29/09/2017 09:13

Diễn văn của Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền tại lễ kỉ niệm 27 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10) và triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Kính thưa đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương;

Kính thưa đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội;

Kính thưa đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ;

Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu,

Hưởng ứng Ngày Quốc tế NCT năm 2017 với chủ đề: “Bước vào tương lai: Khai thác tài năng, sự đóng góp và tham gia của NCT cho xã hội”, hôm nay, Trung ương Hội NCT Việt Nam, cơ quan Thường trực của Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Kỉ niệm Ngày Quốc tế NCT 1/10 và triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017.

Thay mặt Trung ương Hội NCT Việt Nam, tôi xin trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các đồng chí nguyên Chủ tịch Hội NCT Việt Nam qua các thời kỳ cùng toàn thể các vị khách quý, các đại biểu NCT tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội lời chào mừng nồng nhiệt, lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Nhân dịp này, tôi trân trọng  gửi tới hơn 10 triệu NCT cả nước lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các cụ sống vui, sống khỏe và trường thọ.

 

Kính thưa quý vị đại biểu,

Tháng 10/1982, Đại hội thế giới lần đầu tiên về NCT do LHQ tổ chức tại Thủ đô Viên, nước Cộng hoà Áo thông qua “Chương trình Hành động Quốc tế dài hạn về NCT”. Năm 1991, LHQ thông qua Nghị quyết số 45/106, lấy ngày 1 tháng 10 hằng năm là “Ngày Quốc tế Người cao tuổi”. Quyết định này thể hiện sự quan tâm sâu sắc và sự thống nhất hành động của cộng đồng quốc tế vì quyền lợi của NCT trước sự gia tăng nhanh chóng về NCT trên thế giới. Qua đó, LHQ mong muốn mọi người nhận thức rõ hơn về khả năng to lớn của NCT đóng góp vào sự phát triển xã hội.

Hội nghị Quốc tế NCT lần thứ hai tại thủ đô Ma-đrít của Tây Ban Nha vào tháng 4/2002 đã ra Tuyên bố Chính trị, trong đó nhấn mạnh: Đánh giá cao sự tăng thêm tuổi thọ ở nhiều nơi trên thế giới như một thành tựu quan trọng của loài người; Cam kết loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử bao gồm phân biệt vì lí do tuổi già; Thừa nhận NCT cũng phải được hưởng một cuộc sống đầy đủ, có sức khoẻ, được an toàn và khẳng định NCT có thể tham gia tích cực, đóng góp có hiệu quả hơn vào đời sống kinh tế, văn hoá, chính trị và sự phát triển của xã hội; Tiềm năng của NCT là cơ sở vững chắc cho sự phát triển tương lai. Điều đó làm cho xã hội có thể tin cậy vào các kĩ năng, kinh nghiệm và trí tuệ của NCT, không chỉ giúp NCT có cuộc sống tốt hơn mà còn tham gia tích cực vào nâng cao cuộc sống của toàn xã hội… Đặc biệt, ngày 25/9/2015, Hội nghị Thượng đỉnh LHQ tổ chức tại New York, Mỹ đã thông qua “Chương trình, mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, trong đó kêu gọi các quốc gia quan tâm khai thác tài năng, sự tham gia đóng góp của NCT cho xã hội với cam kết “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 đã đi vào lịch sử nhân loại và rất phù hợp với truyền thống “Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng, Nhà nước ta. Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận, hưởng ứng tích cực bằng những việc làm cụ thể, có hiệu quả, góp phần đưa Nghị quyết của LHQ trở thành hiện thực ở Việt Nam. Ngày 17/9/1992, Chủ tịch HĐBT (nay là Chính phủ) ra Chỉ thị số 332 về tổ chức “Ngày Quốc tế NCT”, trong đó nêu rõ: “Ngày Quốc tế NCT cần được tổ chức tốt, có sự chỉ đạo cụ thể của các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể nhân dân, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng”.Ngày 27/9/1995, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá VII) ra Chỉ thị số 59 về “Chăm sóc Người cao tuổi”. Đảng, Nhà nước luôn có chính sách quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đại hội lần thứ XII của Đảng khẳng định: “Quan tâm chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để NCT hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau; giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa”.

Ngày 28/4/2000, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (khoá X) ban hành Pháp lệnh NCT. Ngày 23/11/2009, Quốc hội khoá XII đã thông qua Luật Người cao tuổi; trong đó lấy ngày 6/6 hằng năm là ngày “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT” và cũng là “Ngày Truyền thống NCT Việt Nam”. Tại khoản 3 Điều 37 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

Ngày 5/8/2004, Thủ tướng Chính phủ kí Quyết định số 141 thành lập Uỷ ban Quốc gia về NCT Việt Nam; tháng 5/2005, Thủ tướng kí Quyết định phê duyệt “Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2005-2010”; tháng 11/2012 Thủ tướng kí phê duyệt “Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012-2020” với các mục tiêu cụ thể, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của NCT. Chính phủ ban hành một số Nghị định về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có NCT và gần đây nhất là Nghị định số 136 đã nâng mức trợ cấp từ 180.000đồng lên 270.000đồng/tháng. Đến nay, cả nước đã có gần 1,6 triệu NCT đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng (trong đó gần 1,5 triệu NCT từ 80 tuổi trở lên, hơn 87 nghìn NCT có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa), hơn 60% NCT được cấp thẻ BHYT… Trung bình mỗi năm có trên 1 triệu NCT được chúc thọ, mừng thọ; gần 900.000 NCT được thăm hỏi khi ốm đau, được tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết của dân tộc.

Nhằm góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và cam kết quốc tế của Việt Nam đối với NCT, trong những năm qua, Hội NCT các cấp đã và đang có nhiều hoạt động vì lợi ích NCT. Sau bốn năm triển khai thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT” với sự đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã giúp hơn 3,6 triệu NCT được tư vấn, khám các bệnh về mắt, 541.571 NCT được chữa mắt, thay thủy tinh thể với tổng giá trị trên 513 tỉ đồng.

Tháng 4/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544 lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, năm 2015 là năm đầu tiên triển khai Tháng hành động với Chủ đề: “Tháng hành động vì NCT đặc biệt khó khăn”. Năm 2016 với Chủ đề “Chung tay vì NCT cô đơn không nơi nương tựa”, Hội NCT các cấp đã tiến hành nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, nòng cốt thực hiện Quyết định của Thủ tướng, chia sẻ với những NCT đặc biệt khó khăn. Tổng số tiền, hàng đã vận động đạt 161,386 tỉ đồngtrong đó: 54,146 tỉ đồng hỗ trợ 84.091 NCT cô đơn không nơi nương tựa và 107,24 tỉ đồng hỗ trợ 583.820 NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong hai năm 2015, 2016 cả nước tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 2.856.634 NCT; tổ chức 27.887 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút2.051.163 NCT tham gia.

Nhiều NCT tích cực tham gia công tác xã hội phù hợp với điều kiện sức khỏe, khả năng, kinh nghiệm của mình. Cả nước có trên 1,24 triệu NCT tham gia công tác trong hệ thống chính trị. Hằng năm, có khoảng hơn 350 nghìn NCT làm kinh tế giỏi; gần 100 nghìn NCT làm chủ trang trại, kinh doanh, dịch vụ giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng chục vạn lao động, đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, tỉ lệ NCT so với tổng dân số nước ta đạt trên 10% vào năm 2017. Như vậy, cơ cấu dân số chính thức bước vào giai đoạn “già hóa”. LHQ dự báo tỉ lệ NCT Việt Nam tăng mạnh, chiếm 26,1% trên tổng dân số vào năm 2050. Hiện còn rất nhiều NCT đang có cuộc sống đặc biệt khó khăn cần sự chung tay góp sức, sẻ chia của toàn xã hội. Vì vậy, xây dựng một môi trường xã hội mà trong đó NCT nói chung và NCT đặc biệt khó khăn nói riêng được quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần và để phát huy tiềm năng của NCT là một nhiệm vụ quan trọng.

Trong những năm qua, Hội NCT là nơi đoàn kết tập hợp NCT, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp NCT, nghiên cứu nhu cầu nguyện vọng của NCT để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền và làm nòng cốt trong phong trào chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Hội NCT các cấp trong cả nước đang tích cực triển khai và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam nhằm đưa công tác Hội và phong trào “Tuổi cao – Gương sáng” phát triển mạnh mẽ, bền vững. Từ diễn đàn này, thay mặt Trung ương Hội NCT Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã luôn luôn dành cho Hội NCT sự quan tâm lãnh đạo, sự giúp đỡ đặc biệt, tạo điều kiện để Hội phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong những năm qua và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát, sự giúp đỡ thiết thực hơn nữa trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Để chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với NCT và NCT thực sự được “sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội” và thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về NCT. Hưởng ứng Ngày Quốc tế NCT với chủ đề: “Bước vào tương lai: Khai thác tài năng, sự đóng góp và tham gia của NCT cho xã hội”, nhân dịp này tôi mong muốn và đề nghị:

1. Các cấp, các ngành bằng tình cảm, trách nhiệm của mình triển khai có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia vì NCT Việt Nam và Tháng hành động vì NCT Việt Nam, triển khai sâu rộng chủ đề của Ngày Quốc tế NCT năm nay.

2. Các bộ, ngành, tổ chức chính trị – xã hội có giải pháp thiết thực để NCT được chăm sóc chu đáo theo đạo lí truyền thống, không để NCT bị ngược đãi ở bất cứ đâu và tạo điều kiện để NCT còn sức khỏe, trí tuệ,… có thể cống hiến cho quê hương, đất nước.

3. Hội NCT các cấp xác định rõ vai trò nòng cốt trong hoạt động chăm sóc, phát huy, phụng dưỡng NCT tổ chức những hoạt động có ích, hiệu quả, bảo đảm sự bền vững, đáp ứng yêu cầu hoạt động của NCT nhằm mang lại quyền và lợi ích của NCT, tạo sân chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo NCT tham gia,…

4. Trước mắt, tất cả tổ chức Hội các cấp đều có những hoạt động thiết thực, hiệu quả hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam và thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống về vật chất và tinh thần của NCT.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Đảng, Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách đã và đang được thực thi trên thực tế, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với NCT trong chăm sóc, phát huy tiềm năng to lớn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NCT. Bằng những hành động thiết thực, tôi kêu gọi Hội NCT các cấp và NCT trong cả nước tiếp tục phát huy truyền thống “Diên Hồng”, “Hội Phụ lão cứu quốc”,… chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”, phấn đấu để xứng đáng là ông bà, cha mẹ mẫu mực cho con cháu noi theo; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”, cùng nhau thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội cùng toàn thể các đại biểu khách quý, các cụ, các ông, các bà tham dự buổi kỉ niệm hôm nay.

Nhân dịp này, tôi xin cám ơn Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều tin, bài tuyên truyền sâu rộng về NCT và Hội NCT Việt Nam.

Kính chúc toàn thể quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công./.