15/02/2015 13:41

Xuân về với chiến sĩ quân hàm xanh nơi địa đầu Tổ quốc

Vượt qua một chặng đường dài từ Hà Nội lên Hà Giang, qua vùng cao nguyên đá Đồng Văn và đỉnh Mã Phì Lèng, nơi có những con đường ôm núi ngoằn ngoèo, chênh vênh bên vực thẳm, chúng tôi đến thăm Đồn biên phòng Lũng Cú trong tiết Xuân se lạnh. Những câu chuyện tuần tra biên giới hay đón Tết nơi biên cương địa đầu Tổ quốc được những người lính chia sẻ trong không khí thân tình, ấm áp.

 

 
Ngân hàng Phát triển Việt Nam tặng quà Tết cho các chiến sỹ
 Đồn biên phòng Lũng Cú. ảnh: HH

Đón đoàn chúng tôi trong những ngày giáp Tết, Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn biên phòng Lũng Cú cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý 26,343km đường biên giới với địa bàn 2 xã Ma Lé và Lũng Cú của huyện Đồng Văn gồm 21 thôn bản, trong đó có 11 thôn bản giáp biên giới.

Với chức năng chính là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới, trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng ngày đêm làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, được cấp trên đánh giá cao và nhân dân hoàn toàn tin tưởng.

Một nhiệm vụ nữa cũng rất vinh quang đối với các cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú là được Đảng, Nhà nước giao cho nhiệm vụ bảo vệ Cột Cờ quốc gia Lũng Cú – cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Tết đến là dịp mọi người xum vầy bên gia đình, nhưng mỗi người lính biên phòng đều xác định nhiệm vụ của mình là cống hiến để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và bảo vệ biên giới quốc gia. Do đó, Đồn biên phòng Lũng Cú đã triển khai lực lượng cùng phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an, dân quân xã để tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới. Các lực lượng cùng nhau chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, các hoạt động tội phạm qua lại biên giới cũng như đảm bảo tình hình trật tự xã hội tại địa bàn.

Trung tá Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm, trong dịp Tết, các loại tội phạm nơi biên giới càng hoạt động mạnh, hung hăng và táo bạo hơn, do đó, công tác phối hợp giữa bộ đội biên phòng và các lực lượng khác càng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết nhằm ngăn chặn kịp thời các hình thức buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại qua biên giới. Hiện, Đồn biên phòng đã thành lập các tổ công tác xuống bám nắm địa bàn để cùng bà con các thôn bản đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nói trên. Một mình lực lượng biên phòng thì chưa đủ sức bảo vệ biên giới mà phải xây dựng “thế trận lòng dân” để mỗi người dân là một cột mốc tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ của Tổ quốc.

Tuy công việc lúc nào cũng cần căng sức trực và tuần tra, nhưng việc chuẩn bị đón Tết cổ truyền luôn được Đồn biên phòng Lũng Cú chú trọng. Cùng với việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn, Đồn biên phòng luôn có những phần quà theo chính sách “hậu phương quân đội” gửi đến gia đình các cán bộ, chiến sỹ. Đối với các chiến sỹ làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị cũng gửi quà động viên gia đình các chiến sỹ, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng để các chiến sỹ yên tâm ở lại thực hiện nhiệm vụ.

Nỗi khó khăn, vất vả của việc lội bộ hàng chục cây số, ngày đêm xuyên rừng, hoặc khó nhọc vượt qua những nơi cheo leo nhất trên cao nguyên đá trong những ngày sương muối trắng trời cũng chưa phải là khó khăn nhất đối với người lính biên phòng. Các anh cho biết, cái khó nhất là bảo đảm an ninh trật tự thôn bản, phòng, chống tệ nạn xã hội, bởi các hoạt động móc nối đường biên, đặc biệt là nạn buôn bán người và bắt cóc trẻ em xảy ra nhiều. Để bảo đảm an toàn cho nhân dân, Đồn đã tổ chức ở mỗi xã một trạm công tác biên phòng bám bản, cùng dân đi làm nương, cùng công an và dân quân các xã tuần tra kiểm soát, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, giải quyết các vụ việc xảy ra, giữ cho biên cương luôn bình yên.

Bên cạnh nhiệm vụ trên, các chiến sỹ cũng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp nhân dân trong vùng phát triển kinh tế-xã hội. Bộ đội biên phòng đã vận động đồng bào nhân dân ổn định đời sống, phát triển văn hóa xã hội. Mỗi cán bộ chiến sỹ hướng dẫn bà con từ việc chăm lo cho trâu bò, che chắn chuồng trại, kỹ thuật trồng trọt, trồng cây gì nuôi con gì cho phù hợp với khí hậu thời tiết. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính, mỗi cán bộ biên phòng đều phải tìm hiểu về kỹ thuật canh tác phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng giúp đồng bào phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, bộ đội biên phòng đang tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới cùng với nhân dân địa phương. Do đó, nếu trước kia có hình ảnh những thầy giao mang quân hàm xanh, giờ là những người kỹ sư quân hàm xanh, những bác sỹ quân hàm xanh.

Chính những hoạt động này giúp các chiến sỹ gần đồng bào, gần nhân dân hơn, nắm được tâm tư nguyện vọng của bà con, vận động bà con bám đất bám làng cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vùng trời Tổ quốc. Người ta thường nói bộ đội “3 cùng” với nhân dân, nhưng riêng bộ đội biên phòng thực hiện “5 cùng” với nhân dân, đó là cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng địa phương và cùng đồng bào giữ biên cương Tổ quốc. Nhờ “5 cùng”, đến nay, các chiến sỹ trong Đồn cơ bản nói và hiểu được tiếng của người Mông, tiếng của người Lô Lô để giúp các anh tự tin khi giao tiếp với bà con. Cũng vì lẽ đó, các chiến sỹ gần dân, được dân tin yêu.

Thắm tình quân dân nơi địa đầu Tổ quốc, đêm 30 Tết hằng năm, bà con các bản làng xung quanh sẽ đến chúc Tết các chiến sỹ Đồn biên phòng. Các đơn vị Quân đội, Công an, các đoàn thể lân cận cũng sẽ đến chúc tụng nhau. Đêm 30 vốn tối và lạnh nhưng đồng đội, quân dân được quây quần bên nhau và cùng nâng ly rượu ngô thơm nồng, ấm áp. Với khẩu hiệu: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú đã thực sự trở thành những người ruột thịt của dân bản, được họ sẻ chia, đùm bọc để giúp họ ấm lòng hơn nơi biên cương lạnh giá và cảm nhận được hơi ấm của hậu phương dàng tặng cho mình.

 


 Đường tuần tra biên giới những ngày tuyết rơi - ảnh: Huy Toán



Trung tá Nguyễn Hồng Phong tự hào nói: “Trên khắp nẻo đường biên cương cực bắc Tổ quốc, ngày đêm đều in dấu chân, hình ảnh đồn biên phòng chúng tôi để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi tự hào vì Đảng và Nhà nước đã tin tưởng, giao cho phó trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nơi biên giới. Chúng tôi nguyện đem hết sức mình để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đem lại sự bình yên, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn”.

Trong những câu chuyện của các chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú, chúng tôi được biết, nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các chiến sỹ luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia của nhiều đoàn công tác từ Trung ương tới các địa phương, các doanh nghiệp đã đến thăm hỏi, động viên, chúc Tết các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi địa đầu Tổ quốc. Với mỗi người chiến sỹ, đó chính là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần kịp thời của những người hậu phương, giúp mỗi người canh gác nơi biên giới thấy ấm lòng hơn và cảm nhận rõ nét hơn về tình đồng bào, đồng chí trong mỗi hoàn cảnh cụ thể.

Chia tay các chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú, chúng tôi trở về với Hà Nội, nơi trên đường đi, có hàng trăm, hàng nghìn thanh niên đang rủ nhau đi chụp ảnh hoa Xuân, có từng hàng, từng hàng trẻ em ríu rít dắt tay nhau đi dã ngoại, có những cụ già ngồi dưới tán cây chơi cờ… Sự bình yên tươi vui ấy có được có phần không nhỏ của các chiến sỹ quân đội nói chung và lực lượng bộ đội biên phòng nói riêng. Chúng tôi cảm thấy tự hào và vững tin khi được gặp và làm việc cùng các anh – những chiến sỹ Đồn biên phòng Lũng Cú !./.

Nguồn: ĐCSVN/ Hiền Hòa.