07/09/2017 03:58

Đoàn công tác Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Ngãi đi thăm và làm việc với Hội NCT xã An Bình, một xã tiền tiêu của huyện Đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi

Vừa qua, Thường trực Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Ngãi do đồng chí Trần Văn Thường, Ủy viên BCH TW Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Ngãi cùng 02 đồng chí Trương Quang Chất, Phó Trưởng ban; Bùi Toán, Uỷ viên Thường trực đã đi thăm và làm việc với Hội NCT huyện đảo Lý Sơn và Hội NCT xã An Bình (Lý Sơn). Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trần Thành Danh, Trưởng Ban Đại diện; Trương Thế Mỹ, Phó Ban Đại diện Hội NCT huyện Lý Sơn; tại xã có các đồng chí: Huỳnh Lũy, Bí thư Đảng ủy; Lê Hữu Tài, Chủ tịch UBMTTQVN; Trương Nhất, Trưởng Công an xã và Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội NCT xã An Bình.

Làm việc tại xã An Bình, Đoàn đã nghe các đồng chí Hội NCT xã, UBMTTQ xã phản ảnh tình hình hoạt động đời sống và sinh hoạt của nhân dân trong xã. Xã An bình trước đây gọi là Cù lao ré (Đảo bé) cách đảo lớn chừng 6 km đường biển. Sau khi HĐND tỉnh xin Chính phủ thành lập xã từ năm 2004, An Bình là xã thứ 184 của tỉnh. Xã An Bình có 133 hộ, gần 500 khẩu, trong đó có 50 NCT, 46 Hội viên, đã tổ chức Đại hội  lần thứ  1 (2005-2010), Đại hội lần thứ 2 vào tháng 5/2015, có Ban Chấp hành gồm 05 cụ. Tổ chức Hội NCT ở đây hoạt động theo Luật NCT và theo Điều lệ Hội NCT ViệtNamkhóa 4,5. Đời sống của NCT chủ yếu là nghề biển và trồng hành, tỏi…dựa vào sức lao động của con cháu và sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng; hoạt động của NCT ở đây còn khó khăn về nhiều mặt từ vật chất đến tinh thần.


Là một xã tiền tiêu của Tổ quốc, đã thành lập cách đây 13 năm, nhưng đời sống nhân dân còn không ít những khó khăn, thiếu thốn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã An Bình, Hội NCT có những kiến nghị như sau:

- Nhà nước cần có chính sách đặc thù cho nhân dân xã An Bình, trong đó có NCT để giải quyết một phần khó khăn cho nhân dân nói chung như hạ độ tuổi trợ giúp hàng tháng cho NCT từ tuổi 75 trở lên và nâng mức trợ cấp hàng tháng lên 360.000đ/tháng/người.

- Nhà nước hỗ trợ mức phụ cấp hàng tháng cho PCT Hội NCT ở cơ sở.

- Đảng ủy, UBND cần quan tâm chỉ đạo theo tinh thần kết luận của Ban Bí thư về NCT “các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đưa công tác NCT, xây dựng Hội NCT vào chương trình làm việc thường xuyên trong công tác vận động quần chúng”, hỗ trợ kinh phí và các điều kiện cần thiết để NCT hoạt động theo Luật NCT quy định.

Kết thúc buổi làm việc đồng chí Trần Văn Thường, UVBCH TW Hội NCT VN, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh kết luận: Đảng ủy, UBND, UBMTTQ cần quan tâm hơn nữa đối với Hội NCT, xem công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, nhận thức đầy đủ Luật NCT và các văn bản quy phạm pháp luật về NCT để thực hiện tốt hơn như: Quyết định 544/TTg  của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì NCT có hoàn cảnh khó khăn; Quyết định 612 của UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh. Từ đó chỉ đạo tốt hơn công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT  trên địa bàn mình phụ trách. Tạo mọi điều kiện thuận lợi về tinh thần lẫn vật chất để NCT có cuộc sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

Cuối buổi làm việc, Thường trực Hội NCT tỉnh hỗ trợ một số tài liệu liên quan đến công tác NCT cho lãnh đạo xã nhằm giúp cho lãnh đạo xã nghiên cứu, chỉ đạo, lãnh đạo tốt hơn công tác NCT thời gian tới.