạo xây dựng quỹ, nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; rà soát thực hiện các chế độ chính sách đối với NCT; vận động NCT gương mẫu, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Tăng cường sự phối hợp của Hội NCT và MTTQ, các ban, ngành của huyện…

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT Tỉnh cho biết: Tăng cường sự phối hợp của Thường trực Hội NCT tỉnh và các cấp ủy, chính quyền huyện, thị, thành phố bước đầu đã có tác động tích cực. Ban Thường trực Hội NCT tỉnh sẽ tích cực đăng ký hội nghị phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện, thị, thành phố còn lại, hoàn thành trong quý III/2017, nhằm thực hiện tích cực, thiết thực, hiệu quả Chỉ thị 03/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh. Đồng chí Chủ tịch Hội NCT tỉnh đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thời gian qua của cấp ủy chính quyền địa phương đối với hoạt động của NCT trên địa bàn; đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các phong trào của hội NCT, giúp cho NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.