15/01/2015 06:34

Phát động Chương trình Hành động quốc gia “Không còn nạn đói” tại Việt Nam

Ngày 14/1/2015, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự Lễ phát động và Hội thảo khởi động xây dựng Chương trình Hành động quốc gia “Không còn nạn đói”, một sáng kiến quan trọng nhằm loại trừ nạn đói tại Việt Nam. 

Tham dự Hội thảo và Lễ khởi động có: Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc - Trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP); ông Hiroyuki Konuma, Phó Tổng giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) -Trưởng đại diện FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương; đại diện của các tổ chức quốc tế, các cơ quan hợp tác phát triển cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành của Việt Nam.

 


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ


Sáng kiến “Không còn nạn đói” được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đưa ra lần đầu tại Hội nghị Phát triển bền vững Rio+20 tại Brazil vào tháng 6/2012. Sáng kiến kêu gọi tất cả các nước cùng chung tay chấm dứt nạn đói và phát triển bền vững.

Để đạt được mục tiêu này tại Việt Nam, các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam dưới sự chỉ đạo của điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc và hỗ trợ tư vấn kỹ thuật của FAO sẽ cùng hợp tác xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình Không còn nạn đói tại Việt Nam (2016-2025). Kế hoạch hành động quốc gia này sẽ hỗ trợ cho Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới, đặc biệt là cho các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, việc thực hiện chương trình “Không còn nạn đói” sẽ giúp Việt Nam làm tốt hơn công tác xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng ở các vùng nông thôn, nhất là những vùng xa xôi, hẻo lánh, vùng dân tộc thiểu số và nhóm dễ bị tổn thương ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hiện nay, mặc dù ngành nông nghiệp Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, đặc biệt trong việc xuất khẩu gạo và các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, tuy nhiên, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đương đầu với hai thách thức lớn gồm: khả năng cạnh tranh và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đồng thời, việc đảm bảo dinh dưỡng trong thời gian tới đối với Việt Nam vẫn là một nhiệm vụ còn khá nặng nề.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, nhằm đối phó với những thách thức trên, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, trọng tâm là thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật và tổ chức lại sản xuất, gắn sản xuất với thị trường theo hướng tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, thu hút nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, đồng thời nỗ lực thực hiện các biện pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu.

 

 
Lễ phát động và Hội thảo khởi động xây dựng Chương trình Hành động quốc gia
 “Không còn nạn đói” ở Việt Nam

Chính phủ Việt Nam giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan đầu mối thực hiện chương trình, kế hoạch hành động “Không còn nạn đói” của Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Kế hoạch hành động quốc gia sẽ tạo ra khung thể chế giúp thiết kế và thực thi các chính sách đảm bảo an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng, nhờ đó sẽ tác động bền vững đến an ninh lương thực, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi lễ, Trợ lý Tổng Giám đốc, Trưởng đại diện FAO tại Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Hiroyuki Konuma cho hay, việc phát động Chương trình “Không còn nạn đói” là một bước tiến lớn của Việt Nam. FAO là một đối tác bền vững của Chính phủ và sẽ cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để giúp nhân dân Việt Nam đạt được mục tiêu này.

Đồng quan điểm, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà Pratibha Mehta cho rằng, Chương trình hành động quốc gia “Không còn nạn đói” bổ sung cho nỗ lực xóa đói xóa nghèo tại Việt Nam và Liên hợp quốc cam kết sẽ tiếp tục giúp Việt Nam đạt được mục tiêu này thông qua kế hoạch “Một Liên Hợp Quốc"./.

Nguồn: ĐCSVN/Bùi Thủy