19/12/2016 07:05

Cụm Thi đua số III Hội NCT Việt Nam: Tổ chức Hội nghị giao ban công tác thi đua năm 2016

Ngày 16/12, Cụm thi đua số III Hội NCT Việt Nam gồm 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh do Hội NCT tỉnh Bắc Ninh làm Cụm trưởng đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác thi đua tổng kết công tác Hội năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; Nguyễn Văn Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Hà Sỹ Tiếp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, thành phố Bắc Ninh; đại diện lãnh đạo Hội NCT các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số III, cùng đại diện lãnh đạo Hội NCT 8 huyện, thị xã tỉnh Bắc Ninh.

 

 Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, đồng chí Ngô Vĩnh Sinh, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Bắc Ninh trình bày báo cáo tổng kết công tác Cụm thi đua số III, trong đó nhấn mạnh: Năm 2016, các đơn vị trong Cụm đã có nhiều cố gắng cụ thể hoá các nội dung thi đua do TW Hội phát động, gắn với nhiệm vụ của mỗi địa phương để xây dựng chương trình công tác Hội và phát động thi đua đến cơ sở. Kết quả đạt được khá toàn diện trên các mặt công tác Hội, trong đó các nội dung công tác trọng tâm và hai chương trình lớn được tổ chức thực hiện có hiệu quả cao. Thường trực Ban Đại diện, Hội NCT các tỉnh, thành phố đã nghiêm túc quán triệt Nghị quyết của TW Hội, làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cơ quan cùng cấp, theo đó công tác Hội được tạo điều kiện triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong năm: Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết và chủ trương, hướng dẫn của TW Hội về tổ chức Đại hội Hội NCT cấp cơ sở; Đại hội nhiệm kì và Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam; tham gia góp ý kiến các văn kiện trình Đại hội V Hội NCT Việt Nam; tổng kết 5 năm thực hiện chương trình “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”; tiếp tục triển khai chương trình phối hợp với ngành Công an về “Đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm” giai đoạn 2016 - 2021; tích cực tham gia và đóng góp vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tiếp tục thực hiện tốt chương trình “Mắt sáng cho NCT”; thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động vì NCT cô đơn không nơi nương tựa”; triển khai thực hiện mô hình CLB liên thế hệ tư giúp nhau đạt kết quả bước đầu; phát huy vai trò NCT trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội...

Trong năm, toàn Cụm có 186.823 NCT được chúc thọ, mừng thọ theo quy định của Luật NCT; có 213.346 NCT được thăm hỏi tặng quà; tổng số NCT từ đủ 60 đến 79 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội là 149.575;  số NCT từ đủ 80 tuổi trở lên đã được hưởng trợ cấp xã hội theo Luật NCT là 220.942; có 1.091 NCT được xoá nhà tạm. Tổng số tiền chi cho các hoạt động chúc thọ, mừng thọ thăm hỏi tặng quà, trợ cấp xã hội, chăm sóc sức khoẻ, giúp đỡ xoá nhà tạm cho NCT nghèo từ nguồn ngân sách nhà nước và từ nguồn xã hội hoá gần 500 tỷ đồng. Một số địa phương trong Cụm còn mở rộng hơn các đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội như Bắc Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc.

Có 247.736 NCT được khám mắt miễn phí, trong đó có 31.938 NCT được chữa mắt miễn phí với tổng số tiền trên 76 tỉ đồng, điển hình là các đơn vị Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh. Toàn Cụm có 15.348 câu lạc bộ thu hút 618.532 NCT tham gia. Các địa phương có hoạt động câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi là Bắc Ninh và Hà Nội.

Thực hiện Quyết định số 1533/2016/QĐ - TTg ngày 02/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016- 2020 và sự hướng dẫn của TW Hội NCT Việt Nam về việc thành lập CLB liên thế hệ tự giúp nhau, Hội NCT các tỉnh, thành phố trong Cụm đã tích cực triển khai, đến nay toàn Cụm đã có 302 CLB liên thế hệ, thu hút 10.859 NCT tham gia, điển hình là các đơn vị Bắc Ninh (140 CLB); Vĩnh Phúc (108 CLB), Hải Phòng (19 CLB), Hải Dương (17 CLB).

Thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2016” với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Kết quả Hải Dương có 3.330 NCT được thăm hỏi tặng quà trị giá 1,5 tỷ đồng, 13.800 NCT được tư vấn sức khoẻ và tặng thuốc trị giá 966 triệu đồng, vận động tạo nguồn ở 4 huyện đạt 600 triệu đồng. Hà Nội có 19.298 NCT nghèo có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà; tổ chức 315 lần khám, tư vấn sức khoẻ cho 11.025 NCT tổng số tiền thuốc tặng trên 1,4 tỉ đồng; vận động các nguồn lực đạt trên 9,6 tỉ đồng; tổ chức 1.631 hoạt động văn hoá thể thao với 130.918 NCT tham gia. Quảng Ninh tổ chức lễ phát động ủng hộ "Tháng hành động vì NCT", có 50 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ gần 300 triệu đồng; tổ chức thăm tặng quà cho 335 NCT cô đơn không nơi lương tựa, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng, hỗ trợ sửa chữa 4 căn nhà mức 25 triệu đồng/căn; vận động ủng hộ 1.945 suất quà, trong đó 715 suất cấp huyện, 1.230 suất cấp cơ sở, mỗi suất  trị giá 200 - 500 nghìn đồng. Hải Phòng tổ chức vận động các nguồn lực (bao gồm kinh phí, quà, hiện vật)  trị giá thành tiền gần 2,2 tỉ đồng với 12.748 NCT được thụ hưởng; tổ chức 498 lần tư vấn khám sức khoẻ cho 55.039 lượt NCT; tổ chức 879 hoạt động văn hoá thể thao thu hút 54.998 lượt NCT tham gia; toàn thành phố đã tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 22.023 NCT trị giá 4,6 tỉ đồng; hỗ trợ sửa chữa 51 nhà với số tiền 1,24 tỉ đồng; có 350 NCT cô đơn được các tình nguyện viên chăm sóc. Bắc Ninh tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 17.023 NCT, trị giá trên 1,3 tỉ đồng, trong đó có 821 NCT cô đơn không nơi nương tựa được tặng quà trị giá 404 triệu đồng; 283 NCT cô đơn được các tình nguyện viên chăm sóc; vận động các nguồn đóng góp Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT đạt trên 2,9 tỉ đồng; hỗ trợ 221 nhà cho NCT nghèo trị giá 9,3 tỉ đồng; tổ chức 153 buổi tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí cho 22. 276 NCT;  tổ chức gần 300 hoạt động văn hoá, văn nghệ thể thao ở các cơ sở và tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát NCT tỉnh Bắc Ninh lần thứ V thu hút gần 35 nghìn NCT tham gia. Vĩnh Phúc tổ chức thăm tặng 277 suất quà trị giá 300 nghìn đồng/suất; thành phố Vĩnh Yên và huyện Yên Lạc có 300 hội viên được cấp thuốc miễn phí trị giá 150 nghìn đồng/người...

Tại Hội nghị, đại diện Hội NCT các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số III đã sôi nổi thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác Hội của từng địa phương; nêu những băn khoăn, trăn trở về mô hình tổ chức Hội chưa hoàn chỉnh; những khó khăn vướng mắc trong triển khai nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau; các kiến nghị về chế độ, chính sách đối với cán bộ Hội; về các giải pháp thực hiện chương trình công tác Hội trong thời gian tới, trước mắt đề nghị Trung ương Hội sớm tổ chức tập huấn triển khai thực hiện Nghị quyết và Điều lệ Đại hội V Hội NCT Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền đánh giá cao kết quả hoạt động của Hội NCT các địa phương trong cụm; giải đáp một số băn khoăn, vướng mắc của các đại biểu và hứa sẽ cùng lãnh đạo Trung ương Hội nghiên cứu, giải quyết những đề xuất, kiến nghị của đại diện lãnh đạo Hội NCT các tỉnh, thành phố trong Cụm. Đồng thời, Chủ tịch đề nghị lãnh đạo Hội NCT các tỉnh trong cụm cần tiếp tục chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan để thực hiện tốt hơn nữa việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Cần nhanh chóng xây dựng Chương trình công tác toàn khóa V, nhiệm kỳ 2016 - 2021 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam; phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm sóc, phát huy và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NCT; triển khai thực hiện tốt 2 chương trình công tác lớn; đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng” trong các cấp Hội.

 

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền chụp ảnh cùng các đại biểu dự Hội nghị

 

Tại Hội nghị, các tỉnh trong Cụm nhất trí đề nghị Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Cờ thi đua dẫn đầu cụm cho Hội NCT tỉnh Bắc Ninh; tặng Bằng khen toàn diện cho Hội NCT 5 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và thống nhất bầu BĐD Hội NCT TP. Hà Nội là đơn vị Trưởng Cụm thi đua năm 2017.

Đồng chí Phạm Văn Muôn, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Bắc Ninh tặng hoa

đồng chí Phạm Văn Ngọc, Phó Trưởng ban Thường trực BĐD Hội NCT TP. Hà Nội

được bầu làm cụm trưởng năm 2017