20/07/2015 23:53

Sẽ phát hành thẻ bảo hiểm y tế theo quý

Nhằm đạt mục tiêu 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế trong năm nay, sắp tới Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiến hành một số đổi mới để người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các đại lý bán thẻ bảo hiểm y tế. Đặc biệt, Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ phát hành thẻ bảo hiểm y tế theo quý và người dân có thể mua bảo hiểm y tế ngay tại cơ sở khám chữa bệnh ban đầu.

Theo đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện nay những người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình phải đóng phí cả năm, với mức 621.000 đồng một người mỗi năm đối với người thứ nhất. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư lần lượt có mức đóng là 70%, 60% và 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi, mức đóng chỉ còn bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Nếu một gia đình có 5 người cùng mua bảo hiểm y tế thì tổng số tiền phải đóng của cả nhà cũng gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu tính trung bình, một tháng mỗi người chỉ phải đóng 33.000 đồng.

 



 Ảnh minh họa: ĐT


Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tham gia bảo hiểm y tế, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thống nhất phát hành thẻ bảo hiểm y tế theo quý. Theo đó, thay vì đóng tiền mua thẻ bảo hiểm y tế một lần trong năm, sắp tới người dân có thể đóng mệnh giá nửa năm hoặc 3 tháng.

Bên cạnh đó, khắc phục tình trạng nhiều người người dân không biết mua thẻ bảo hiểm y tế ở đâu khi hệ thống đại lý bán ở xã, phường và hệ thống bưu điện không ổn định và chưa chuyên nghiệp, sắp tới Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ mở rộng hơn hệ thống đại lý bán thẻ bảo hiểm y tế.

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/5, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 2,7 triệu người, tương đương 4,4% so với cùng kỳ năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số.

Mục tiêu từ nay đến cuối năm 2015, cả nước phấn đấu đạt tối thiểu 75% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, quá trình triển khai Luật BHYT vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó kế hoạch triển khai của nhiều địa phương chưa quyết liệt; công tác tuyên truyền chưa thường xuyên và cụ thể, hiệu quả chưa cao; thủ tục quy trình đăng ký, lập danh sách tham gia BHYT còn phiền hà... Đặc biệt, tỷ lệ tham gia BHYT ở các nhóm đối tượng vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra…/.

Nguồn: ĐCSVN/ Đỗ Thoa