29/07/2015 05:09

Tỉnh Phú Thọ : Phát huy vai trò NCT trong các hoạt động xã hội

Trong những năm qua, NCT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, sản xuất và đã phát huy được vai trò “đầu tầu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững trật tự an ninh chính trị tại địa phương. 

 

Người cao tuổi (NCT) là lớp người có uy tín và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, là người có công sinh thành, nuôi dạy con cháu, hình thành nhân cách, phát triển giống nòi, giáo dục lý tưởng và truyền thống văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ trẻ. Hiện nay, Hội NCT tỉnh có trên 158.533 hội viên, sinh hoạt tại 2.874 Chi hội. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban đại diện Hội NCT tỉnh và Công an tỉnh về phòng, chống tội phạm, ma túy giai đoạn 2011- 2015, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 327 buổi tuyên truyền, tập huấn cho 27.688 lượt người NCT. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng được phổ biến qua các buổi hội thảo, tuyên truyền thông qua các tổ an ninh, tổ thanh tra nhân dân, tổ hòa giải, lồng ghép với các cuộc họp tổ nhân dân tự quản và qua các buổi sinh hoạt Hội… Qua đó, Hội NCT các xã, phường, thị trấn đã tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao – gương sáng”, vai trò của Hội NCT trong công tác phòng chống tội phạm thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu dân cư, xây dựng thôn, xóm không có tệ nạn xã hội.

 

Phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, đã được đông đảo cán bộ, hội viên toàn tỉnh tích cực hưởng ứng, thi đua thực hiện. Hiện toàn tỉnh có 47.949 NCT còn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, trong đó có 249 NCT là chủ trang trại, 107 người là chủ doanh nghiệp; hàng trăm hội viên được bình bầu đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi hàng năm. Ngoài ra NCT còn phát huy vai trò to lớn của mình trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Hiện toàn tỉnh có 5.651 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể khác; 6.090 NCT tham gia công tác hòa giải và đã hòa giải thành công 886 vụ việc mâu thuận tại gia đình và cộng đồng khu dân cư…

 

Với uy tín và tinh thần nêu gương, nhiều hội viên NCT trong tỉnh đã tích tham gia vận động con cháu, nhân dân hiến đất, ngày công lao động để làm đường giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Theo số liệu thống kê, NCT toàn tỉnh trực tiếp hiến đất và vận động người dân hiến trên 200.000 m2 đất và hơn 14.264 ngày công. Tiêu biểu trong phong trào này là hội viên NCT huyện Phù Ninh đã hiến và vận động hiến trên 102.815 m2 đất, gần 2.340 ngày công lao động. Bên cạnh đó, NCT còn có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường. Hàng trăm buổi tuyên truyền, tập huấn về bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp được tổ chức mỗi năm đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của hội viên. NCT đã gương mẫu tham gia góp ý sửa đổi các hương ước, quy ước làng xã và gương mẫu thực hiện xây dựng môi trường xanh, sach đẹp, bảo vệ tài nguyên rừng, tài nguyên nước… phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững. Trong dịp Xuân Giáp Ngọ 2014, 100% Hội cơ sở đã tích cực tham gia và động viên con cháu hưởng ứng Tết trồng cây. Trong đó, các cụ đã tự trồng được trên 1,8 triệu cây các loại và vận động con cháu trồng phủ xanh nhiều ha rừng.

 

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển mạnh mẽ và thường xuyên hơn với sự đa dạng của các loại hình câu lạc bộ như: Tổ tôm, cờ tướng, thơ ca, bắn nỏ, dưỡng sinh kinh lạc thao… Hiện nay, 13/13 huyện, thị, thành đều có Câu lạc bộ Dưỡng sinh kinh lạc thao thu hút đông đảo hội viên tập luyện. Toàn tỉnh đã thành lập được gần 1.300 câu lạc bộ, thu hút gần 40.000 hội viên tham gia, qua đó đã thúc đẩy phong trào văn hóa thể thao từng bước đi lên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho mỗi NCT.

 

Ông Nguyễn Văn Xuất - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Phú Thọ cho biết: Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống có ích, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp, góp phần phát huy vai trò, nâng cao vị thế NCT trong xã hội. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT dần có sự chuyển biến tích cực. Nhờ đó, các cấp Hội NCT trong tỉnh thêm phấn khởi, tham gia tích cực vào những phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tội phạm, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động văn hóa - thể thao, bảo vệ môi trường…

 

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội NCT tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình CLB… Qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần thúc đẩy công tác chăm sóc NCT, thực hiện chủ trương toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vai trò quan trọng của NCT đối với xã hội. Người từng khẳng định: “Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, nhân dân làm theo…”. Thực hiện tốt công tác chăm sóc, nâng cao vai trò của NCT trong các hoạt động xã hội là một cách thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ trẻ, đồng thời động viên NCT tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững an ninh trật tự của quê hương, đất nước.

 

Nguồn: phutho.gov.vn