29/10/2014 03:42

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần đổi mới căn bản đối với công tác dạy nghề

Ngày 28/10/2014, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về công tác lao động, người có công và công tác xã hội.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết: 10 tháng qua, có khoảng 1.225.000 người được tạo việc làm trong nước và 91.143 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Tính đến 30/9/2014, cả nước có 11,2 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và 190.529 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; 401.671 người đăng ký thất nghiệp. Hiện toàn quốc có 1.421 cơ sở giảng dạy và 8 tháng đầu năm đã tuyển sinh được 623.000 người, trong đó tuyển mới trình độ cao đẳng nghề và trung cấp nghề là 52.800 người.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc
 (Ảnh: KS)

Đối với lĩnh vực người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành các văn bản hướng dẫn Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn việc xác nhận Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện tại, cả nước có trên 8,8 triệu đối tượng người có công; trong đó 1,4 triệu đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng của Nhà nước.

Thực hiện xã hội hóa chăm sóc người có công, 8 tháng đầu năm, cả nước đã xây mới, trao tặng trên 7.500 nhà, sửa chữa nâng cấp trên 6.000 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa trên 212,5 tỷ đồng; hỗ trợ gần 400 tỷ đồng tu sửa, nâng cấp mộ liệt sỹ và các công trình nghĩa trang liệt sỹ.

Thời gian qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã xây dựng và triển khai thực hiện Thông tư hướng dẫn quy trình xác định hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2014 – 2015. Đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn khoảng 5,8% - 6,0%, giảm khoảng 1,8%-2% so với cuối năm 2013; các huyện nghèo giảm bình quân 4%. Trong 8 tháng qua, các tỉnh, thành phố đã thực hiện trợ cấp xã hội hằng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và các cơ sở bảo trợ xã hội cho hơn 2,6 triệu người với tổng kinh phí trên 12.000 tỷ đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm và năm 2015, Bộ sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Việc làm và tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, tiếp tục phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất các chỉ tiêu lao động, việc làm giai đoạn 2016 – 2020; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về thị trường lao động; nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm trong dự báo về thị trường lao động; tăng cường công tác quản lý lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thực hiện kịp thời công tác cứu trợ đột xuất, bảo đảm người dân bị thiệt hại khi gặp rủi ro, thiên tai được hỗ trợ kịp thời. Bộ cũng sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2015. Tiếp tục triển khai nghiên cứu xây dựng đề án tổng thể về đổi mới phương pháp tiếp cận nghèo đói ở Việt Nam từ đơn chiều sang đa chiều.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hiện rất rộng và đều là những lĩnh vực được xã hội quan tâm. Chính vì vậy, vai trò, trách nhiệm của Bộ được thể hiện rõ qua việc triển khai phương án đưa lao động từ Libi về nước an toàn; tìm giải pháp nhằm giảm tỷ lệ lao động bỏ trốn tại Hàn Quốc…Một số lĩnh vực như người có công, bảo vệ chăm sóc trẻ em….được Bộ triển khai có hiệu quả.

Tuy nhiên, trong tình hình mới, với một số vấn đề được dư luận ngày càng quan tâm, Bộ cần tập trung chỉ đạo và triển khai đó là vấn đề giải quyết việc làm trong nước cho người lao động. Bộ cần nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người lao động có công cụ hữu hiệu để tìm việc làm thuận tiện và hiệu quả hơn. Bộ cần thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc phối hợp cùng các bộ ngành liên quan trong việc giải quyết việc làm trong nước cho người lao động. Phó Thủ tướng lưu ý, việc cải cách thủ tục hành chính cần được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đổi mới, để việc chi trả, thanh toán lương, chế độ chính sách và phụ cấp cho các đối tượng thuộc lĩnh vực, ngành quản lý được thuận tiện.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Việc làm và tổ chức triển khai thực hiện; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về thị trường lao động; nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phải đổi mới căn bản đối với công tác dạy nghề, nhất là việc rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề. Bên cạnh đó, Bộ cần hỗ trợ, hướng dẫn địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện, quy hoạch cơ sở cai nghiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý Nhà nước theo hướng hiện đại.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi./.

Nguồn: ĐCSVN/28/10/2014, Kim Sơn