17/01/2015 14:11

Tiếp tục ưu tiên các nguồn lực để thực hiện chính sách giảm nghèo

Sáng 16/1/2015, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2020 nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác giảm nghèo năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác giảm nghèo cho thấy, trong năm 2014, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, hộ nghèo, vùng nghèo là 30,8 nghìn tỷ đồng; vốn huy động 3,8 nghìn tỷ đồng.

 

 
Họp Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững. Ảnh: VA

Năm vừa qua, các chính sách giảm nghèo tiếp tục được bố trí kinh phí để thực hiện như: chính sách hỗ trợ giáo dục – đào tạo; chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn; chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động đối với lao động trên địa bàn các huyện nghèo; chính sách cho vay tín dụng ưu đãi, hướng dẫn cách làm ăn và khuyến nông lâm ngư; chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo… Các chính sách giảm nghèo đã tiếp tục phát huy tác dụng, hỗ trợ có hiệu quả cho hộ nghèo, người nghèo.

Theo tổng hợp báo cáo sơ bộ của các địa phương, đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm từ 1,8-2%/năm (từ 7,8% xuống còn 5,8-6%); riêng tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm bình quân 5%/năm (từ 38,20% năm 2013 xuống còn 33,20% năm 2014), đảm bảo theo kế hoạch đầu năm.

 Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo theo hướng bền vững, tăng cường khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và sự tham gia của người nghèo; Tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 30a về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 64 huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được hỗ trợ áp dụng một số cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng…

Mục tiêu năm 2015 giảm nghèo theo Nghị quyết số 10/2011/QH13 của Quốc hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước còn dưới 5%, các huyện nghèo còn dưới 30%.

Giai đoạn 2016-2020, mục tiêu cụ thể là giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân từ 1-1,5%/năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, trong đó tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các huyện, xã nghèo giảm bình quân từ 3-4%/năm.

Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, cận nghèo như: dịch vụ y tế, giáo dục, điều kiện sống cơ bản, thông tin, bảo hiểm, trợ giúp xã hội; cơ sở hạ tầng các huyện, xã nghèo được củng cố, tăng cường; thu nhập của nhóm hộ nghèo tăng 2 lần so với 2015.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao kết quả đã đạt được trong năm 2014 của Ban Chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững, trong đó ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành đã chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao, nhờ đó, hệ thống chính sách giảm nghèo ngày càng hoàn thiện; các chỉ tiêu giảm nghèo của Trung ương, Quốc hội giao đều được cụ thể hóa trong văn bản chỉ đạo; các chính sách chuyển từ giảm các hộ nghèo sang giảm hộ cận nghèo cũng là một cách tiếp cận theo hướng mới, bền vững hơn.

Trong năm tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục rà soát cơ chế chính sách về giảm nghèo; cùng với đó ban hành tích hợp các chính sách giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành thời gian thực hiện nửa đầu quý II năm 2015 phải hoàn thành.

Phó Thủ tướng đề nghị, tiếp tục ưu tiên các nguồn lực để thực hiện các chính sách giảm nghèo, trong đó ưu tiên những vùng trọng tâm có tỷ lệ hộ nghèo cao; việc giảm nghèo thời gian tới cần thực hiện theo phương thức đa chiều để khuyến khích người dân vươn lên và dựa vào hỗ trợ của cộng đồng vì nguồn lực từ ngân sách có hạn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo giai đoạn 2011-2015, nhất là giảm nghèo vùng dân tộc và miền núi./.

Ngun: ĐCSVN/ M Anh