23/01/2015 05:54

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015

Sáng 22/1/2015, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì Hội nghị.

 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị
(Ảnh: KS)


Đánh giá công tác, nhiệm vụ năm 2014, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các chỉ tiêu kế hoạch về lao động, người có công và xã hội đạt kết quả tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo góp phần cùng cả nước hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quốc hội giao: Giải quyết việc làm khoảng 1,6 triệu lao động, đạt 100% kế hoạch, tăng 3,6% so với thực hiện năm 2013. Xuất khẩu lao động khoảng 106 nghìn người, góp phần quan trọng đạt mục tiêu giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người lao động.

Cơ chế, chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm với người lao động. Theo kết quả điều tra từ 2.000 doanh nghiệp, tiền lương bình quân của người lao động ước đạt 5,1 triệu đồng/người/tháng, tăng khoảng 6% so với năm 2013; thu nhập bình quân ước đạt 5,35% triệu đồng/người/tháng. tăng 5% so với năm 2013. Số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt gần 11,5 triệu người, tăng 7,2% so với năm 2013. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp 9,2 triệu người, tăng 7,87% so với năm 2013.

Mạng lưới dạy nghề tiếp tục được mở rộng theo hướng xã hội hóa, đến cuối năm 2014 cả nước có 1.465 cơ sở dạy nghề. Đặc biệt công tác dạy nghề cho lao động nông thôn ngày càng được chú trọng, tạo điều kiện thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, cơ cấu lao động và xây dựng nông thôn mới.

Chế độ trợ cấp ưu đãi người có công được chi trả kịp thời, đầy đủ. Công tác trợ giúp xã hội; bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội; thanh tra; tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm, thực hiện đồng bộ…

Trong lĩnh vực xã hội, công tác giảm nghèo đã được triển khai tiến tới tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm 1,8- 2% so với năm 2013, riêng tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm bình quân 5%, hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Cùng với nguồn lực của Trung ương, các địa phương đã chủ động bố trí, tổ chức thực hiện đầy đủ các chính sách giảm nghèo trên địa bàn như chính sách tín dụng ưu đãi; bảo hiểm y tế cho hộ nghèo…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội còn có khó khăn, tồn tại như: kết nối cung - cầu trên thị trường lao động vẫn còn diễn ra tình trạng mất cân đối cục bộ ở từng địa phương; chất lượng việc làm chưa cao, việc làm chưa ổn định, thiếu việc làm hoặc không có việc làm thường xuyên, năng suất lao động thấp; vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp vi phạm các quy định của pháp luật lao động về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động chưa được phát hiện và xử lý kịp thời.

Công tác tuyển sinh dạy nghề trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề không đạt kế hoạch. Kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp. Tệ nạn ma túy chưa được ngăn chặn có hiệu quả, tái nghiện vẫn còn cao gây bức xúc dư luận xã hội. Đặc biệt, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng tăng nhanh, nhất là tại các thành phố lớn.

 


Hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015

(Ảnh: KS)

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả trong năm 2014 mà ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã làm được, đóng góp một cách toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với công tác năm 2015, Phó Thủ tướng đề nghị: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách về lao động, dạy nghề, việc làm, thị trường lao động, tiền lương, an toàn vệ sinh lao động... Trong đó, Bộ tập trung vào hoạt động đào tạo nghề, cũng như phát huy hiệu quả các trung tâm, hệ thống giới thiệu việc làm, tiến tới xây dựng các trường đào tạo nghề chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong năm nay cần tập trung giải quyết triệt để vấn đề cai nghiện ma túy. Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung nghiên cứu tỷ lệ cai nghiện thành công tại các trung tâm cai nghiện và sau cai nghiện. Đồng thời, trên cơ sở Đề án đổi mới của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cần chuyển các trung tâm theo hướng tự nguyện theo đúng tinh thần bảo đảm quyền con người mà Hiến pháp và pháp luật đã quy định.

Nhấn mạnh lĩnh vực người có công không chỉ mang ý nghĩa chính trị mà còn thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ngành, các cấp thực hiện dứt điểm tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công. Bên cạnh đó, việc chăm sóc người có công cần gắn với giảm nghèo, bảo trợ xã hội để có thể tăng cường hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh, nạn nhân xã hội để mọi đối tượng đều được hỗ trợ, tạo sự gắn kết, chia sẻ trong cộng đồng./.

Nguồn: ĐCSVN/ Kim Sơn