14/02/2015 01:17

Trên đỉnh Sài Khao

Khi những nụ đào rừng hé nở, khoe sắc hồng trên con đường về bản, báo hiệu mùa xuân mới thì cũng là lúc người dân ở bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa lại rộn ràng đón một năm mới trong niềm vui có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn...

 

 



Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhân dân bản Ón
phấn khởi đón mùa xuân mới.

 

Tết sum vầy


Những ngày này, người Mông từ khắp các bản làng xa xôi của huyện biên giới Mường Lát đều nghỉ lên nương, lên rẫy để khoác lên mình những bộ xiêm y rực rỡ đủ màu sắc cùng vui xuân đón Tết. Trên những nếp nhà sàn chênh vênh bên triền núi rộn rã tiếng cười nói làm cho không khí ngày Tết càng thêm đậm đà.


Bên chén rượu nồng, mọi người chếnh choáng hơi men, những người đàn ông gọi nhau ra khoảnh sân trước nhà hay các bãi đất trống ven đầu núi thổi khèn gọi bạn. Các thiếu nữ trong trang phục váy áo sặc sỡ sắc màu, sau giây phút e thẹn cũng lần lượt ra nhảy điệu xòe hoa khêu gợi...


Đến với người Mông ở bản Ón ngày đầu xuân mới, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của mảnh đất và con người nơi đây. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự cần cù vươn lên từ nội lực của nhân dân, bộ mặt của bản Ón ngày càng khởi sắc. Điện, đường, trường, trạm được nâng cấp và xây mới. Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.


Xuân này, nhiều gia đình trong bản còn vui hơn khi con đường vào bản đã được kiên cố hóa khang trang sạch đẹp. Không khí xuân rộn ràng với một hương sắc thật riêng của núi rừng xứ Thanh. Hòa chung với niềm vui của bà con, Trưởng bản làm cơm mời khách theo phong tục đón năm mới của người Mông. Bên chén rượu thắm nồng tình nghĩa ngày xuân, niềm vui no ấm lại càng được nhân lên như bếp lửa hồng luôn cháy đỏ trong mỗi căn nhà của người Mông ở bản Ón.

Người Mông rất mến khách, họ quan niệm, nếu Tết có khách lạ đến chơi thì cả năm sẽ gặp may mắn. Vì vậy, khách đến nhà người Mông trong dịp Tết luôn được đón tiếp rất chu đáo, được mời ăn, mời rượu và mời ngủ tại nhà. Trước khi ra về, người Mông còn mừng tuổi cho khách 2 chiếc bánh dày do chính tay họ làm ra.

Ngày tết cũng là thời gian dành cho các đôi trai gái đến tìm hiểu nhau và nhiều chàng trai, cô gái đã nên duyên chồng vợ. Khi bếp lửa nhóm lên chưa soi rõ mặt người, thì cũng là lúc những tốp thanh niên nam nữ tụ tập quanh các gốc cây, mỏm đá ven bìa rừng í ới gọi nhau tìm điểm hẹn hò. Đâu đó, vẳng nghe tiếng khèn lá, tiếng sáo râm ran của các đôi bạn tình trẻ tuổi gọi mời ngày xuân càng vang xa, vọng vào vách núi.


Ấm tình quân dân


Bản Ón có 97 hộ/598 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào Mông. Những năm về trước, cuộc sống của người dân trong bản quanh năm chỉ trông chờ vào nương rẫy, giao thông đi lại không thuận lợi, nên người dân trong bản không có điều kiện giao lưu với các bản khác trong huyện. Nhưng giờ đây, cùng với chính quyền địa phương, những người lính quân hàm xanh đã và đang làm thay đổi những tập tục lạc hậu, trình độ dân trí từng bước được nâng cao, đời sống nhân dân được cải thiện, đặc biệt bà con ở đây đã bỏ hẳn tập quán du canh, du cư.


Mỗi mùa xuân đến, cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Tam Chung lại có dịp gần gũi, chia ngọt sẻ bùi cùng bà con các dân tộc trên tuyến biên giới. Hình ảnh những người lính quân hàm xanh giúp bà con dân tộc Mông chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm đường, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xóa mù chữ, tham gia xây dựng nông thôn mới... đã trở nên thân thương, gần gũi từ nhiều năm nay.


Trung tá Đặng Minh Sơn, Đồn trưởng Đồn BP Tam Chung, BĐBP Thanh Hóa cho biết: "Từ năm 2000 trở về trước, đồng bào Mông ở đây ăn Tết kéo dài cả tháng trời rất tốn kém, vì vậy, việc vận động đồng bào thay đổi tập quán này vô cùng vất vả. Các cấp, các ngành của huyện Mường Lát đã tích cực vào cuộc và xem đây như một cuộc cách mạng nhằm làm thay đổi tư duy, nếp nghĩ đã ăn sâu từ bao đời nay.


Đồng thời, cử cán bộ đến từng gia đình để vận động, thuyết phục bà con thực hiện nếp sống văn minh. Đến nay, cuộc vận động bước đầu đã đem lại thành công, giờ đây, đồng bào Mông ở Mường Lát đã hiểu được ý nghĩa và lợi ích thiết thực đem lại từ việc ăn chung một Tết Nguyên đán với bà con người Kinh".

Bên mâm cơm của ngày Tết sum vầy, anh Giàng A Rùa chỉ tay lên bàn thờ, nơi có lá cờ Tổ quốc, khoe: "Những năm trước đây, chúng tôi không có được cái Tết to như vậy đâu, từ ngày được cán bộ Biên phòng hướng dẫn cách trồng lúa nước, đem giống ngô lai về trồng trên nương, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên kinh tế gia đình mình cũng đổi thay từ đấy, con cái được cắp sách đến lớp, học được cái chữ, thóc ngô đầy bồ, vừa rồi mình lại mua được cả xe máy nữa. Hết khổ rồi cán bộ ạ, Tết năm nay, nhà mình cũng có lợn to để giết thịt đấy".


Gian khó là thế, nhưng điểm lại một năm có không ít những thành công mà chỉ có sự đồng tâm, sự gắn kết của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân cùng sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Tam Chung mới đem lại những kết quả đáng ghi nhận.


Hành trang bước vào năm mới Ất Mùi của bản Ón được thể hiện bằng con số đáng tự hào: Giá trị nông nghiệp tăng 60%, xây dựng cơ bản tăng so với kế hoạch được giao, năng suất lúa hai vụ tăng 50%, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Người dân càng thêm tin tưởng Đảng, Nhà nước, đặc biệt, sự giúp đỡ của những người lính quân hàm xanh càng thắt chặt thêm nghĩa tình quân dân gắn bó, cùng chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Một mùa xuân mới đã về. Sự vui mừng được thể hiện trên từng khuôn mặt, nụ cười, niềm tin, đó là cuộc sống ấm no, hạnh phúc đang lan tỏa, một mùa xuân ấm áp đang tràn ngập khắp bản làng, là tín hiệu vui về sự đổi thay từng ngày của người dân bản Ón hôm nay.

 

Theo Lê Đồng - Viết Hà
(Nguồn: bienphong.com.vn)

 

0