18/07/2017 07:25

Cụm thi đua số III Hội NCT Việt Nam: Sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017

Ngày 14/7, tại TP Hà Nội, Cụm thi đua số III Hội NCT Việt Nam gồm 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh do Hội NCT TP Hà Nội làm Cụm trưởng tổ chức hội nghị sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Đến dự hội nghị có các đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; lãnh đạo Ban Tổ chức – Kiểm tra, Văn phòng Trung ương Hội; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo Hội NCT các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số III.



 Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Ngọc, Phó Trưởng BĐD Hội NCT TP Hà Nội trình bày nội dung báo cáo sơ kết công tác Cụm thi đua số III, trong đó nhấn mạnh: Ngay từ đầu năm, sau khi thống nhất các nội dung giao ước thi đua, các địa phương đã khẩn trương triển khai nội dung, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam (nhiệm kỳ 2016-2021) và kế hoạch công tác thi đua năm 2017, chủ động lồng ghép với các phong trào lớn, các cuộc vận động do Trung ương Hội và các địa phương phát động. Tổ chức ký giao ước thi đua và phát động thi đua trong các cấp Hội với các nội dung cụ thể, chi tiết theo các tiêu chí phấn đấu cho các cấp Hội, phù hợp với mỗi địa phương, đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Cụm kết nạp được 50.135 hội viên mới, nâng tổng lên 1.803.234 hội viên (trong đó có 220.507 hội viên dưới 60 tuổi), tỷ lệ hội viên từ 60 tuổi trở lên so với NCT đạt bình quân 90,85%; trong đó Bắc Ninh đạt 99,1%, Hải Phòng đạt 90,5%. Tổ chức 599 lớp tập huấn tuyên truyền quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam và một số chuyên đề nghiệp vụ công tác Hội cho 41.456 cán bộ Hội NCT các cấp.


 

Đại biểu Hội NCT tỉnh Quảng Ninh phát biểu ý kiến thảo luận

 

Phối hợp tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 223.722 NCT (trong đó có 2.734 NCT từ 100 tuổi trở lên); có 146.809 NCT từ đủ 60 đến 79 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội; 235.878 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội theo Luật NCT; 153.714 NCT được thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ với số tiền trên 163 tỷ đồng. Các cấp Hội NCT đã phối hợp với các Trung tâm chăm sóc NCT và các Trung tâm y tế, các Bệnh viện Trung ương và địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ và tư vấn sức khỏe gắn với việc tuyên truyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho 601.335 NCT; lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu cho 736.398 NCT; cấp thẻ BHYT cho 837.490 NCT. Công tác chăm sóc đời sống tinh thần cho NCT luôn được quan tâm, thông qua việc duy trì và phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của 15.180 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, thu hút 577.301 NCT tham gia. Có 1.353/1.521 xã, phường, thị trấn đã thành lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT đạt tỷ lệ 88,95%, tổng số dư trên 67 tỷ đồng. Tổng số tiền Chân quỹ đạt trên 395 tỷ đồng, điển hình là các đơn vị Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh.


 

Đại biểu Hội NCT TP Hải Phòng phát biểu ý kiến thảo luận

 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng có 12.432 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, 24.891 NCT làm kinh tế giỏi; 155.425 NCT tham gia công tác chính trị, xã hội; 102.033 NCT tham gia phòng, chống tội phạm, trật tự trị an; có 449.474 lượt NCT được tuyên truyền, tập huấn để nâng cao kiến thức về bảo vệ tài nguyên môi trường và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. NCT đã tích cực vận động con cháu gia đình hiến 858.934m2 đất, đóng góp 246.934 ngày công, ủng hộ gần 41 tỷ 539 triệu đồng, điển hình là các đơn vị Bắc Ninh, Hà Nội, Quảng Ninh.

 


Đại biểu Hội NCT tỉnh Bắc Ninh phát biểu ý kiến thảo luận

 

Tại Hội nghị, đại diện Hội NCT các tỉnh, thành phố trong Cụm đã sôi nổi thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác Hội của từng địa phương; nêu những khó khăn vướng mắc trong triển khai nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau; các kiến nghị về chế độ, chính sách đối với cán bộ Hội; về các giải pháp thực hiện chương trình công tác Hội trong thời gian tới.


Quang cảnh hội nghị


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền đánh giá cao chất lượng hoạt động của Cụm thi đua số III trong thời gian qua; là Cụm luôn giữ truyền thống đơn vị xuất sắc của cả nước. Bên cạnh đó, Chủ tịch lưu ý: Trước tình hình già hóa dân số hiện nay, các cấp Hội cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình hành động quốc gia về NCT; hết sức quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn xã hội, cho hệ thống cấp Hội, nhất là hệ thống cấp ủy chính quyền nhận thức được Luật NCT, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vai trò, vị trí NCT trong giai đoạn hiện nay. Qua khảo sát thực hiện Luật NCT ở một số tỉnh trong thời gian qua, một số lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và cán bộ Hội NCT nhận thức chưa thật sâu sắc và đầy đủ về vai trò vị trí của NCT và tổ chức Hội; về công tác xây dựng phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT; Đề án 1533 của Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị thời gian tới, Hội NCT các cấp trong Cụm, tích cực tham mưu, tuyên truyền, bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể để toàn xã hội hiểu Luật NCT, các chế độ chính sách liên quan đến NCT, vai trò vị trí của NCT.