04/12/2014 03:31

NCT trong cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS: Thư của Ngài Toby Porter, Giám đốc điều hành tổ chức HelpAge internationl.

* Xem Nguyên bản bức thư bằng Tiếng Anh

 

Nhân ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12/2014, Trang thông tin điện tử Hội NCT Việt Nam trân trọng giới thiệu “Thư của Ngài Toby Porter Giám đốc điều hành tổ chức HelpAge internationl” (Tổ chức Giúp đỡ Quốc tế NCT, thường gọi tắt là tổ chức HAI).

 

Thưa các bạn thân mến,

Hôm nay ngày 1/12/2014 là ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS nhằm nhức nhở chúng ta những thành quả và thách thức đạt được sau 30 năm trong cuộc chiến phòng chống đại dịch HIV.

 

Một trong bốn thách thức lớn nhất là số người NCT có HIV ngày càng tăng. Chúng ta đã đạt được những thành quả to lớn trong cuộc chiến phòng chống đại dịch này trong đó có đối tượng người có HIV là người cao tuổi. Và câu hỏi đặt ra là chúng ta cần làm gì để hỗ trợ những NCT đang phải sống chung với HIV/AIDS.

 

Tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế có một mạng lưới rộng dãi trên toàn cầu làm về HIV trong nhiều năm qua. Một trong những mối quan tâm hàng đầu trong cuộc chiến này là đối tượng NCT sống chung với HIV, đặc biệt là con cháu họ đang bị nhiễm HIV và họ là đối tượng chính chăm sóc NCT tại gia đình.

 

Ngày nay, chúng tôi càng hiểu tác động mạnh mẽ của đại dịch HIV tới NCT và gia đình họ. Năm qua tổ chức UNAIDS xuất bản tài liệu mang tiêu đề “HIV và già hóa dân số” tài liệu đề cập tới số liệu và số NCT từ 50 tuổi sống chung với HIV và số liệu người có HIV tại tất cả các quốc gia trên toàn thế giới

 

Năm nay tổ chức UNAIDS tiếp tục đưa ra báo cáo hàng năm, trong đó đề cập tới NCT như là một nhóm chịu nhiều ảnh hưởng. Sau đây là một số con số đáng chú ý trong báo cáo.

 

- 4,2 triệu người từ 50 tuổi trở lên đang phải sống chung với HIV/AIDS

- Hơn 2,5 triệu người từ 50 tuổi trở lên sống chung với HIV ở khu vực sa mạc Sahara (chiếm 60% tổng số NCT có HIV trên toàn cầu)

- 13% người có HIV đang sống chung với người cao tuổi >50 tuổi

- 100.000 ca nhiễm HIV mới phát hiện ở khu vực sa mạc Sahara là người >50 tuổi

 

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS, tổ chức Hỗ trợ NCT thế giới đã có những hoạt động tích cực hưởng ứng thông qua các chiến dịch truyền thông tại các nước nam châu Phi, chiến dịch này được phát động tại Kenya - một trong những nước chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch HIV.

 

Chúng ta tiếp tục các hoạt động truyền thông, các can thiệp giảm nhẹ tác hại cũng như vận động chính sách, hướng tới cải thiện cuộc sống của NCT đang phải sống chung với HIV đồng thời góp phần giảm sự lây nhiễm của đại dịch này trên toàn cầu.

 

Toby Porter

Giám đốc điều hành tổ chức HelpAge internationl.

 

-----

(*) Theo bản dịch của Lê Xuân Đảng
(Ban Đối ngoại TW Hội)