05/12/2023 10:54

Cụm thi đua số VII, Hội NCT Việt Nam: Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023

Hội NCT Cụm thi đua số VII các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai) vừa tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, phát động thi đua năm 2024. Tại Hội nghị, các đơn vị thống nhất tôn vinh và đề nghị Trung ương Hội tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu Cụm cho Hội NCT tỉnh Kon Tum (Cụm trưởng); tặng Bằng khen cho Hội NCT các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai. Hội NCT tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận cương vị Cụm trưởng năm 2024.

Với trách nhiệm là Cụm trưởng Thi đua năm 2023, Hội NCT tỉnh Kon Tum đã tổ chức phát động phong trào, kí giao ước thi đua giữa các tỉnh; đôn đốc việc báo cáo sơ kết công tác thi đua của các đơn vị 6 tháng đầu năm và tổng kết phong trào thi đua năm 2023. Hội NCT các cấp trong Cụm đã khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, nâng cao chất lượng phong trào thi đua của NCT, tạo sự lan tỏa sâu rộng, vị thế, vai trò của NCT trong xã hội ngày càng khẳng định.


Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua số VII

Toàn Cụm có khoảng 498.000 NCT. Năm 2023, Hội tuyên truyền vận động, kết nạp 19.656 hội viên mới, nâng tổng số hiện có lên 433.900 hội viên. Hội NCT các tỉnh tích cực hưởng ứng, triển khai nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền địa phương. Hướng dẫn các cấp Hội tổ chức tuyên truyền Ngày truyền thống NCT, Ngày NCT Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sác,h pháp luật của Nhà nước và hoạt động của Hội NCT các cấp. Tuyên truyền những mô hình tốt, cách làm hay, những cá nhân tiêu biểu NCT trên các lĩnh vực và triển khai kế hoạch công tác, hoạt động thường xuyên và đột xuất của Hội.

Tham gia xây dựng kế hoạch giám sát, tự giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT và việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Tổ chức sơ kết đánh giá giữa nhiệm kì Đề án 1336 về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT năm 2023”; thăm tặng quà NCT tiêu biểu, NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn. Đôn đốc Hội NCT cấp huyện,thành phố và cơ sở tiếp tục củng cố, kiện toàn về tổ chức, cán bộ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong các hoạt động của Hội.

Hội NCT cấp huyện và cơ sở của các tỉnh đã tập trung triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 chương trình công tác lớn của Hội theo kế hoạch. Đồng thời tổ chức thực hiện nhiệm vụ do UBND cùng cấp giao và hướng dẫn của Hội NCT tỉnh. Trong đó, tại một số tỉnh đã tổ chức tập huấn công tác Hội cho đội ngũ cán bộ Hội cấp huyện và cơ sở; phối hợp ngành Công an cập nhật thông tin NCT vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam và hướng dẫn của Hội NCT cấp tỉnh, Hội NCT các huyện, thành phố có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Hội cơ sở nắm tình hình, triển khai các hoạt động nhằm chăm lo cho NCT cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là NCT khó khăn, vùng sâu vùng xa vui xuân đón Tết ấm no, vui tươi lành mạnh. Trong năm 2023, toàn Cụm tổ chức thăm hỏi, tặng quà trên 47.200 lượt NCT nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, NCT hoàn cảnh khó khăn, số tiền trên 15,6 tỉ đồng. Phối hợp tổ chức chúc thọ mừng thọ, tặng quà cho 49.200 NCT; trong đó 1.180 cụ 100 tuổi trở lên.

Các cấp Hội trong Cụm tiếp tục rà soát việc thực hiện các số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, người trực tiếp làm việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, qua đó đa số Chủ tịch Hội NCT cơ sở có chính sách thù lao và kinh phí hoạt động của Hội ở cơ sở; 100% chi hội cơ sở, tổ hội ở thôn, tổ dân phố được củng cố, sắp xếp, bố trí đủ cán bộ.

Các chế độ chính sách cho NCT được quan tâm kịp thời, toàn Cụm có 61.900 cụ từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hằng tháng. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, 100% NCT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội đều được nhận chế độ 2 tháng liền và được quan tâm tặng quà với nhiều hình thức phù hợp. Chăm lo sức khỏe cho NCT, có 288.234 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế; trên 202.300 NCT được khám sức khỏe định kì. Hội còn phối hợp với ngành Y tế và các bệnh viện tỉnh, bệnh viện khu vực, các cơ sở y tế tổ chức khám, chữa bệnh cho 27.365 NCT, số tiền 26,28 tỉ đồng.

Hội NCT các tỉnh đề xuất trích Quỹ Vì người nghèo của địa phương và phối hợp Quỹ Thiện Tâm, Công ty CP Muối Cam Ranh hỗ trợ 22 gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở, mức hỗ trợ 1,27 tỉ đồng. Đến nay 22 căn nhà đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, Hội NCT các địa phương thành lập 2.153 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút trên 43.800 hội viên sôi nổi tham gia. Thường xuyên tổ chức sôi động các hội thao, hội diễn, giao lưu, thi đấu thể thao, văn nghệ, thu hút hàng vạn NCT tham gia, tạo sân chơi bổ ích, khích lệ NCT sống vui, sống khỏe. Thành lập mới 213 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Đề án 1336 của Chính phủ, vốn quỹ đạt 19,8 tỉ đồng, nâng tổng số toàn Cụm lên 414 CLB, thu hút 20.387 thành viên tham gia. Đã có 1.914 thành viên được vay vốn từ Quỹ tăng thu nhập của CLB để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước cải thiện đời sống, giải quyết khó khăn cho gia đình.

Thanh Hà