05/03/2015 00:56

Sơ kết tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014 - 2015.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam; Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chủ trì hội nghị.

 


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TH
)


Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 – 2015 là cuộc tổng rà soát đầu tiên kể từ năm 1954. Đây là chương trình có quy mô lớn nhất với sự tham gia mạnh mẽ của Bộ LĐTBXH, MTTQ ViệtNam và các tổ chức đoàn thể, các bộ ngành. Đây là việc làm mới, chưa có tiền lệ nên đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo. Sau một năm thực hiện, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của MTTQ Việt Nam, Bộ LĐTBXH chủ trì, các ngành, các đoàn thể địa phương đã vào cuộc và đã đạt được những kết quả bước đầu rất có ý nghĩa đối với thực hiện chính sách đối với người có công.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, qua giai đoạn 1 đã có kết quả định lượng ban đầu rất quan trọng. Đó là trên 2 triệu người có công đã được rà soát đến từng người, mỗi người có hồ sơ đầy đủ, có chữ ký xác nhận hiện trạng được hưởng chính sách người có công. Đến nay, gần 96% đối tượng đã được hưởng đúng, hưởng đủ chính sách người có công, đồng thời cũng lượng hóa được những người có công chưa hưởng đủ và những người hưởng sai, cũng như tiếp nhận được nguyện vọng của hơn 80 nghìn người thuộc diện người có công chưa làm hồ sơ, chưa được hưởng chính sách. Đây là những thông tin vừa có ý nghĩa khẳng định việc thực hiện tốt chính sách đối với người có công trên cả nước đồng thời xác định nhiệm vụ cụ thể phải hoàn thành từ nay đến hết tháng 8/2015.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các đoàn thể tham gia tổng rà soát, đại diện các tỉnh, thành phố, MTTQ, Sở LĐTBXH, đoàn thể các địa phương qua thảo luận đề xuất biện pháp để từ nay đến tháng 8/2015 hoàn thiện việc hưởng chính sách của những người hưởng chưa đủ làm sao hưởng đúng chính sách, xử lý đưa ra khỏi diện hưởng chính sách đối với những người không đủ tiêu chuẩn và đặc biệt tập trung hướng dẫn hỗ trợ đối tượng còn tồn đọng đăng ký hồ sơ được xem xét người có công để đến tháng 8/2015 ngành LĐTBXH và MTT Việt Nam sẽ báo cáo chính thức với Chính phủ, Quốc hội và đồng bào cả nước việc thực hiện tổng rà soát chính sách người có công trong giai đoạn 2014 - 2015.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp, chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã đạt được mục tiêu theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chương trình phối hợp giữa Bộ LĐTBXH và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Các chính sách đối với 7 nhóm đối tượng người có công đã được tổ chức rà soát toàn diện, cụ thể, công khai minh bạch từ xã, phường, thị trấn với sự quan tâm của đông đảo nhân dân.

Kết quả, đã rà soát 2.070.151 đối tượng người có công, trong đó số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là 1.982.108 người, chiếm tỷ lệ gần 96%; số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người, chiếm tỷ lệ trên 4%; số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người, chiếm tỷ lệ 0,09%. Kết quả này khẳng định trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với người có công và việc thực hiện chính sách đối với người có công về cơ bản là đúng đối tượng, đủ chính sách và kịp thời về thời gian.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, qua rà soát hiện nay, số hồ sơ kê khai xác nhận người có công còn tồn đọng ở các địa phương còn hơn 63 nghìn trường hợp. Các trường hợp trên số đông là do chính sách bổ sung, do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Chỉ thị số 23/CT-TTG ngày 27/10/2013 với yêu cầu “kiên quyết khắc phục các thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện đầy đủ chính sách đối với người có công và hoàn thiện chính sách người có công theo các đối tượng khác nhau” cũng như thực hiện chương trình phối hợp tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ LĐTBXH, Bộ LĐTBXH đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước và kết quả thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông tin rõ về các chế độ chính sách được thụ hưởng của từng nhóm đối tượng. Tiếp nhận phản ánh từ nhân dân, nhất là những trường hợp trước đây chưa được phát hiện hoặc do lý do khách quan mà người dân chưa phản ánh về các đối tượng hưởng sai…

Tại Hội nghị trực tuyến, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi, chia sẻ các vướng mắc trong việc thực hiện tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014 - 2015. Theo các đại biểu, qua rà soát, vướng mắc lớn nhất chính là hồ sơ gốc, do đó Bộ LĐTBXH cần có hướng dẫn cụ thể để xử lý những tồn đọng…

 


Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
(Ảnh: TH)


Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định, bước 1 chương trình Tổng rà soát đạt mục tiêu ban đầu đề ra. Đối với những trường hợp còn thiếu, chậm nhất là cuối tháng 3 này phải hoàn thành. Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị các địa phương tập trung thực hiện đúng chính sách đối với các đối tượng. Đối với trên 86 nghìn đối tượng hưởng chưa đầy đủ, cần tập trung giải quyết ngay. Các trường hợp hưởng sai cần rút kinh nghiệm, xem xét, phân tích từng trường hợp cụ thể, tránh tình trạng cắt chế độ rồi lại phải xem xét để trả lại. Đối với trường hợp chưa được hưởng chế độ, ngành LĐTBXH chịu trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn các địa phương làm đúng chính sách. Đây là nghĩa vụ của ngành đối với người có công.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trân trọng đánh giá cao Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính, MTTQ Việt Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai công việc này một cách nghiêm túc, có trách nhiệm. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn các cơ quan truyền thông, lực lượng báo chí cả nước đã vào cuộc tạo hiệu ứng lan tỏa, sự quan tâm của toàn xã hội.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị hai tỉnh Rà Rịa – Vũng Tàu và Lai Châu tổng hợp chưa đúng cần khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ. Ngành LĐTBXH và MTTQ các địa phương cần công bố công khai kết quả rà soát tại địa phương mình để nhân dân tiếp tục phát hiện.

Đồng tình với kế hoạch của Bộ LĐTBXH về việc có lộ trình xử lý đối với những đối tượng hưởng chưa đủ, hưởng sai và chưa hưởng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần xem xét theo phương châm trao đổi tập thể. Cụ thể, ở địa phương 4 thành phần: chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước hiện nay của đối tượng, hội đoàn thể liên quan đến đối tượng và ngành LĐTBXH cần phối hợp để vận dụng cho đúng, đồng thời xem xét thảo luận để cùng thống nhất cao.

Đề cập trách nhiệm của MTTQ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, MTTQ các địa phương cần đề cao vai trò giám sát. Ở nơi nào nhân dân phát hiện còn sai, MTTQ phải là nơi tiếp nhận những thông tin bổ sung. Đồng tình với thời gian từng công việc mà Bộ LĐTBXH đề ra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nên có một số đoàn kiểm tra đi 21 tỉnh, thành phố có số lượng lớn người hưởng chưa đủ, hưởng sai và chưa hưởng để kiểm tra, có kiến nghị để đẩy nhanh công việc…/.

Nguồn: ĐCSVN/ Thu Hà