04/02/2015 08:31

Sâu nặng nghĩa tình

Vượt hơn 250km từ TP Vinh, tỉnh Nghệ An trên con đường đèo dốc quanh co, một bên suối sâu, một bên núi cao, chúng tôi có mặt tại bản Lạ, thuộc xã Lượng Minh, xã nghèo nhất của huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An dự lễ cắt băng khánh thành nhà sàn của Trung tâm Công tác Xã hội (CTXH) Nghệ An trao tặng. Đây là chương trình kết nối, “Tấm lòng vàng” và tặng quà cho những gia đình các dân tộc khó khăn khi Tết đến Xuân về do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Nghệ An tổ chức.

 

Xã Lượng Minh có 1.075 hộ dân, chia làm 10 xóm, có xóm sát biên giới cách trung tâm xã 30km đường rừng núi. Dân cư trong xã chủ yếu là người Thái và Khơ Mú, Nhân dân chủ yếu sống quần cư và làm ruộng chăn nuôi, trồng rừng… Toàn xã có 557 hội viên Hội NCT, có 4 cụ 101 tuổi, 13 NCT là đảng viên. Ông Lay Sông Hương, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết, hiện nay, toàn xã có hơn 71% hộ nghèo và cận nghèo; Quỹ Hội không có, kinh phí hội không đủ chi phí hằng ngày, đường giao thông đi lại không thuận tiện.

 

Tuy nhiên, ở mảnh đất giàu truyền thống này tình hình an ninh, chính trị phức tạp, tệ nạn xã hội còn nhiều, thanh niên đến tuổi lao động chưa có việc làm, Nhân dân chưa biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đất rừng hoang hóa nhiều, rất cần sự hỗ trợ của trung ương và các ngành. Ấn tượng sâu sắc trong thời gian đoàn ở lại đây là sự đón tiếp nồng hậu, tình cảm ấm áp của chính quyền địa phương, người già, Hội NCT và Nhân dân. Nghe tin Trung tâm CTXH Nghệ An làm nhà sàn tặng người nghèo trong bản ai cũng vui, nhiều người mang rượu, quà đến chúc mừng. Những mong công trình sớm hoàn thành, tốp thợ mộc kéo điện làm ngày đêm, thanh niên, phụ nữ bản Lạ tham gia chở vật liệu, chở quà và nấu ăn giúp tổ thợ sớm hoàn thành công việc bàn giao nhà…

 


 Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh Nghệ An trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình
bà Lô Thị Hợi ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

 

Nhiều năm nay, Trung tâm CTXH Nghệ An là đơn vị đứng ra tổ chức kết nối Quỹ “Tấm lòng vàng” đón nhận nhiều tình cảm và vật chất của các nhà hảo tâm giúp đỡ. Ngoài việc chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 100 cháu mồ côi tàn tật, yếu thế, phụng dưỡng người già không nơi nương tựa tại An Dưỡng Đường, dịp Xuân hằng năm Trung tâm tổ chức nấu khoảng 3.500 suất cơm từ thiện phục vụ 3 bệnh viện lớn tỉnh Nghệ An trong 10 ngày trước và sau Tết âm lịch. Ông Lê Thanh Bích, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung tâm CTXH Nghệ An cho biết: “Hơn một năm nay, đơn vị tổ chức quyên tiền lớn làm nhà sàn trao tặng gia đình bà Hợi thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chúng tôi mua gỗ, thi công hoàn thành cơ bản nhà sàn tại thị trấn Đô Lương, 5 thợ làm liên tục trong gần 3 tháng, chở lên bản lắp ráp, tuy nhiên, một số việc phải lên trực tiếp lên thực địa mới làm được như đúc trụ bê-tông, san mở nền nhà, làm thêm gian bếp”…

 

Hầu hết những người tham gia đều làm việc với tinh thần cao nhất, nhưng trong những buổi giao lưu, khuôn mặt những người thợ đều rạng ngời niềm vui, được góp phần nhỏ bé vào công trình nhân đạo này, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho một gia đình nghèo trước thềm năm mới.

 

Trò chuyện với ông Vi Đình Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lượng Minh được biết, trật tự trị an có nhiều chuyển biến tích cực nhưng đời sống Nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn, sản xuất lạc hậu, tệ nạn xã hội vẫn còn nhiều, khiến cấp ủy, chính quyền địa phương phải giải quyết như nạn săn bắn bừa bãi, chặt phá rừng, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình… đến nay, xã Lượng Minh mới thực hiện được 5/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thay mặt gia đình bà Hợi và Nhân dân trong xã, ông Vi Đình Phúc cảm ơn Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An; cảm ơn ông Lê Trung Thực, Giám đốc Trung tâm CTXH Nghệ An, tặng một nhà sàn, hơn 40 chăn ấm, 100 bộ quần áo cùng giày, dép sách vở và 30 suất quà mỗi suất 500.000 đồng cho những gia đình khó khăn đón năm mới thêm vui vẻ, ấm áp đến với đồng bào các dân tộc miền núi trước thềm Xuân mới.

 

Phát biểu tại lễ khánh thành nhà sàn tặng bà Lô Thị Hợi, xã Lượng Minh ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An nói: “Sở nhận đỡ đầu xã biên giới khó khăn, đồng thời tổ chức kêu gọi các nhà hảo tâm cùng đóng góp làm từ thiện. Không kể lần này, 3 năm qua, Sở đã kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm giúp cho bà con dân tộc xã Lượng Minh được khoảng 870 triệu đồng”.

 

Chia tay Nhân dân xã Lượng Minh khi Xuân cận kề trên khắp nẻo đường biên giới, chúng tôi ấn tượng mãi sự trong trẻo ánh mắt em thơ, khuôn mặt ửng hồng của các cô gái Thái xoè ô hát chào tạm biệt hẹn gặp lại Xuân sau.


Nguồn: Báo Người cao tuổi/ Bài&ảnh: Lê Xuân Thủy.